20/06/2025 1:03 PM
Sau gần nửa thế kỷ tồn tại và xuống cấp, cây cầu sắt Rạch Tôm ở huyện Nhà Bè sắp được thay thế bằng cầu mới, kỳ vọng giải tỏa ùn tắc cho cửa ngõ phía Nam TP.HCM.

Cầu Rạch Tôm hiện hữu chỉ rộng khoảng 4m nên người dân di chuyển rất khó khăn

Mới đây, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã thông tin về loạt dự án giao thông trọng điểm sắp được triển khai. Trong đó, dự án xây mới cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) được xem là bước ngoặt cho hạ tầng khu Nam.

Đây là cây cầu sắt đã tồn tại từ trước năm 1975. Sau gần 50 năm phục vụ lưu thông, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu hẹp, trọng tải giới hạn, không còn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng lớn. Tình trạng kẹt xe thường xuyên trên tuyến đường Lê Văn Lương, đặc biệt vào giờ cao điểm đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân khu vực.

Dự án xây mới cầu Rạch Tôm được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng, nhưng phải đến cuối năm 2024 mới được thông qua phương án thu hồi 3,1ha đất để triển khai. Theo thiết kế, công trình có tổng chiều dài hơn 683m, trong đó phần cầu dài 171m, rộng 15m; đường dẫn dài 512m, rộng 29m. Dự kiến, cầu sẽ khởi công vào ngày 27/6 và hoàn thành trong năm 2026.

Không chỉ thay thế một cây cầu cũ kỹ, dự án này còn đóng vai trò then chốt trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối huyện Nhà Bè với trung tâm thành phố. Tuyến đường Lê Văn Lương, sau khi thông suốt, sẽ giúp hàng ngàn người dân dễ dàng di chuyển, đồng thời tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống.

Bên cạnh cầu Rạch Tôm, TP.HCM dự kiến cũng sẽ khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025. Đây là cầu quan trọng khác trên trục Lê Văn Lương, nối liền huyện Nhà Bè với tỉnh Long An, giúp tăng cường giao thông liên vùng.

Cầu mới có chiều dài khoảng 452m, rộng 1 m, phần đường dẫn dài 300m, rộng 29m. Dự án được HĐND thành phố thông qua từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư 781 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai do thiếu vốn.

Trước đó, hai cây cầu khác trên tuyến đường này là Long Kiểng và Rạch Đỉa đã được xây dựng mới và đưa vào khai thác lần lượt trong năm 2023 và 2024, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu Nam.

Ngoài ra, TP.HCM đang chuẩn bị khởi công dự án cầu đường Nguyễn Khoái trong tháng 10/2025. Đây là dự án bị "đắp chiếu" suốt 7 năm vì thiếu vốn, dù đã được HĐND thành phố thông qua từ năm 2016. Sau nhiều lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư hiện tại đã vượt 3.700 tỷ đồng, toàn bộ từ ngân sách thành phố.

Công trình có chiều dài gần 5km, trong đó có 2,5km cầu vượt sông và 2,3km đường nối từ quận 7 qua rạch Bến Nghé, kênh Tẻ và kết nối trực tiếp với đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1). Dự án còn có các nhánh rẽ quan trọng kết nối với các tuyến huyết mạch như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt. Đồng thời, TP.HCM đặt mục tiêu lớn trong năm 2025 là thông xe kỹ thuật toàn tuyến Vành đai 3, khép kín hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương và Long An…

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.