Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, Đề án Quỹ tiết kiệm nhà ở đang được bộ nghiên cứu, soạn thảo trong đó tập trung vào nội dung xây dựng mô hình tổ chức, cơ chế huy động, cho vay vốn và cơ chế quản lý quỹ.

Về cơ chế huy động vốn, Quỹ tiết kiệm hình thành bởi nhiều nguồn vốn khác nhau, bao gồm nguồn vốn huy động từ người có nhu cầu tạo lập nhà ở, vốn huy động từ DN phát triển nhà ở và các nguồn vốn hợp pháp khác. Quỹ tiết kiệm nhà ở có thể được xây dựng giống như hình thức bảo hiểm xã hội và mức đóng góp dự kiến 1% - 2% tổng tiền lương hàng tháng của người lao động.

Tuy nhiên, do thu nhập của người lao động hiện còn thấp nên Bộ Xây dựng đang cân nhắc một số phương án về huy động vốn, bao gồm phương thức huy động vốn tự nguyện và không tự nguyện.

Về cơ chế cho vay, quỹ sẽ cho người dân vay tiền mua nhà ở với lãi suất thấp (chỉ bằng 1/4 - 1/5 so với lãi suất của các ngân hàng thương mại), người được vay phải là đối tượng có khó khăn về nhà ở và đã đóng góp cho Quỹ tiết kiệm trong thời hạn nhất định.

Quỹ cũng sẽ dành một phần ưu tiên cho các doanh nghiệp xây dựng tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội. Trong thời gian tới, bộ sẽ lấy ý kiến rộng rãi để hoàn chỉnh đề án.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland