Người dân vẫn đang bị xử phạt hoặc làm khó bởi những cách hiểu không có căn cứ pháp luật.

“Trong các lĩnh vực mà Sở Xây dựng phụ trách, điều khiến tôi bức xúc nhất là xử phạt vi phạm trong xây dựng” - ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, nhấn mạnh khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM.


Ngăn chuồng heo cũng bị phạt


. Vì sao ông đánh giá xử phạt vi phạm trong xây dựng là một điểm yếu trong các lĩnh vực mà Sở Xây dựng phụ trách?


+ Thực tế hiện nay người dân vẫn đang bị xử phạt hoặc làm khó bởi những cách hiểu, cách xử lý không có căn cứ pháp luật. Tôi vừa nghe câu chuyện: Một người dân ngăn đôi chuồng heo để nuôi riêng heo mẹ với heo con bị lập biên bản vì xây dựng sai phép. Tôi hỏi phòng cấp phép xây dựng (CPXD) lẫn cơ quan thanh tra xây dựng của Sở, các đơn vị đều khẳng định trường hợp này không thuộc diện phải xin phép xây dựng. Thế nhưng thực tế người dân vẫn cứ bị xử phạt vì đã ngăn đôi chuồng heo “không phép”. Điều này khiến tôi cảm thấy rất bất bình.


. Vậy năm 2012, Sở Xây dựng sẽ quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực xử phạt vi phạm xây dựng?


+ Đó là một chương trình lớn trong năm nay. Chúng tôi sẽ làm việc với lực lượng thanh tra xây dựng, thống nhất lại một lần nữa từ cấp TP cho đến quận, huyện, phường, xã trong việc thực hiện Thông tư 24/2009 hướng dẫn Nghị định 23/2009 về xử phạt vi phạm trong xây dựng. Những vi phạm nào sẽ bị xử phạt vì xây dựng sai phép, trường hợp nào không bị xử lý phải được hiểu và thực hiện thống nhất. Các công trình xây dựng sai phép, không phép thuộc trường hợp vi phạm (nhất là những công trình lớn, mang tính chất cố ý) phải bị xử phạt nghiêm để đảm bảo kỷ cương phép nước. Bên cạnh đó, cũng phải tránh tuyệt đối những trường hợp làm khó dễ người dân như việc ngăn đôi chuồng heo kể trên.


. Năm 2011, một số quận, huyện chưa giải quyết tốt công tác CPXD. Thực tế cho thấy nếu việc CPXD thông thoáng thì số vụ xây dựng sai phép, không phép sẽ giảm nhiều...


+ Theo báo cáo, trong năm qua có quận tỉ lệ CPXD không đúng hẹn lên đến hơn 20%, có nơi tỉ lệ bổ túc hồ sơ lên đến gần 50%. Cá biệt, vẫn còn địa phương yêu cầu người dân nộp hồ sơ không đúng quy định. Những điều này trái với tinh thần cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. Trong năm 2012, tôi sẽ trực tiếp đi kiểm tra tình hình CPXD ở các quận, huyện có nhiều hồ sơ tồn đọng.


Xử phạt vi phạm xây dựng: Còn làm khó dân

Nếu việc cấp phép xây dựng thông thoáng thì số vụ xây dựng sai phép, không phép sẽ giảm nhiều... Ảnh minh họa: HTD


Tập huấn về quản lý chung cư


. Đối với việc tranh chấp sở hữu chung riêng, lệ phí tại các chung cư, Sở sẽ có giải pháp gì?


+ Sắp tới, Sở tổ chức tập huấn công tác quản lý chung cư để các ban quản lý, ban điều hành chung cư hiểu được những quy định pháp luật về diện tích chung riêng, phí - lệ phí chung cư… Khi các bên liên quan đã nắm rõ quy định pháp luật, những tranh chấp sẽ dễ được giải quyết hơn.


Sở cũng sẽ tham mưu để UBND TP ban hành tiêu chuẩn về chung cư kiểu mẫu, chung cư văn hóa. Sau đó, TP tổ chức cuộc thi bầu chọn chung cư điển hình, mục đích nhằm khuyến khích người dân lựa chọn sống trong chung cư nhiều hơn.


. Còn vấn đề nhà ở cho người tái định cư, người thu nhập thấp thì sao, thưa ông?


+ Càng về sau này chất lượng nhà tái định cư càng tốt hơn. Điển hình, các khu tái định cư Phú Mỹ và dự án 17,3 ha tại An Phú - An Khánh (quận 2) được nhiều người dân đánh giá là kiểu mẫu. Những căn hộ ở đây có chất lượng tương đương chung cư Sky Garden của Phú Mỹ Hưng. Đáng chú ý, các khu tái định cư này được thực hiện bằng phương thức “đổi đất lấy căn hộ”, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Trong năm nay, Sở cũng tiếp tục chủ động về quỹ nhà tái định cư cho chương trình nhà ở của TP theo cả bốn hướng đông, tây, nam, bắc.


Về nhà ở xã hội, hiện chung cư tại đường Tô Hiến Thành, quận 10 với 114 căn hộ đã xong phần thô. Thời gian tới, Hội đồng Xét duyệt nhà ở xã hội sẽ họp để bố trí cho các đối tượng đủ điều kiện.


. Xin cảm ơn ông.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland