Theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn thì UBND TP đã yêu cầu 19 đơn vị, phòng ban kiểm điểm trách nhiệm liên quan trong việc không bố trí đất thực tế cho dân, để tình trạng nợ đất tái định cư kéo dài.

Qua rà soát, đối chiếu từ năm 2010 đến tháng 12-2014, toàn thành phố có 313 dự án với tổng số lô đất theo sơ đồ quy hoạch được duyệt là 32.010 lô, trong đó có 2.468 lô đất nợ chưa bố trí. Trong số 17.702 lô đất thực tế, có 3.176 lô đã có quyết định phê duyệt nhưng chưa làm thủ tục bố trí số lô cụ thể; 14.526 lô chưa có quyết định phê duyệt của UBND TP. Qua rà soát đến cuối năm 2014 có 1.367 lô do 6 đơn vị không thực hiện báo cáo và báo cáo thiếu tại 23 dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn

Có đất tái định cư nhưng không báo cáo hoặc báo cáo thiếu

Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng gồm 14 dự án, trong đó có 175 lô đất tại 9 dự án không báo cáo; 1.126 lô đất tại 5 dự án báo cáo thiếu như: KDC Nguyễn Huy Tưởng 1, 2, 3; KDC gạch ngói Quảng Thắng; KDC Tây Nam Hòa Cường; KDC 494 thuộc dự án KDC Tây Nam Hòa Cường; KDC Nhà máy xay xát…

Tất cả các dự án này thuộc đã bàn giao năm 2010 nhưng số lô đất trên không báo cáo hoặc báo cáo thiếu. Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng có 8 lô đất tại KDC số 2 Hồ Xuân Hương không báo cáo. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Đà Nẵng có 29 lô đất tại 3 dự án, trong đó không báo cáo 16 lô, báo cáo thiếu 13 lô tại các KDC Hải Phú, Trung Nghĩa và Hòa Phát 4.

Ban Quản lý dự án xây dựng số 3 (BQL các dự án tái định cư cũ) có 3 lô đất không báo cáo tại 2 dự án là Trường tiểu học Nguyễn Du cơ sở 2 và Trạm chống lao; Ban giải tỏa đền bù số 1 có 22 lô tại dự án Khu tái định cư phục vụ nâng cấp đường Lê Văn Hiến không báo cáo. Trung tâm phát triển quỹ đất TP có 4 lô tại 2 dự án KDC Khung Hội nghị và KDC Nguyễn Thiện Thuật-Phan Thành Tài, trong đó không báo cáo 3 lô, báo cáo thiếu 1 lô.

Nguyên nhân và hướng xử lý

Theo UBND TP thì việc thiếu sót trong quản lý đất tái định cư là do công tác quản lý những năm trước đây của Thường trực HĐND TP và UBND TP chưa nhất quản, thay đổi chủ trương qua các giai đoạn; giao cho quá nhiều đơn vị cùng quản lý đất tái định cư. UBND TP chưa phân công lãnh đạo phụ trách cụ thể lĩnh vực đền bù giải tỏa và tái định cư.

Phòng Quản lý đền bù giải tỏa và tái định cư thuộc Văn phòng UBND TP không đủ nhân lực để kiểm tra các Ban quản lý, các công ty do vậy xảy ra tình trạng một số đơn vị không báo cáo hoặc báo cáo thiếu số liệu quỹ đất tái định cư nhưng không phát hiện kịp thời. Công tác báo cáo định kỳ của Văn phòng UBND TP có thực hiện nhưng chưa thường xuyên và chưa tham mưu kịp thời cho UBND TP xử lý trong khi số lượng đất tái định cư còn lại nhiều nhưng vẫn đề tình trạng nợ đất tái định cư của dân nhiều năm.

Về xử lý trách nhiệm các tập thể và cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng nợ đất tái định cư kéo dài: UBND TP chỉ đạo kiểm điểm tập thể Phòng và xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 cá nhân lãnh đạo Phòng Quản lý đền bù, giải tỏa và tái định cư thuộc Văn phòng UBND TP. Đối với các cá nhân nguyên là lãnh đạo Công ty cổ phần vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng: Đề nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp tổ chức kiểm điểm và xử lý hình thức kỷ luật phù hợp với mức độ sai phạm đối với nguyên Tổng Giám đốc, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty và nguyên Trưởng phòng dự án tái định cư và các cá nhân liên quan.

UBND TP phê bình nghiêm khắc đối với 5 lãnh đạo đơn vị có dự án không báo cáo hoặc báo cáo thiếu số lượng đất tái định cư là: Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng; Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nhà Đà Nẵng; Ban Quản lý dự án xây dựng số 3 (BQL các dự án tái định cư cũ); Trung tâm phát triển quỹ đất TP (bao gồm cả Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 cũ).

Chủ đề: Tái định cư,
Nh.Hoàng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.