Trong thời gian qua, nhiều công trình nhà ở xã hội đã được triển khai tại các tỉnh, thành trên cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho công nhân, sinh viên, người thu nhập thấp. Năm 2012, Bộ Xây dựng xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nhằm tạo điều kiện về mặt bằng, nguồn vốn cho cả chủ đầu tư và người mua nhà.

Xây dựng nhà ở xã hội là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2012

Nguồn: doanhnhansaigon.net


Các chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; nhà ở cho học sinh, sinh viên; nhà ở cho các hộ nghèo ở nông thôn… được thực hiện nhằm bảo đảm an sinh xã hội. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, các bộ, ngành và các địa phương tạo điều kiện, đơn giản về thủ tục, tập trung nguồn lực và giải quyết các vướng mắc về tín dụng ưu đãi và miễn, giảm thuế để đẩy mạnh các chương trình xây dựng nhà ở xã hội đang được triển khai. Theo Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đức Mạnh Đàm Quang Tuấn, doanh nghiệp bất động sản hiện quan tâm đến nguồn vốn cho xây dựng công trình, và nguồn vốn cho vay với người mua. Doanh nghiệp cũng tin tưởng, cơ quan quản lý sẽ quan tâm đến những vấn đề này trong năm 2012 để đáp ứng chỗ ở, chỗ làm cho người dân.


Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Bộ Xây dựng sẽ sớm giải quyết các vướng mắc về xác định giá đất, nộp thuế thu nhập cá nhân trong kinh doanh bất động sản, và về xác định giá đất sát giá thị trường… để thúc đẩy thị trường này hồi phục. Bởi khi thị trường bất động sản nói chung hồi phục, thì việc xây dựng nhà ở xã hội cũng có điều kiện thuận lợi hơn để tiếp tục triển khai. Chuyên gia Đặng Hùng Võ đưa ra cách thức khác để phát triển quỹ nhà ở xã hội là huy động sức mạnh của cộng đồng. Những người thu nhập thấp được tham gia vào quá trình xây dựng nhà ở xã hội sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho mình.


Để chấn chỉnh thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cũng đề nghị các cơ quan chức năng cùng phối hợp để kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường, trên cơ sở tạo thuận lợi hơn nữa đối với các tiến độ dự án nhà ở xã hội và xem xét mức giá phù hợp hơn bằng việc sử dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến. Và tiến hành nhiều giải pháp cụ thể khác để khắc phục những bất cập lâu nay trong trao đổi, mua bán bất động sản, trong đó có nhà ở cho người thu nhập thấp. Theo Bộ Xây dựng, những giải pháp này sẽ góp phần khắc phục những bất cập lâu nay của thị trường, và khiến bất động sản không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng như hiện nay.


Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết ngành xây dựng năm 2011, tính đến nay, cả nước có khoảng trên 750 đô thị; tỷ lệ đô thị hóa ước khoảng 31%. Tăng trưởng kinh tế ở khu vực đô thị trung bình đạt từ 12 – 15%, cao gấp 1,5 đến 2 lần so với mặt bằng chung của cả nước. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở, nhà ở xã hội tại khu vực này là rất lớn. Trước đòi hỏi của thực tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng có biện pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong thời gian qua. Ngành xây dựng cần tiếp tục tập trung phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng khó khăn, người nghèo, nhất là trên địa bàn các thành phố lớn. Đây cần được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành trong năm 2012.

Theo Hà Nho (Đại biểu nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.