CafeLand - Theo thống kê của Jones Lang LaSalle, đầu tư bất động sản bán lẻ Châu Âu đạt 9,6 tỉ Euro trong quý 2/2014, tăng 86% so với quý 2/2013 (5,2 tỉ Euro).

Nửa năm đầu 2014, thị trường có tổng khối lượng giao dịch đạt 16,4 tỉ Euro, cao hơn 44% so với nửa năm đầu năm 2013 và cao hơn 35% so bình quân nửa năm đầu của 5 năm gần đây.

Trong quý 2, những giao dịch có khối lượng lớn tập trung tại hai thành phố Luân Đôn và Paris, trong đó, giao dịch có giá trị lớn nhất là khoản đặt cọc trị giá 805 triệu Euro (30%) cho quyền quản lí trung tâm Bluewater và 110 ha diện tích khu vực xung quanh trung tâm bởi Land Sercurities. Tại Paris, một nhóm các nhà đầu tư tư nhân đã mua lại Beaugrenelle Shopping Center với giá 700 triệu euro.

Hai giao dịch lớn này cho thấy bất động sản mặt bằng bán lẻ có quy mô lớn tại trung tâm Châu Âu đang khá hấp dẫn với nhà đầu tư thế giới. Nguyên nhân là nền kinh tế khu vực đang trên đà phục hồi, tốc độ đô thị hóa cao khiến triển vọng phát triển kinh doanh mặt hàng bán lẻ là khá cao. Tính từ giai đoạn sau khủng hoảng, thị trường mặt bằng bán lẻ đã có gần 20 dự án quy mô lớn với tổng giá trị 400 triệu Euro trên toàn Châu Âu.

Ngoài thị trường Anh, nhà đầu tư cũng đang chú ý đến thị trường mặt bằng bán lẻ của Đức và Pháp. Ba thị trường Anh, Đức, Pháp chiếm 70% trong tổng khối lượng giao dịch toàn quý. Tuy nhiên, không chỉ những thị trường trung tâm, các nhà đầu tư gần đây cũng đang mở rộng phạm vi hoạt đông tại một số thị trường như Italia và Tây Ban Nha, khi nền kinh tế các nước này đang hồi phục và lòng tin của người tiêu dùng tăng.

David Brown, thuộc Retail Capital Markets của Jones Lang LaSalle tại Tây Ban Nha cho biết “Trong nửa năm đầu tiên, đầu tư mặt bằng bán lẻ tại Tây Ban Nha đã đạt 1 tỉ Euro, cao hơn gấp đôi so với cùng kì năm 2013. Hơn 650 triệu giao dịch trên thị trường gần đây đã chứng minh lòng tin của nhà đầu tư đang tăng trong khi bất động sản bán lẻ thuộc phân khúc cao cấp và hạng trung cũng có giá cao hơn. Cộng thêm một khối lượng giao dịch mới trị giá 750 triệu euro sẽ được hoàn tất vào tháng 9, chúng ta còn có thể kì vọng rằng tổng khối lượng đầu tư cho thị trường mặt bằng bán lẻ của Tây Ban Nha có thể vượt mức 2 tỉ Euro vào nửa năm còn lại, mức cao nhất kể từ năm 2006.”

Với triển vọng phát triển kinh tế và khối lượng giao dịch trên thị trường vẫn tiếp tục đà tăng, thị trường mặt bằng bán lẻ tại Châu Âu được kì vọng sẽ vượt qua mức doanh thu 30 tỉ Euro vào thời điểm cuối năm nay, mức doanh thu kỉ lục kể từ năm 2011.

Đỗ Hương (World Property Channel)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.