CafeLand - Virus corona có thể trở thành chất xúc tác thúc đẩy ngành bất động sản kết hợp nhiều hơn với công nghệ.

Từ phòng bếp, phòng khách cho tới phòng tắm, tất cả giờ đây đang được chú trọng việc tích hợp các thiết bị công nghệ hiện đại. Chúng không chỉ giúp ngôi nhà trở nên thông minh hơn mà còn đảm bảo sức khỏe cho con người giữa mùa đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thiết kế đều có thể gắn bó và tồn tại lâu dài với ngành bất động sản. Dưới đây là một số sản phẩm và ý tưởng mà các chuyên gia cho rằng có thể áp dụng lâu dài ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Đồ nội thất thông minh

Những đồ nội thất thông minh dường như không phải là các thiết kế quá mới lạ khi nó đã được áp dụng trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Mặc dù vậy, với những căn hộ studio đắt đỏ và diện tích chặt chội, những chiếc bàn ăn hoặc giường được tích hợp công nghệ có thể giúp người dùng tiết kiệm được khá nhiều diện tích.

"Mọi người đang mong đợi có thể có nhiều không gian sống hơn trong ngôi nhà của mình", Hasier Larrea, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty thiết kế đồ nội thất thông minh Ori cho biết.

Điều đó luôn đúng tại những thành phố lớn, đặc biệt là khi các chính sách giãn cách xã hội khiến mọi người phải làm việc tại nhà. Diện tích sinh hoạt vô tình trở thành nhu cầu cấp thiết đối với hầu hết các hội gia đình.

"Chỉ tính riêng tại Mỹ, tôi thấy nhu cầu về không gian sống tăng lên tại tất cả các thành phố và tiểu bang", Larrea cho biết. Anh cũng nói rằng số lượng các đơn đặt hàng đồ nội thất thông minh của công ty mình đã tăng lên đáng kể sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Đa số các công ty kinh doanh đồ nội thất thông minh thường tìm cách hợp tác với các nhà quản lý bất động sản để có thể tối ưu hóa các thiết kế của mình. Mặc dù vậy, điểm trừ của các đồ nội thất này là chúng có giá thành tương đối cao. Một bộ đồ dùng nhà bếp của Ori có mức giá rơi vào khoảng 5.000 – 10.000 USD. Tuy nhiên, mức giá này có thể thay đổi do đại dịch Covid-19

Những tòa nhà thân thiện với môi trường

Những thay đổi được đánh giá quan trọng nhất tại các tòa nhà chung cư hiện nay chính là các hệ sinh thái cũng như hệ thống lọc không khí. Đây là những thiết kế có thể khiến khách hàng cảm thấy yên tâm trong mùa dịch.

Ông Douglas Mass, chủ tịch của Cosentini Associates, một công ty kỹ thuật hệ thống tòa nhà cho biết các công ty trong cùng ngành đang nỗ lực để thiết kế các hệ thống giúp lưu thông không khí tốt hơn nhằm giảm sự lây lan của virus corona.

Tuy nhiên, nhiều chung cư tại những thành phố lớn trên thế giới đã quá cũ để có thể hỗ trợ lắp đặt các hệ thống lọc tiêu chuẩn cao hơn vì các bộ lọc hiện đại đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau. Thay vào đó, nhiều tòa nhà đang hướng tới sự thay đổi ở những chỗ khác, đặc biệt là không gian chặt hẹp trong thang máy.

Thyssenkrupp Elevator, một trong những nhà sản xuất thang máy lớn nhất thế giới đã bắt đầu lắp đặt hệ thống giúp lọc không khí vào thẳng bên trong từ trục thang máy. Không khí được xử lý bằng tia cực tím và hydrogen peroxide giúp vô hiệu hóa vi khuẩn, nấm mốc và virus. Ngoài ra, họ cũng thiết kế ứng dụng di động giúp người dùng có thể sử dụng thang máy mà không cần bấm các nút bấm bên trong.

Jon Clarine, người đứng đầu mảng dịch vụ kỹ thuật số của tập đoàn cho biết: "Đại dịch Covid-19 đã vô tình đẩy nhanh một số thiết kế của chúng tôi. Đối với tôi, việc phát hành các sản phẩm mới sẽ giúp giảm thiểu rủi ro về sức khỏe mà chúng ta có thể đối mặt vì tôi không nghĩ rằng đại dịch Covid-19 sẽ sớm chấm dứt"

Tuy nhiên, William P. Bahnfleth, một giáo sư kỹ thuật tại Mỹ tin rằng điều quan trọng nhất vẫn là tìm ra cách ngăn chặn virus corona bởi không một thiết bị nào có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tiện nghi

Nhiều chủ đầu tư đã thiết kế những tiện nghi sang trọng để tăng giá trị của các căn hộ. Giờ đây, việc đại dịch bùng phát vô tình khiến một số tiện nghi bị bỏ quên và trở nên tương đối vô nghĩa.

"Hậu đại dịch, mọi thứ đã thay đổi", Rebeca Park, giám đốc điều hành của Extell, một nhà phát triển căn hộ cao cấp tại thành phố New York cho biết. Nhiều không gian vui chơi công cộng xung quanh các tòa nhà như sân chơi bowling, bóng rổ hoặc các khu vực khác như phòng gym, bể bơi có rất ít người sử dụng do lo ngại việc tụ tập đông người sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19.

Một số chủ đầu tư cho biết họ đã áp dụng công nghệ để quản lý không gian chung của dự án, nhưng các chính sách giãn cách xã hội nghiêm ngặt đã thay đổi nhiều thói quen của người dân.

Mặt khác, một số tiện ích khác có để được áp dụng sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, đặc biệt là cửa thông minh. Việc mở cửa mà không cần phải chạm vào chúng đem đến sự an toàn đối với người sử dụng.

Luke Schoenfelder, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty Latch cho biết doanh số bán hàng các thiết bị cửa thông minh đã tăng tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông nói: "Doanh số của chúng tôi đã vượt quá kỳ vọng. Người dùng thậm chí có thể sử dụng một số tính năng để điều chỉnh nhiệt độ trong nhà hoặc mở cửa từ xa".

Ứng dụng và dữ liệu

Các tính năng mới được áp dụng trong lĩnh vực bất động sản sẽ mang đến nguồn dữ liệu khổng lồ cho ngành công nghệ thông tin. Do đó, nhu cầu về việc sản xuất các ứng dụng quản lý cũng sẽ tăng lên.

Dựa trên hàng tá tiêu chí ví dụ như tần suất đỗ xe, số lần gửi email,... một ứng dụng có thể giúp các nhà quản lý tòa nhà kiểm tra các thông tin một cách kỹ lưỡng.

Ông Scott Rechler, giám đốc điều hành của công ty bất động sản RXR Realty cho biết: "Bất động sản là ngành công nghiệp đi ngược với thời đại khi nó áp dụng công nghệ thông tin khá muộn. Tuy nhiên, với các hoạt động thu thập dữ liệu hiện nay, các nhà quản lý có thể cắt giảm chi phí và dự đoán nhu cầu của khách hàng một cách tương đối chính xác".

Mặc dù vậy, một số nhà chức trách cho rằng việc thu thập thông tin này có thể ảnh hưởng tới quyền riêng tư của người dân. Do đó, tại một số nơi trên thế giới, các công nghệ như nhận dạng khuôn mặt hay sinh trắc học đã bị cấm.

Anh Nguyễn (Nytimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.