
Cầu Rạch Tôm hiện hữu chỉ rộng khoảng 4m nên xe máy và ôtô phải canh từng centimet để tránh va quẹt.
Cụ thể, cầu Rạch Tôm hiện đang được đẩy nhanh các thủ tục để khởi công đầu tiên. Cầu nằm trên trục đường Lê Văn Lương, tuyến huyết mạch kết nối Nhà Bè với khu Nam và tỉnh Long An.
Cầu mới có tổng chiều dài hơn 683m, trong đó phần cầu chính dài 171m, rộng 15m; phần đường dẫn dài 512m, rộng 29m. Tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng.
Cầu sắt Rạch Tôm hiện hữu được xây dựng trước năm 1975, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù dự án đã được phê duyệt từ năm 2019, nhưng đến cuối năm 2024, HĐND TP.HCM mới chính thức thông qua chủ trương thu hồi 3,1ha đất, mở đường cho công tác giải phóng mặt bằng.
Ngay sau Rạch Tôm, TP.HCM sẽ khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025. Đây là cầu quan trọng khác trên trục Lê Văn Lương, nối liền huyện Nhà Bè với tỉnh Long An, giúp tăng cường giao thông liên vùng.
Cầu mới có chiều dài khoảng 452m, rộng 1 m, phần đường dẫn dài 300m, rộng 29m. Dự án được HĐND thành phố thông qua từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư 781 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai do thiếu vốn.
Trước đó, hai cây cầu khác trên tuyến đường này là Long Kiểng và Rạch Đỉa đã được xây dựng mới và đưa vào khai thác lần lượt trong năm 2023 và 2024, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu Nam.
Một trong những dự án được kỳ vọng nhất là cầu Cần Giờ, thay thế cho bến phà Bình Khánh, nơi được xem là nút thắt lớn nhất trong kết nối giữa trung tâm TP.HCM và huyện đảo Cần Giờ.

Phối cảnh cầu Cần Giờ.
Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km, trong đó phần cầu chính gần 3km, đường dẫn 4,3km. Cầu thiết kế 6 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h, kết cấu dây văng, với tĩnh không thông thuyền 55m, tương đương cầu Bình Khánh của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đây là cây cầu có độ cao tĩnh không lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Dự án dự kiến triển khai từ năm 2025 đến 2028, với tổng mức đầu tư khoảng 10.500 tỷ đồng. Ngoài cầu chính, dự án còn bao gồm ba cây cầu phụ là cầu Sông Chà (dài 640m, rộng 29,5m); cầu Tắc Sông Chà (64m, rộng 40m) và cầu Rạch Mương Ngang (64m, rộng 7,75m).
Điểm đầu tuyến nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè), sau đó vượt qua sông Soài Rạp, kết nối với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ). Sau khi hoàn thành, cầu sẽ xoá bỏ hoàn toàn phụ thuộc vào phà Bình Khánh, thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch và logistics cho khu vực biển Đông Nam TP.HCM.
Để đồng bộ với hạ tầng kết nối cầu Cần Giờ, TP.HCM cũng lên kế hoạch xây dựng cầu Phú Xuân 2B và đường 15B, nằm trong giai đoạn đầu tư 2025 – 2030.
Cầu Phú Xuân 2B có chiều dài khoảng 660m, rộng 30m, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 754 tỷ đồng. Hiện dự án đang trong giai đoạn lập hồ sơ đề xuất, dự kiến trình chủ trương đầu tư trong năm 2025.
Không chỉ riêng huyện Nhà Bè, mới đây UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai đồng loạt 5 cây cầu mới tại Quận 8, bao gồm cầu đường Bình Tiên, cầu Rạch Cát và 3 cầu Kênh Ngang số 1, 2, 3. Đây là loạt công trình trọng điểm thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhằm tăng kết nối vùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam thành phố.
-
TP.HCM chi hàng nghìn tỷ đồng xây 5 cây cầu mới tại Quận 8
UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai đồng loạt 5 cây cầu mới tại Quận 8, bao gồm cầu đường Bình Tiên, cầu Rạch Cát và 3 cầu Kênh Ngang số 1, 2, 3. Đây là loạt công trình trọng điểm thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhằm tăng kết nối vùng, giảm ùn tắc và góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam thành phố.
-
Bộ Xây dựng đề xuất loạt giải pháp kỹ thuật cho các dự án hạ tầng
Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản hướng dẫn kỹ thuật đến 16 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang… nhằm “gỡ nút thắt” từ nền móng đến kết cấu mặt đường, đẩy nhanh tốc độ triển khai công trình.
-
Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ là đô thị vệ tinh, sau đó mới nâng cấp lên thành phố
Quy hoạch xác định TP.HCM là đô thị đặc biệt, gồm đô thị trung tâm, 6 đô thị trực thuộc là thành phố Thủ Đức và 5 đô thị vệ tinh nâng cấp lên thành phố (gồm Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ).
-
Tin vui cực lớn cho người dân TP.HCM: Đường kết nối cầu Cát Lái sắp mở rộng lên 60m, cửa ngõ bớt tắc nghẽn
Đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái, sẽ được mở rộng lên 60m với 10 - 12 làn xe, giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái. Dự án này sẽ đồng bộ với cầu Cát Lái sắp được xây dựng, tạo ra một tuy...
-
Ra mắt đối tác bảo lãnh tài chính và phân phối căn hộ Bcons Center City
Tập đoàn Bcons đã công bố đối tác chiến lược đồng hành phát triển Bcons Center City. Cụ thể, ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB) sẽ bảo lãnh tài chính và Sao Việt cùng Bcons Homes phụ trách kết nối sản phẩm đến khách hàng....
-
Chính phủ đề xuất lập khu thương mại tự do TP.HCM với các cơ chế đặc thù về đất đai, thuế
Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, trong đó có nội dung về khu thương mại tự do....
-
Essensia Broadway: Sống giữa phố thị Art-Urban, nơi mỗi ngày là một màn trình diễn của phong cách
Là tổ hợp Art-Urban tiên phong tại khu Nam Sài Gòn, Essensia Broadway kiến tạo một không gian hoàn toàn khác biệt, nơi mỗi bước chân, mỗi khoảnh khắc đều trở thành một màn trình diễn của phong cách và cảm xúc....
-
Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 khánh thành tại Cần Giờ, giảm tỷ lệ chuyển tuyến
Ngày 2/12, Bệnh viện Từ Dũ cơ sở 2 chính thức ra mắt hoạt động theo mô hình đa khoa tại xã Cần Giờ sau quá trình chuẩn bị, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và 3 tuần vận hành thử.

.png)

