CafeLand – Trong khi nhiều cư tiếp tục phản đối việc bán chỗ đậu xe ô tô tại chung cư The Everich Infinity, thì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) khẳng định phần diện tích chỗ đậu xe ô tô thuộc sở hữu riêng của Phát Đạt và được bán theo đúng quy định.

Một bộ phận nhỏ cư dân không hợp tác

Công ty Phát Đạt mới đây đã có phản hồi liên quan đến việc nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư cao cấp The Everich Infinity (số 290, đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM) căng băng rôn phản đối về việc quản lý và bán chỗ đậu xe tại chung cư này.

Theo Phát Đạt, đây chỉ là một nhóm nhỏ cư dân không hợp tác mà còn ngang nhiên gây mất an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng đến uy tín của Phát Đạt.

Phát Đạt cho rằng, họ chỉ khóa thẻ ra vào hầm chung cư của một số cư dân không mua chỗ đậu xe tại chung cư. Đây là hành động để bảo vệ những khách hàng đã mua ô xe, tránh tình trạng những xe không mua vẫn ngang nhiên chiếm dụng.

Cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư bán chỗ đậu xe mới đây

Phát Đạt khẳng định, chỗ đậu xe được xác định là sở hữu riêng của Chủ đầu tư được thể hiện rõ tại điều 11.2 của Hợp đồng mua bán: “Phần sở hữu riêng của Bên Bán là: phần diện tích mà Bên Bán có quyền sở hữu riêng, bao gồm: Phần tầng hầm, trừ Phần Diện tích và Thiết bị sở hữu chung, đã bao gồm Bãi xe thương mại tại tầng hầm 1 và tầng hầm 2 của Nhà chung cư”. Điều 1.21 của Hợp đồng mua bán cũng quy định “Bãi xe thương mại nghĩa là bất kỳ và tất cả khu vực để xe khác (có trả phí) trong Nhà chung cư mà không phải là Bãi xe cư dân nhà chung cư. Bãi xe thương mại thuộc sở hữu của Bên Bán. Bên Bán ưu tiên cho Cư dân sử dụng Bãi xe thương mại để đỗ xe ô tô (có trả phí); và theo điều 1.9 của Hợp đồng mua bán quy định “Phần sở hữu riêng của Bên Bán là phần diện tích trong Nhà chung cư nhưng Bên Bán không bán mà giữ lại để sử dụng hoặc kinh doanh và Bên Bán cũng không phân bổ giá trị phần diện tích sở hữu riêng này vào giá bán Căn hộ như được quy định tại điếu 11.2 của Hợp đồng".

Trước đó, theo phản ánh của nhiều cư dân The Everich Infinity họ không đồng ý với việc chủ đầu tư bán chỗ đậu xe với giá trên 500 triệu đồng/một ô xe. Theo cư dân, trong hợp đồng mua bán căn hộ không ghi rõ nội dung là bán ô xe mà chỉ nêu là bãi xe thương mại, khu vực để ô tô cho cư dân đậu xe có thu phí.

Đúng sai phải căn cứ vào hợp đồng

Theo Luật sư Đàm Bảo Hoàng, Đoàn Luật sư TP.HCM, phần diện tích để xe ô tô tại các dự án chung cư được hướng dẫn bởi Điều 8 Quy chế ban hanh kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD: Điều 8. Quyền sở hữu và việc quản lý chỗ để xe của nhà chung cư.

Trong trường hợp cụ thể của chung cư Phát Đạt,việc chủ đầu tư tổ chức bán suất ô tô đúng hay sai thì phải căn cứ theo Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Nếu trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mà bên mua bán, thuê căn hộ không mua chỗ để xe ô tô thì các bên phải ghi cụ thể "phần diện tích để xe ô tô này thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư, chủ đầu tư không được tính chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này vào giá bán, giá thuê mua căn hộ".

Điều này có nghĩa rằng, nếu trong hợp đồng mua bán, cho thuê căn hộ không ghi rõ nội dung nêu trên hoặc giữa hai bên không có văn bản thỏa thuận nào khác thì được hiểu trong giá mua bán, thuê căn hộ đã bao gồm cả diện tích, chi phí xây dựng bãi để xe ô tô. Đồng nghĩa người mua, thuê căn hộ có quyền sử dụng diện tích để xe ô tộ và trả phí giữ xe, quản lý theo quy định pháp luật hiện hành.

Trường hợp nếu hợp đồng mua bán có ghi rõ nội dung nêu trên thì chủ đầu tư có quyền yêu cầu người mua căn hộ mua bán chỗ để xe ô tô và đây cũng à quan hệ dân sự, do hai bên thỏa thuận, luật không quy định giá trần hay sàn bắt buộc trong việc mua bán này.

Việc cư dân đòi khởi kiện chủ đầu tư, Luật sư Hoàng cho biết, nếu trong hợp đồng mua bán, cho thuê căn hộ chung cư không ghi rõ nội dung nêu trên thì các cư dân có căn cứ pháp lý để khởi kiện chủ đầu tư Phát Đạt về việc họ phải mua lại suất để xe ô tô nêu trên.

Ngược lại, nếu hợp đồng mua bán căn hộ có ghi rõ nội dung trên thì cư dân không có căn cứ để khởi kiện vì giá mua bán căn hộ chưa bao gồm chi phí xây dựng và diện tích để xe ô tô nên chủ đầu tư có quyền bán hoặc cho thuê diện tích để xe ô tô.

Luật sư Đàm Bảo Hoàng

Đâu là nguyên nhân xảy ra tình trạng tranh chấp chỗ đậu xe tại các dự án chung cư? và giải pháp để khắc phục tình trạng này là ra sao?

Theo tôi nguyên nhân xảy ra tranh chấp về diện tích để xe ô tô hiện nay là vì trong hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư không ghi rõ cụ thể nội dung này. Chủ đầu tư cố tình lập lờ nói chung chung để người mua tiến hành giao dịch, sau này thấy căn hộ bán tốt, giá nhà đất tăng cao thì mới đưa ra yêu sách này. Nếu ngay từ đầu ghi rõ nội dung này như tôi đã trích dẫn ở trên thì người mua hiểu rõ và đồng ý ký tên thì sẽ không bao giờ xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên vì luật pháp không quy định trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư bắt buộc phải có nội dung này.

Do vậy theo tôi để hạn chế tình trạng tranh chấp như trên thì Nhà nước cần có văn bản yêu cầu trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư bắt buộc phải có nội dung nêu trên. Nếu chủ đầu tư không ghi trong hợp đồng rõ ràng cụ thể về diện tích để xe ô tô thì đương nhiên được hiểu người mua chung cư sẽ có quyền sử dụng diện tích để xe ô tô và phải trả phí giữ xe theo quy định của Ủy ban nhân dân có thẩm quyền.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.