Hướng tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Đây được xem một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất của Thủ đô, có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối trung tâm với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và khu vực đô thị phía Bắc.
Tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11,5km, trong đó 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến được thiết kế với 10 nhà ga (7 ga ngầm, 3 ga trên cao) và 10 đoàn tàu vận hành. Tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến nằm tại Nam Thăng Long, đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, qua Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài và kết thúc tại phố Trần Hưng Đạo.
Với hướng tuyến này, tuyến metro số 2 được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” của mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm thành phố với sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời góp phần giảm tải cho các trục đường bộ hiện hữu vốn thường xuyên ùn tắc.
Ngoài việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tuyến metro số 2 còn có tác động tích cực đến không gian đô thị. Khi đi vào vận hành, hệ thống này sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và hình thành các cụm phát triển đô thị dọc tuyến.
Song song với sự kiện khởi công, UBND TP.Hà Nội cũng sẽ công bố quy hoạch ga C9, phương án tuyến, vị trí công trình trên tuyến đoạn tuyến từ ga C8 đến ga C10 thuộc tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo Quyết định số 4412/QĐ-UBND ban hành ngày 26/8, tuyến sẽ bố trí ống hầm song song, sau chuyển thành dạng xếp chồng từ phố Hàng Đường đến phố Hàng Chiếu. Đi ngầm qua Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực Hồ Hoàn Kiếm, phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài.
Tim tuyến ống hầm trái theo hướng từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo xác định thông qua các điểm B1, B2, C1, C2, C3, B3, B4, B5 và B6; tim tuyến ống hầm phải xác định thông qua các điểm N1, N2, C1, C2, C3, N3, N4, N5 và N6 có tọa độ và thông số kỹ thuật được ghi trực tiếp trên bản vẽ (trong đó các điểm C1, C2, C3 xác định đoạn tuyến hai ống hầm xếp chồng).
Ba nhà ga chính trên đoạn này gồm: Ga C8 giữ nguyên theo quy hoạch đã được duyệt năm 2014; Ga C9 (Hồ Hoàn Kiếm) xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng đoạn qua khu vực Quảng trường - Công viên Đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở HĐND, UBND thành phố Hà Nội, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 7.703m2 và Ga C10 (ga Trần Hưng Đạo) sẽ được xây dựng tại nút giao phố Hàng Bài - Trần Hưng Đạo, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 5.482m2, kết nối dạng chữ thập với ga S13 của tuyến metro số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách chuyển tuyến trong tương lai.
Cùng với metro số 2, Hà Nội cũng đang đẩy mạnh triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng khác. Với dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đến nay tổng diện tích toàn tuyến đã thu hồi đạt 99%. Toàn bộ 7/7 dự án thành phần đã được UBND TP.Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và đấu thầu lựa chọn nhà thầu.
Phần đường song hành hiện đạt khoảng 68% giá trị hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Riêng dự án thành phần 3 được đầu tư theo hình thức PPP đã lựa chọn nhà đầu tư từ giữa tháng 6 và đang đàm phán hợp đồng, dự kiến sẽ ký kết và khởi công trong năm nay, với mục tiêu hoàn thành vào giữa 2027.
Tuyến metro số 3 Nhổn – Ga Hà Nội cũng đang được triển khai theo đúng tiến độ. Đoạn trên cao đã đưa vào vận hành từ tháng 8/2024, dự kiến hoàn tất toàn tuyến vào cuối năm 2027.
-
Hà Nội cần 55 tỷ USD để hoàn thiện 14 tuyến metro
Hà Nội đang đứng trước nhu cầu vốn khổng lồ, khoảng 55,4 tỷ USD, để hoàn thiện 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 619km theo Quy hoạch Thủ đô.
-
Tuyến Metro số 2 hé lộ nhà ga ngầm 4 tầng “đặc biệt” ngay sát Hồ Gươm
UBND TP Hà Nội vừa chính thức phê duyệt phương án tuyến đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án Metro số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo). Điểm nhấn đặc biệt trong phương án lần này là ga ngầm C9 – công trình ngầm quy mô 4 tầng, nằm ngay sát hồ Hoàn Kiếm.
-
Metro Hà Nội chưa quy định cấm đưa xe đạp gắn pin lên tàu đường sắt đô thị
Ngày 12/8, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) ra thông cáo cho biết, về thông tin cấm hành khách đưa xe đạp gắn pin lithium lên tàu trong buổi sáng cùng ngày, công ty khẳng định chưa ban hành bất kỳ quy định nào liên quan.







-
Hà Nội dự chi hơn 4.600 tỷ đồng cải tạo hai bờ sông Tô Lịch
Với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng, Hà Nội đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mới trong hành trình hồi sinh sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với ký ức hàng triệu người dân Thủ đô.
-
Sắp có thêm tổ hợp thương mại, nhà ở trên “đất vàng” Tây hồ Tây
Khu đô thị Tây Hồ Tây - một trong khu vực phát triển sôi động nhất tại Thủ đô sắp đón thêm một tổ hợp dịch vụ, thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp mới.
-
Nguồn cung sụt giảm, nhu cầu mua nhà liền thổ ở Hà Nội đang diễn biến ra sao?
Dù lượng mở bán mới giảm sâu, thị trường nhà liền thổ Hà Nội vẫn chứng kiến nhu cầu mua ổn định trong quý 3/2025, cho thấy sức hấp dẫn của dòng sản phẩm này chưa hề suy yếu.