CafeLand – Cuộc chiến dành chỗ đậu xe ô tô tại chung cư “5 sao” The Everich Infinity (quận 5, TP.HCM) tiếp tục căng thẳng khi cư dân mới đây căng băng rôn phản đối, và đòi kiện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt).

Kiện chủ đầu tư

Mới đây, hàng chục cư dân đang sinh sống tại chung cư cao cấp The Everich Infinty (số 290, đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM) đã căng băng rôn trên nhiều chiếc xe sang rồi đậu kín chung cư.

Hành động này nhằm phản đối cách hành xử của chủ đầu tư về việc quản lý và bán chỗ đậu xe ô tô tại tại đây. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên họ căng băng rôn như thế này.

Theo phản ánh của cư dân, trong khi giữa họ và chủ đầu tư vẫn chưa tìm được tiếng nói chung thì thời gian gần đây, Công ty Phát Đạt đã khoá thẻ ra vào hầm chung cư.

“Việc tìm chỗ để xe ở khu vực trung tâm rất đắt đỏ và vô cùng khó khăn. Một chung cư được quảng cáo 5 sao, mỗi căn hộ ít nhất cũng 5 – 6 tỉ đồng mà cư dân không có chỗ đậu xe thì quá phi lý”, một cư dân bức xúc.

Một cư dân khác cho biết, khi dọn vào ở từ giữa năm 2017, cư dân được chủ đầu tư cho thuê chỗ đậu xe ô tô tại tầng hầm chung cư với mức phí 2,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, ban quản lý chung cư bất ngờ thông báo ngưng cho thuê chỗ đậu và yêu cầu cư dân tìm chỗ đậu xe bên ngoài. Sau đó, chủ đầu tư tuyên bố phần diện tích đậu xe ô tô là tài sản riêng của chủ đầu tư rồi rao bán mỗi suất đậu có giá lên đến 600 triệu đồng.

Cư dân cho rằng, việc Công ty Phát Đạt rao bán chỗ để xe tại chung cư là bất hợp lý. Do đó, họ đã gửi đơn kiện ra toà án dân sự để làm rõ tính pháp lý của quyết định này.

Chỗ đậu xe là của ai?

Bất chấp những phản ứng của cư dân, Công ty Phát Đạt đã nhiều lần khẳng định phần diện tích đậu xe ô tô là tài sản riêng của chủ đầu tư.

Cụ thể, Công ty Phát Đạt đã hoàn tất và tuân thủ theo quy định của pháp luật về diện tích chung, riêng tại hầm giữ xe ô tô, xe máy cũng như những quy định đã ký kết trong hợp đồng việc bố trí và bàn giao phần diện tích sở hữu chung cho toàn bộ cư dân sử dụng chung tại khu căn hộ. Đối với phần diện tích dôi dư là 6.543m2 theo luật thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư và chủ đầu tư ưu tiên cho cư dân thuê để đậu xe ô tô (có thu phí) hoặc bán.

Do đó, cuối năm 2019, khi mà số lượng nhu cầu chỗ đậu xe của cư dân tại chung cư The Evrich Infinity đã quá tải, Công ty Phát Đạt thông báo bán 155 chỗ đậu xe ô tô giá 500 triệu đồng/chỗ có diện tích từ 10,8 - 12,5m2 (chưa bao gồm 10% thuế VAT và 2% phí bảo trì). Cư dân sẽ được lựa chọn quyền mua qua hình thức bốc thăm.

Tuy nhiên, ngay sau thông báo này của chủ đầu tư, cư dân đồng loạt phản đối. Tình trạng căng thẳng này tiếp tục kéo dài cho đến nay.

Luật quy định như thế nào với bãi đỗ xe chung cư?

Theo quy định, đối với chỗ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung.

Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này.

Do đó, việc phân định sở hữu chung hay riêng trong dự án chung cư sẽ phụ thuộc vào hồ sơ xin và phê duyệt dự án ban đầu của chủ đầu tư thể hiện như thế nào.

Ngoài ra trong hợp đồng mua bán ký giữa người mua và chủ đầu tư cũng đã quy định rõ. Nếu hợp đồng mua bán có thỏa thuận thì thực hiện theo thỏa thuận đó, chủ đầu tư chỉ có quyền bán nhà xe khi hồ sơ pháp lý ban đầu thể hiện nhà xe của chủ đầu tư và hợp đồng mua bán xác định hầm gửi xe không thuộc sở hữu chung của nhà chung cư.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.