Cầu Rạch Tôm hiện hữu chỉ rộng khoảng 4m nên người dân di chuyển rất khó khăn
Mới đây, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã thông tin về loạt dự án giao thông trọng điểm sắp được triển khai. Trong đó, dự án xây mới cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) được xem là bước ngoặt cho hạ tầng khu Nam.
Đây là cây cầu sắt đã tồn tại từ trước năm 1975. Sau gần 50 năm phục vụ lưu thông, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu hẹp, trọng tải giới hạn, không còn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ngày càng lớn. Tình trạng kẹt xe thường xuyên trên tuyến đường Lê Văn Lương, đặc biệt vào giờ cao điểm đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân khu vực.
Dự án xây mới cầu Rạch Tôm được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng, nhưng phải đến cuối năm 2024 mới được thông qua phương án thu hồi 3,1ha đất để triển khai. Theo thiết kế, công trình có tổng chiều dài hơn 683m, trong đó phần cầu dài 171m, rộng 15m; đường dẫn dài 512m, rộng 29m. Dự kiến, cầu sẽ khởi công vào ngày 27/6 và hoàn thành trong năm 2026.
Không chỉ thay thế một cây cầu cũ kỹ, dự án này còn đóng vai trò then chốt trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối huyện Nhà Bè với trung tâm thành phố. Tuyến đường Lê Văn Lương, sau khi thông suốt, sẽ giúp hàng ngàn người dân dễ dàng di chuyển, đồng thời tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống.
Bên cạnh cầu Rạch Tôm, TP.HCM dự kiến cũng sẽ khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025. Đây là cầu quan trọng khác trên trục Lê Văn Lương, nối liền huyện Nhà Bè với tỉnh Long An, giúp tăng cường giao thông liên vùng.
Cầu mới có chiều dài khoảng 452m, rộng 1 m, phần đường dẫn dài 300m, rộng 29m. Dự án được HĐND thành phố thông qua từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư 781 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai do thiếu vốn.
Trước đó, hai cây cầu khác trên tuyến đường này là Long Kiểng và Rạch Đỉa đã được xây dựng mới và đưa vào khai thác lần lượt trong năm 2023 và 2024, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu Nam.
Ngoài ra, TP.HCM đang chuẩn bị khởi công dự án cầu đường Nguyễn Khoái trong tháng 10/2025. Đây là dự án bị "đắp chiếu" suốt 7 năm vì thiếu vốn, dù đã được HĐND thành phố thông qua từ năm 2016. Sau nhiều lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư hiện tại đã vượt 3.700 tỷ đồng, toàn bộ từ ngân sách thành phố.
Công trình có chiều dài gần 5km, trong đó có 2,5km cầu vượt sông và 2,3km đường nối từ quận 7 qua rạch Bến Nghé, kênh Tẻ và kết nối trực tiếp với đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1). Dự án còn có các nhánh rẽ quan trọng kết nối với các tuyến huyết mạch như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt. Đồng thời, TP.HCM đặt mục tiêu lớn trong năm 2025 là thông xe kỹ thuật toàn tuyến Vành đai 3, khép kín hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương và Long An…
-
Huyện Nhà Bè sắp xây dựng thêm 4 cây cầu mới hơn 12.500 tỷ đồng
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), thành phố đang xúc tiến các bước chuẩn bị đầu tư 4 cây cầu trọng điểm tại huyện Nhà Bè. Tổng mức đầu tư cho các dự án này ước tính khoảng 12.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công đồng loạt từ năm 2025 đến 2030.
-
Hơn 11.000 tỉ đầu tư cầu dây văng lớn nhất TP.HCM nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ
Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 7km (riêng cầu dài 3km) nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
-
TP.HCM sắp khởi công cây cầu kết nối huyện Nhà Bè và quận 7
Theo Báo Tiền Phong, dự kiến ngày 20/7 sẽ khởi công công trình cầu Rạch Đỉa mới để thay thế cầu sắt cũ, kết nối huyện Nhà Bè với quận 7.








-
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có gì thay đổi?
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM mới có diện tích hơn 6.770 km2, dân số hơn 14 triệu người và 168 đơn vị hành chính cấp xã. Quy mô đô thị, dân cư và tổ chức bộ máy đều có nhiều thay đổi đáng chú ý....
-
Thông tin mới nhất về tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng
Cao tốc TPH.CM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51km, đi qua địa phận TPHCM và Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ trở thành tuyến kết nối ngắn nhất giữa TP.HCM và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, góp phần giảm ...
-
Quận 8 sẽ "thay da đổi thịt" khi dự án này khởi công
Dự kiến vào tháng 9/2025, dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi có tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng sẽ khởi công. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ngập úng, ô nhiễm và mang lại diện mạo mới cho Quận 8....