Hướng tuyến cao tốc Dầu Giây-Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP với tổng chiều dài hơn 60km.
Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có tổng chiều dài hơn 60km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại khu vực thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Điểm cuối thuộc địa phận xã Phú Sơn (huyện Tân Phú), kết nối tiếp với tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc xuyên suốt khu vực Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.
Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn cấp 100, gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Riêng tại các đoạn nền đất yếu, cầu và điểm dừng khẩn cấp sẽ được xây dựng theo quy mô hoàn chỉnh, đạt bề rộng nền gần 25m, đảm bảo an toàn, chất lượng và khả năng khai thác lâu dài.
Trước đó vào ngày 15/4, Bộ Xây dựng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo đó, liên danh Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh – Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã trúng thầu và sẽ trực tiếp triển khai toàn bộ giai đoạn 1 của công trình.
Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 8.400 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư góp hơn 7.100 tỷ đồng, còn lại khoảng 1.300 tỷ đồng là phần vốn Nhà nước hỗ trợ nhằm phục vụ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật.
Dự kiến, thời gian thi công của dự án là 24 tháng, kể từ ngày khởi công, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2027. Sau khi hoàn tất thi công, tuyến cao tốc sẽ được vận hành theo hình thức thu phí BOT trong thời gian 16 năm 11 tháng 21 ngày, đảm bảo thu hồi vốn đầu tư của doanh nghiệp.
Việc triển khai tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, mà còn mở ra dư địa phát triển mạnh mẽ cho các đô thị, khu công nghiệp và vùng nông nghiệp công nghệ cao dọc tuyến. Đây cũng là một phần quan trọng trong chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với các trung tâm kinh tế khu vực Tây Nguyên – Duyên hải miền Trung, tạo động lực phát triển đồng đều giữa các vùng miền.
-
Bộ Xây dựng vạch chiến lược mở rộng mạng lưới cao tốc, khởi công 19 dự án trong 2025
Năm 2025 được xem là năm bứt phá của ngành giao thông Việt Nam, khi Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đầy tham vọng: thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau và khởi công 19 dự án trọng điểm.
-
Sắp khởi công tuyến cao tốc hơn 22.000 tỷ đồng đoạn qua tỉnh Sơn La
Theo kế hoạch, tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La sẽ khởi công vào sáng ngày 18/5 tới đây tại phường Vân Sơn, thị xã Mộc Châu.
-
Đã chọn được nhà đầu tư cao tốc Dầu Giây – Tân Phú gần 8.500 tỷ đồng, hướng tới hoàn thành vào 2026
Sau thời gian kêu gọi đầu tư, tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có tổng vốn gần 8.500 tỷ đồng đã chính thức xác định được nhà đầu tư. Đây là một mắt xích quan trọng trong trục cao tốc xuyên vùng Đông Nam Bộ - Tây Nguyên, góp phần tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng tại khu vực đang phát triển năng động bậc nhất cả nước.








-
Hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Để tránh đầu tư nhiều lần, Bộ Xây dựng đề xuất quy mô sau khi mở rộng các tuyến cao tốc này đạt 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 152.102 tỷ đồng.
-
Từ nay đến cuối năm cần hoàn thành khoảng 800 km đường cao tốc
Thủ tướng yêu cầu từ nay tới cuối năm, phải hoàn thành thêm 800 km cao tốc, thông tuyến từ Cao Bằng tới Cà Mau.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu “đội” vốn 3.700 tỷ đồng
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng, chủ yếu do giải phóng mặt bằng.