Thành phố đã gánh chịu hậu quả nặng nề từ nhiều dự án “phân lô hộ lẻ”. Sau hơn 10 năm vẫn chưa giải quyết dứt điểm thì vấn nạn này lại tái diễn ở một số nơi, trong đó có Q12. Nếu không khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật thì “dịch” phân lô bán nền sẽ bùng phát, hậu quả càng nặng nề hơn...
Bán giấy tay, "Bao" xây dựng

Khu đất 920m2 tọa lạc khu phố 3B, P.Thạnh Lộc, Q12 do ông Phùng Hữu Truyền (ngụ Lê Quang Định, P14 Q.Bình Thạnh) đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng. Sau khi hoàn tất các thủ tục, ông Truyền được UBND Q12 cấp hai giấy phép xây dựng (GPXD) số 520/GP-UBND ngày 8-2-2010 với diện tích 276,3m2 và số 815/GP-UB ngày 16-3-2010 với diện tích 75m2.

Chỉ một thời gian ngắn, trên khu đất 920m2 mọc lên hơn chục căn nhà, trong đó nhiều căn cao tầng kiên cố đã xây dựng xong, có người dọn đến ở, một số căn đang xây dang dở. Chủ một căn nhà mới xây cho biết: ông Lê Văn Thanh là người đứng ra phân lô bán nền toàn bộ khu đất bằng giấy tay, “bao” thủ tục xây dựng và sang tên, có sự cam kết của ông Truyền là người đứng tên chủ quyền khu đất.

Mãi đến ngày 29-4-2011, sau khi có đơn thư phản ánh của người dân, Thanh tra Xây dựng P. Thạnh Lộc mới tiến hành lập biên bản vi phạm đối với ông Phùng Hữu Truyền xây dựng trái phép căn nhà 58m2 (4mx14,5m) trên phần đất 575m2. Tiếp đến, ngày 7-5-2011 Thanh tra Xây dựng lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Xuân Quỳnh (ngụ Phạm Viết Chánh, Q1) xây dựng không phép căn nhà 52m2 (6,5m x 8m), buộc khôi phục hiện trạng...

Sai phạm rành rành như thế, nhưng Phó chủ tịch UBND P. Thạnh Lộc Trương Thanh Tú không thừa nhận mà lại khẳng định bằng văn bản: có 15 hộ đã và đang xây dựng nhà trên năm thửa đất 920m2; hiện trạng đã lên nhà cao tầng kiên cố, chỉ còn bốn nền trống. Các hộ dân mua đất bằng giấy tay từ ông Lê Văn Thanh (ngụ 282/2 Bùi Hữu Nghĩa, P2 Q. Bình Thạnh) và xây nhà theo giấy phép đứng tên ông Phùng Hữu Truyền.

Biến tướng của nạn phân lô, bán nền

Qua xác minh thực tế, khu đất 920m2 (gồm năm thửa) có một phần diện tích là đất nông nghiệp, nằm dưới đường dây điện cao thế, được ông Lê Văn Thanh “xẻ” ra 15 nền, trong đó có nền dưới 50m2, thậm chí có nền chỉ 36m2. Hai dãy nhà đã mọc lên trên con đường do ông Thanh “quy hoạch” chỉ rộng 2,9 mét. Là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, hơn ai hết, ông Thanh biết rõ thành phố đã nghiêm cấm việc “phân lô bán nền” từ lâu. Việc phân khu đất ra nhiều nền “bé xíu” đã phá vỡ quy hoạch của thành phố.

Chưa dừng lại, cả năm thửa đất đều do ông Truyền đứng tên, đã chuyển nhượng cho bà Đỗ Phương Thư (SN 1976, ngụ Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh) bằng năm hợp đồng được công chứng vào ngày 16-3-2010. Bà Thư đã được UBND Q12 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Vậy mà ông Truyền lại cùng ông Thanh “chia nhỏ” khu đất bán tiếp cho nhiều người, “bao” thủ tục xây nhà, ra “sổ hồng”... Một khu đất bán hai lần là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hai ông Thanh - Truyền cho rằng không bán đất mà chỉ thế chấp cho bà Thư nhằm đảm bảo cho “hợp đồng vay 1,6 tỷ đồng” bằng miệng giữa ông Thanh - bà Thư. Điều này rất khó tin: vay đến 1,6 tỷ đồng mà chỉ nói miệng? Hơn nữa, nếu “thế chấp” thì làm sao UBND Q12 cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Thư? Ngay cả khi “thế chấp” có thật thì việc “xẻ thịt” khu đất, bán giấy tay cho nhiều người, thu hàng tỷ đồng cũng trái pháp luật. Một khu đất không thể vừa thế chấp cho người này rồi đem bán cho người kia.

Ông Trương Thanh Tú cho rằng các hộ dân mua đất xây nhà theo giấy phép đứng tên ông Phùng Hữu Truyền là không đúng sự thật, có dấu hiệu bất thường. Ông Truyền được cấp hai GPXD, trong đó giấy phép số 520/GP-UBND ngày 8-2-2010 đã được UBND Q12 chuyển đổi tên cho bà Đỗ Phương Thư vào ngày 20-10-2010 sau khi nhận chuyển nhượng khu đất từ ông Truyền. Như vậy, ông Truyền chỉ còn giữ lại một GPXD 75m2 nhưng có hai dãy nhà hơn chục căn mọc lên, bị Thanh tra Xây dựng P.Thạnh Lộc lập biên bản xây trái phép, trong đó có cả ông Truyền.

Tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Đỗ Phương Thư, thay vì chỉ đạo làm rõ nhất là việc xây dựng trái phép, Phó chủ tịch Tú tổ chức cuộc họp vào ngày 19-5-2011 mời bà Thư, hai ông Truyền - Thanh và 15 hộ dân mua đất đến phường để tiến hành “hòa giải, thương lượng” rồi cấp tốc chuyển vụ việc đến TAND Q12 giải quyết. Không chấp nhận, bà Thư làm đơn tố cáo gởi nhiều nơi. Ngày 1-7-2011, ông Tú ký văn bản trả lời “không thụ lý đơn” vì đã hướng dẫn các bên kiện ra tòa (?). Liên quan đến xây dựng trái phép, ông Tú cho biết “sẽ” xử lý.

Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, rõ nhất là hành vi vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất đai, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đề nghị lãnh đạo Q12 khẩn trương chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật, nhằm ngăn chặn nạn “phân lô bán nền”, xây dựng trái phép bùng phát thành “dịch”, lan tràn khắp nơi...
Theo Ân Quảng (CA TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.