Báo cáo thường niên được thực hiện bởi Google, quỹ đầu tư chính phủ Temasek của Singapore và công ty tư vấn Bain &Co vừa công bố hôm thứ Tư. Theo đó, nền kinh tế số của ASEAN đang trên đà phát triển lên mức 1.000 tỷ đô la vào năm 2030, nhờ hàng triệu người dùng internet mới gia nhập và mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp trực tuyến như thương mại điện tử và công nghệ tài chính.
Lượng người dùng tăng mạnh do đại dịch
Theo báo cáo, khu vực ASEAN đã có thêm 40 triệu người dùng internet mới trong năm nay, nâng tỷ lệ sử dụng internet trong khu vực lên 75%. Đặc biệt, cứ 8 trong số 10 người dùng mới đã mua hàng hóa trực tuyến ít nhất một lần.
Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, 60 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới đã tham gia vào nền kinh tế internet của ASEAN, với 20 triệu người mới được ghi nhận chỉ trong nửa đầu năm nay, mang lại tổng số người tiêu dùng kỹ thuật số là 350 triệu người.
Stephanie Davis, Phó chủ tịch Google khu vực Đông Nam Á, cho biết: “Trước đại dịch, các thành phố lớn trong khu vực có tỷ lệ kết nối internet cao nhất là nơi các hoạt động mua sắm trực tuyến diễn ra mạnh mẽ nhất”.
“Tuy nhiên, ngày càng nhiều người mua hàng trực tuyến lần đầu đến từ các khu vực ngoài đô thị. Đa số xuất hiện trong năm 2020 và số lượng còn lớn hơn vào năm 2021. Chúng tôi nhận thấy khoảng cách giữa thành thị và nông thôn trong nền kinh tế số đang thu hẹp”.
Những phát hiện được đưa ra trong báo cáo giải thích lý do cho sự tăng trưởng nhanh chóng trong nhiều năm của các kỳ lân công nghệ tại ASEAN, như các nhà cung cấp siêu ứng dụng Grab và GoTo, cũng như Sea Group, công ty niêm yết lớn nhất Đông Nam Á.
Cả ba công ty này đều tham gia vào các lĩnh vực khác nhau của thương mại điện tử và công nghệ tài chính, vốn là những động lực thúc đẩy giá trị của nền kinh tế internet tại ASEAN trong thập kỷ tới.
Báo cáo được đưa ra sau các cuộc khảo sát trực tuyến với khoảng 9.400 người tham gia từ tháng 7 đến tháng 8 tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Theo đó, cuộc khủng hoảng sức khỏe với những hạn chế đi lại và tương tác xã hội đã khiến ngày càng nhiều người phụ thuộc vào các dịch vụ số. Tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế internet tại ASEAN đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 49%, từ 117 tỷ đô la vào năm 2020 lên đến 174 tỷ đô la trong năm nay.
Dự kiến, CAGR sẽ tăng từ 20% lên 363 tỷ đô la vào năm 2025, với thương mại điện tử là động lực chính và đóng góp phần lớn vào giá trị của nền kinh tế số của khu vực.
Thương mại điện tử chiếm 74 tỷ đô la trong tổng giá trị hàng hóa được tạo ra vào năm 2020 của ASEAN, đã tăng lên 120 tỷ đô la trong năm nay và dự kiến sẽ đạt 234 tỷ đô la vào năm 2025.
Lĩnh vực giao đồ ăn tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 33% so với cùng kỳ năm trước, đạt 12 tỷ đô la. Hiện tại, đây là dịch vụ số có mức thâm nhập thị trường sâu nhất, với 71% số người dùng internet từng đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất một lần.
Florian Hoppe, đối tác và người đứng đầu bộ phận kỹ thuật số tại châu Á - Thái Bình Dương của Bain, cho biết: “Có rất ít ngươi tiêu dùng ở Đông Nam Á không tham gia mua sắm trực tuyến. Cuộc chiến hiện tại giữa các công ty trên thị trường là về mức độ thâm nhập và lòng trung thành của khách hàng. Họ đều muốn mỗi một người tiêu dùng thực hiện nhiều giao dịch hơn”.
Sự gia tăng số người dùng internet do đại dịch là nguyên nhân khiến quy mô nền kinh tế internet của Đông Nam Á có thể tăng thêm 63 tỷ đô la trong vòng 4 năm tới, so với mức 300 tỷ đô la được dự báo trước đó.
Fintech và thương mại điện tử là động lực
Báo cáo lưu ý rằng các dịch vụ tài chính số đã chứng kiến sự "tăng trưởng mạnh mẽ", với thanh toán số và ví điện tử đang trở thành xu hướng chủ đạo, gắn liền với sự phát triển của thương mại điện tử, nơi các giao dịch được thanh toán trực tuyến thay vì sử dụng tiền mặt.
Thanh toán số đã tăng 9% theo tổng giá trị giao dịch, từ 646 tỷ đô la năm 2020 lên 707 tỷ đô la vào năm nay,và dự kiến đạt 1,17 nghìn tỷ đô la vào năm 2025. Cho vay kỹ thuật số tại ASEAN đã tăng 48% từ 26 tỷ đô la năm 2020 lên 39 tỷ đô la trong năm nay, và dự kiến đạt 116 tỷ đô la vào năm 2025.
Sự nổi bật của fintech và thương mại điện tử trong việc thúc đẩy kinh tế số của ASEAN đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư vào các công ty khởi nghiệp hoạt động trong ngành.
Báo cáo của Google lưu ý rằng hoạt động giao dịch trong khu vực tập trung vào hai mảng này, trái ngược với những phân khúc như vận tải và thực phẩm, truyền thông trực tuyến và du lịch trực tuyến.
Các giao dịch thương mại điện tử trong khu vực đạt 4,7 tỷ đô la vào nửa đầu năm nay, với dịch vụ tài chính số chiếm 2,5 tỷ đô la. Đây là hai lĩnh vực độc lập lớn nhất của nền kinh tế số tại ASEAN.
Báo cáo cũng nhấn mạnh sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động giao dịch tổng thể của Đông Nam Á từ 6,3 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2020 lên 11,5 tỷ đô la trong nửa đầu năm nay - tương đương với tổng số tiền 11,6 tỷ đô la cho cả năm 2020.
Mười một kỳ lân công nghệ tiêu dùng đã được tạo ra trong năm nay, nâng tổng số kỳ lân trong khu vực lên 23. Trong đó, nhiều quốc gia lần đầu xuất hiện kỳ lân.
“Sea Group, tập đoàn đã vượt qua 200 tỷ đô la vốn hóa thị trường đã khiến các nhà đầu tư trên khắp thế giới phải nhìn vào Đông Nam Á với sự quan tâm cao độ”, Rohit Sipahimalani, chiến lược gia đầu tư và người đứng đầu khu vực Đông Nam Á của Temasek, cho biết.
Ông nói thêm: “Hầu hết các khoản đầu tư vào kinh tế số của ASEAN không chỉ đến từ các công ty trong khu vực hoặc các công ty địa phương. Rất nhiều dòng vốn đang đến từ các nhà đầu tư toàn cầu”.