CafeLand - Những ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế mà đại dịch Covid-19 gây ra đi kèm với sự phát triển của mạng viễn thông đã tác động mạnh tới thị trường văn phòng trên toàn thế giới

Khi nhân viên có thể làm việc tại nhà, các công ty đang tính toán lại chiến lược và nhu cầu thuê văn phòng trong tương lai. Trong ngắn hạn, thị trường văn phòng đang đứng trước những kỳ vọng nhất định.

Trong khi đại dịch bùng phát, các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (Reits) của phân khúc văn phòng rất phổ biến đối với cả những nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ do dòng cổ tức ổn định và mức lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng các quỹ này có còn là những khoản đầu tư khả thi?

Giá thuê cao hơn

Sự không chắc chắn của thị trường hiện tại có thể mang lại lợi ích cho các quỹ tín thác đầu tư bất động sản văn phòng. Ví dụ, một số công ty có thể muốn ký các hợp đồng thuê ngắn hạn và họ thường đưa ra những lời đề nghị với mức giá thuê cao hơn các hợp đồng dài hạn. Khi đó, các quỹ này có thể đem về những khoản lợi nhuận cao và sớm hơn, giúp các nhà đầu tư chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo.

Với tốc độ hồi phục của nền kinh tế toàn cầu như hiện tại, các quỹ tín thác đầu tư bất động sản có thể toàn quyền quyết định đối với những công ty mà họ cấp những điều khoản chấm dứt trước thời hạn trong hợp đồng. Những hợp đồng cho thuê bao gồm các điều khoản như vậy thường có giá thuê cao hơn.

Cũng cần lưu ý rằng các công ty sẽ phải trả một khoản phí để thực hiện điều khoản chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Điều này vô tình giúp các quỹ tín thác văn phòng giảm thiểu rủi ro có thể phải gặp.

Trong dài hạn, nhu cầu về văn phòng có thể sẽ vẫn tăng khi đại dịch được kiểm soát. Thậm chí, do ưu tiên việc đảm bảo sức khỏe cho nhân viên, các công ty có thể sẽ thuê nhiều diện tích văn phòng hơn để chỗ ngồi làm việc của mỗi người có thể đảm bảo cách xa nhau.

Vai trò của văn phòng

Kết quả cuộc khảo sát được công ty bất động sản Cushman & Wakefield thực hiện trên toàn cầu cho thấy một nửa lực lượng lao động cảm thấy rằng mối quan hệ cá nhân giữa các đồng nghiệp đang bị ảnh hưởng và họ không còn cảm nhận được văn hóa làm việc tại công ty. Rõ ràng, làm việc tại nhà cũng gây ra nhiều vấn đề.

Ngoài ra, hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho biết thường xuyên gặp các vấn đề về sức khỏe và không đủ thời gian cho những việc khác. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng với những người trẻ tuổi.

Hầu hết mọi người tin rằng sự cân bằng tối ưu không phải là làm việc toàn thời gian ở nhà. Do đó, văn phòng sẽ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập văn hóa làm việc và kết nối con người. Vì vậy, có thể phương thức làm việc sẽ thay đổi nhưng nhu cầu đối với văn phòng vẫn sẽ quay trở lại trong thời gian tới.

Các công ty có thể sắp xếp linh hoạt thời gian xen kẽ giữa làm việc tại nhà và làm việc tại văn phòng, qua đó nhân viên có thể thay đổi không khí mà vẫn cảm thấy thoải mái trong công việc.

Do đó, các công ty đang tính đến việc mở nhiều chi nhánh ở những vùng ngoại ô để nhân viên có thể sắp xếp công việc đi lại một cách thuận tiện hơn. Điều này sẽ làm tăng nhu cầu về không gian văn phòng và tạo cơ hội cho các quỹ đầu tư tín thác văn phòng lấp đầy khoảng trống trong danh mục đầu tư của họ.

Hiệu quả

Các quỹ tín thác đầu tư bất động sản văn phòng cũng có thể tham gia đàm phán với các cơ quan chính phủ của các quốc gia để mua lại một số dự án phát triển văn phòng trong tương lai. Một lợi thế khác của phân khúc văn phòng là chúng có khả năng phục hồi tương đối tốt sau các thời kỳ suy thoái kinh tế, điều đã được chứng minh trong quá khứ.

Do đó, việc tăng tỷ lệ các tài sản văn phòng trong danh mục đầu tư của nhiều nhà đầu tư sẽ cho phép các quỹ đầu tư tín thác bất động sản cung cấp khả năng bảo vệ giá trị tài sản cũng như tạo ra những giá trị mới.

Vì vậy, bất chấp những thách thức mà thị trường văn phòng phải đối mặt trong ngắn hạn, tương lai tươi sáng vẫn đang đón chờ các quỹ đầu tư tín thác bất động sản văn phòng trên toàn cầu.

Anh Nguyễn (The Bussiness Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.