CafeLand – Cùng với mức tăng trưởng ngoạn mục của thương mại điện tử sẽ khiến khối lượng lưu thông hàng hóa bùng nổ và bất động sản công nghiệp, kho bãi đang được hưởng lợi nhiều nhất.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố nhận định về sức mạnh của thương mại điện tử nhìn từ ngày độc thân tại Trung Quốc. Cụ thể, gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba báo cáo doanh thu 268,4 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 38,4 tỷ USD) vào ngày 11 tháng 11, tăng 26% so với năm 2018, cho thấy mức tăng trưởng của ngành mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc và các quốc gia lân cận, theo JLL.

Peter Guevarra, Giám đốc Nghiên cứu khu vực Châu Á của JLL cho biết, chưa đầy một thập kỷ trước, doanh số bán hàng trong một ngày của Alibaba là chưa đến 1 tỷ USD. Năm nay, chỉ mất hơn một phút để đạt con số 1 tỷ USD. Điều này cho thấy mức tăng trưởng của ngành mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc và các quốc gia lân cận.

Việt Nam cũng không nằm ngoài cơn sốt Ngày Độc thân. Hàng loạt các ông lớn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee,... đều đã bắt đầu tổ chức các ngày hội sale khổng lồ vào ngày 11/11 và các ngày lễ hội mua sắm khác với sự hưởng ứng nhiệt liệt từ người tiêu dùng.

Nhìn từ ví dụ này, đơn vị tư vấn này nhấn mạnh ngày nay các nhà bán lẻ cần một chiến lược đa kênh, bao gồm bán hàng trực tuyến cửa hàng để tận dụng tối đa sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Về mặt bất động sản, cùng với mức tăng trưởng ngoạn mục của thương mại điện tử sẽ khiến khối lượng lưu thông hàng hóa bùng nổ và bất động sản công nghiệp, kho bãi đang được hưởng lợi nhiều nhất. Chuyên gia JLL dự báo rằng sự tăng trưởng của kênh bán lẻ trực tuyến sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động đầu tư dịch vụ bất động sản hậu cần.

Các nhà bán lẻ trực tuyến như Alibaba đòi hỏi không gian hậu cần lớn và tối ưu chỉ để xử lý hàng. Tuy nhiên, nhiều thị trường trong khu vực thiếu hụt kho hàng hiện đại quy mô lớn có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà bán lẻ trực tuyến. Nhu cầu cao và liên tục tăng trưởng từ người dùng thương mại điện tử đã tạo ra áp lực lớn lên các chuỗi cung ứng, cơ sở vật chất cũng như lượng kho bãi hiện có.

Người tiêu dùng cũng liên tục có những yêu cầu cho giao dịch, điển hình như thời gian giao hàng ngay vào ngày hôm sau và thậm chí trong 24h là lợi thế cạnh tranh của nhà bán lẻ. Điều này có nghĩa là họ sẽ cần nhiều kho bãi ở những khu vực trung tâm cho bài toán giao hàng chặng cuối. Guevarra cho biết nhu cầu lớn về kho bãi chặng cuối sẽ tiếp tục thay đổi và tác động đến thiết kế tối ưu của quy hoạch các thành phố.

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều thương vụ M&A trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản hậu cần”, Giám đốc Nghiên cứu khu vực Châu Á của JLL cho biết.

JLL dự báo, mặc dù hiệu suất đầu tư chưa thực sự đáng kể, bất động sản hậu cần vẫn đem lại lợi nhuận tích cực so với các lĩnh vực bất động sản khác trên nhiều thị trường trong khu vực. Và những thay đổi cấu trúc đang diễn ra trong lĩnh vực này sẽ hỗ trợ dòng vốn đầu tư trong tương lai.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.