Từ nhiều năm nay, hàng nghìn hộ gia đình các khu tập thể thuộc tổ 1, 2, 3, 3A, 20, 21, 22… phường Gia Thụy, phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) được Hội đồng thẩm định của phường xác nhận có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất ở, nhà ở (sổ đỏ), nhưng không được cấp.

Ông Trần Thanh Dung, Đại tá, cán bộ tiền khởi nghĩa, tổ dân phố số 2 phường Gia Thụy được Quân chủng Phòng không - Không quân cấp cho gian nhà tập thể và đất liền kề từ năm 1964 cho biết: Năm 1997 cán bộ địa chính thị trấn Ngọc Lâm (huyện Gia Lâm) đến đo đạc lập hồ sơ để cấp “sổ đỏ” nhưng sau đó không thấy làm tiếp. Ngày 15-2-2004, sau khi thành lập quận Long Biên, theo yêu cầu của phường, ông lại làm đủ hồ sơ nộp chính quyền. Ngày 22-12-2008, theo hướng dẫn, gia đình ông lại nộp hồ sơ cho chính quyền. Giữa năm 2009, phường Gia Thụy yêu cầu các gia đình lại nộp hồ sơ để làm “sổ đỏ”, nhưng phải đo lại đất bằng máy. Ngày 18-8-2009, lãnh đạo phường ký hợp đồng với "Công ty cổ phần tư vấn thiết kế khảo sát và đo đạc” để đo lại đất. Ngày 26-9-2009, cán bộ phường cùng người của Công ty yêu cầu mỗi gia đình trả một triệu đồng cho việc đo đất bằng máy. Khi bà con kêu đắt, thì giá được giảm xuống còn 700.000 đồng/hộ, nộp tiền nhưng không có hóa đơn, chứng từ. Đến tháng 5 và tháng 6-2011 cán bộ phường thông báo, chỉ 30/700 hộ (phường Gia Thụy) có “sổ đỏ” nhưng phải nộp 40 đến 50% giá đất trong hạn mức và 100% giá đất ngoài hạn mức khiến dư luận rất bất bình, nhiều người khiếu nại không nộp tiền, không lấy “sổ đỏ”.


Chính vì vậy, gia đình nào muốn sửa chữa, làm nhà… lập hồ sơ xin giấy phép xây dựng đều bị phường từ chối với lý do: “Chưa có sổ đỏ, thì không thể cấp phép”... Một số gia đình do bức xúc về chỗ ở cứ làm nhà, thì ngay từ mẻ bê tông đầu tiên vừa trộn, cán bộ, thanh tra xây dựng quận, phường ập đến lập biên bản bắt dừng lại. Thế là chủ công trình phải đôn đáo đi “thương lượng” xin được phạt để rồi “xây thoải mái”. Theo phản ánh công khai của người dân, cái giá của việc được xây mỗi ngôi nhà ngoài 200.000 đồng phạt có hóa đơn, còn phải chi “cửa sau” từ dăm, bảy triệu đồng đến 15 triệu đồng, cá biệt có gia đình phải chi tới 50 triệu đồng.

Tại các cuộc họp, gặp gỡ với dân, cán bộ phường, quận đã đưa ra nhiều lý do nhưng theo chúng tôi hoàn toàn vô lý. Ví dụ, ngày 15-4-2010, UBND quận Long Biên có Công văn số 380 do Phó chủ tịch quận Đỗ Huy Chiến ký gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố kiến nghị về những “khó khăn, vướng mắc” khi thực hiện Quyết định 117/2009/QĐ-UBND của TP Hà Nội trong việc làm “sổ đỏ” cho khu vực này là một văn bản không đúng thực tế. Bởi lẽ, hàng nghìn thửa đất nói trên được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất làm nhà ở từ trước năm 1993 có hồ sơ, quyết định hẳn hoi, sao lại đem áp dụng với những thửa đất doanh nghiệp, cơ quan “tự chuyển mục đích sử dụng”, chiếm đất công trong khuôn viên cơ quan làm nhà ở để áp dụng Quyết định 117? Tại sao mãi năm 2009 phường mới thông báo phải đo đất lại bằng máy? Chẳng lẽ, bản đồ chi tiết 1/500, 1/1000, 1/2000… của khu vực Sân bay Gia Lâm có đủ các thửa đất do lãnh đạo thành phố ký phát hành sử dụng từ năm 2002 là vô giá trị hay sao?


Trong Báo cáo thanh tra số 29 ngày 2-11-1993, Thanh tra Chính phủ kết luận: Chính quyền địa phương cấp hơn 6000m² đất trong bãi ăng-ten ở khu vực Sân bay Gia Lâm ngành HKVN đang quản lý (nay thuộc phường Bồ Đề) làm đất ở là vi phạm pháp luật phải dừng lại. Thế nhưng, các hộ mua đi, bán lại và ở các thửa đất này đã có “sổ đỏ”, trong khi đó hàng nghìn cựu quân nhân, cán bộ, sĩ quan, lão thành cách mạng… được phân nhà, giao đất hợp pháp từ những năm 1960 đến 1990 thì vẫn bị “treo” rồi làm “sổ đỏ” theo chế độ lấn chiếm đất công?


Người dân các tổ dân phố 1, 2, 3… phường Gia Thụy phản ánh: Vài năm gần đây thường xuyên có các “cò” đến từng nhà giới thiệu chương trình “dịch vụ làm sổ đỏ, tách sổ nhanh từ 7 đến 20 ngày”… Có gia đình đã kịp ghi hình lại các vị khách “cò” này. Dư luận ở địa phương cho rằng, sự “nhùng nhằng” trong việc cấp “sổ đỏ” của những người có trách nhiệm ở địa phương này là để duy trì nguồn thu bất chính! Rất mong TP Hà Nội, cơ quan chức năng của thành phố khẩn trương thanh tra làm rõ những mờ ám trong việc cấp “sỏ đỏ” ở khu vực Sân bay Gia Lâm và giải quyết hậu quả do những sai phạm của chính quyền nơi đây gây ra.

Theo Nguyễn Đình Ấm (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.