Vị trí dự án
Cây cầu vượt biển này được xây dựng để nối đất liền Cà Mau ra đảo Hòn Khoai, thuộc xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.
Theo thiết kế, tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18km, trong đó phần cầu chính dài 17,3km, cầu nhánh lên đảo dài khoảng 0,87km. Mặt cầu rộng 16,5m, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng.

Phối cảnh cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai
Thông tin từ đơn vị thi công cho biết, kết cấu móng chủ yếu là cọc khoan nhồi, khu vực nước sâu dùng cọc ống thép; dầm cầu kết hợp giữa bê tông cốt thép và thép liên hợp, trong đó nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép khẩu độ 150m.
Điểm đầu cầu nối với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, còn điểm cuối nằm ở đảo Hòn Khoai. Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ vượt qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng, dài 5,44km, thông xe năm 2017) để trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và xếp thứ ba Đông Nam Á.
Cầu vượt nối đất liền với đảo Hòn Khoai được xây dựng cùng với tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, được khởi công ngày 19/8 vừa qua.
Vốn đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng
Được biết, dự án cầu vượt biển có tổng vốn đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng, do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, Binh đoàn 12 trực tiếp thi công, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028. Cầu không chỉ giải quyết “điểm nghẽn” giao thông, mà còn đưa Hòn Khoai từ một đảo xa bờ trở thành điểm đến kết nối trực tiếp với hệ thống hạ tầng quốc gia.
Tuyến đường ra đảo Hòn Khoai không phải một dự án độc lập, mà là một phần trong cụm hạ tầng chiến lược gồm 3 dự án:
Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài hơn 80km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h. Đây là tuyến nối tiếp cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang được xây dựng, tạo thành trục giao thông chiến lược thông suốt từ miền Tây đến điểm cực Nam Tổ quốc. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 58.900 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Mũi Cà Mau.
Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được xây dựng trên đảo Hòn Khoai, xã Đất Mũi có quy mô xây dựng 1 bến tàu dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn/năm có thể tiếp nhận tàu đến 250.000 DWT. Giai đoạn hoàn thiện, cảng rộng 686ha, bổ sung thêm cầu cảng container và hàng lỏng, khí, đáp ứng tàu đến 150.000 DWT. Dự kiến tổng mức đầu tư cảng Hòn Khoai khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tiến độ thi công hiện ra sao?
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã trực tiếp đến kiểm tra công trường các dự án đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và đường giao thông ra đảo Hòn Khoai, tại xã Đất Mũi.

Tuyến giao thông vượt biển ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai vừa được khởi công vào ngày 19/8
Sau hơn 2 tháng khởi công, tỉnh Cà Mau hiện đang tích cực triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án theo kế hoạch, đảm bảo tiến độ chung các dự án.
Theo báo cáo, đối với dự án đường giao thông ra đảo Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau đã nhận bàn giao cọc giải phóng mặt bằng, hiện đã thực hiện xong công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Thời gian tới, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sẽ trình phê duyệt phương án và ban hành thông báo thu hồi đất theo quy định.
Đối với dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, hiện đã hoàn tất công tác đo đạc, kiểm đếm và lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên phạm vi được bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng. Đến nay, địa phương đã bàn giao 35,23ha, đạt 4,94% tổng diện tích. Các bước tiếp theo sẽ được triển khai khẩn trương để đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Trong khi đó, dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai đã hoàn tất 100% công tác giải phóng mặt bằng, với hơn 12ha đất được bàn giao cho chủ đầu tư từ ngày 29/10.
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết sẽ làm hết trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, tích cực phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công tháo gỡ khó khăn, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo tiến độ.
Đồng thời yêu cầu trước mắt cần khẩn trương bàn giao mặt bằng các khu vực để thi công các công trình tạm, đường công vụ phục vụ thực hiện các dự án. Theo kế hoạch, các dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Cầu vượt biển Hòn Khoai được kỳ vọng không chỉ giúp người dân rút ngắn thời gian di chuyển ra đảo mà còn mở ra một hành lang phát triển kinh tế biển hoàn toàn mới. Khi hoàn thành, cây cầu cùng cảng Hòn Khoai và cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ kết nối thông suốt trục Bắc - Nam đến điểm cực Nam Tổ quốc, tạo động lực phát triển kinh tế biển và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.
-
Cầu vượt biển 18km dài nhất Việt Nam đang làm đến đâu?
Tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Đây là dự án được xây dựng cùng với tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, được khởi công ngày 19/8 vừa qua.
-
Ngoài đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, đây là những cây cầu vượt biển quy mô nhất Việt Nam
Ngoài tuyến đường vượt nối Cần Giờ - Vũng Tàu đang được đề xuất nghiên cứu, Việt Nam hiện sở hữu nhiều cây cầu vượt biển trải dài khắp ba miền. Bạn có biết cây cầu nào đang giữ kỷ lục dài nhất Việt Nam và công trình nào chuẩn bị vươn ra biển lớn tiếp theo?
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc xây cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Cử tri TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.

.png)

