Dù không được cấp Giấy phép Xây dựng (GPXD) nhưng công trình tại số 130 phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội do Cty CP XNK Tổng hợp 1 làm chủ đầu tư vẫn cố tình xây dựng đến 10 tầng.
Vi phạm này là tiền lệ xấu cho lĩnh vực quản lý đô thị vốn đang phức tạp tại Hà Nội.

Xây trước…

Ngày 25-12-2008, UBND TP Hà Nội có Quyết định (QĐ) số 2774/QĐ- UBND cho phép Cty CP XNK Tổng hợp 1 Việt Nam được chuyển mục đích sử dụng 4.704m2 đất tại số 130 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai sang xây dựng tòa nhà văn phòng kết hợp dịch vụ thương mại và căn hộ để bán. Theo phê duyệt, 1.726m2 đất được xây dựng tòa nhà văn phòng kết hợp dịch vụ thương mại, 2.753m2 (đất được giới hạn bởi các mốc A,B,C,D, 1-10 tới ranh giới khu đất xây dựng tòa nhà văn phòng kết hợp dịch vụ thương mại và căn hộ) là để trồng cây xanh, làm đường nội bộ, hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung, tuyệt đối không được xây dựng công trình. Nhưng, sau khi có QĐ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giữa năm 2009 chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng công trình mà không xin cấp GPXD theo quy định của pháp luật.

Vi phạm này, ngày 19-10-2010 Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội có QĐ số 17/QĐ-XPHC(P1) về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với sai phạm trên của chủ đầu tư với mức phạt 20 triệu đồng, về "Hành vi vi phạm quy định về điều kiện khởi công xây dựng công trình, vi phạm Điều 10, khoản 2, NĐ số 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ" - QĐ xử phạt nêu.

Xây đến 10 tầng mới cấp giấy phép xây dựng?
Công trình này xây tới 10 tầng mới có giấy phép

… xin cấp phép sau?

Xây dựng từ năm 2009 đến tận năm 2011 (tức là sau 2 năm xây dựng "chui", tòa nhà đã xây lên 10 tầng), thì ngày 4-7-2011, công trình này mới được Sở Xây dựng Hà Nội cấp GPXD số 88/GP/SXD. Dư luận đặt câu hỏi, tại sao công trình "ngấm ngầm" xây dựng không phép suốt hai năm, phải chăng có sự làm ngơ của chính quyền sở tại (!?).

Theo Luật sư Hoàng Văn Hướng, Đoàn Luật sư Hà nội, mặc dù đến ngày 4-7-2011 công trình xây dựng tại số 130 Nguyễn Đức Cảnh đã có GPXD, song việc chủ đầu tư khởi công xây dựng công trình từ năm 2009 là vi phạm Điều 5, QĐ số 55/2009/QĐ-UBND ngày 17-3-2009 của UBND TP Hà Nội. Theo QĐ này, trước khi khởi công xây dựng ít nhất 7 ngày, chủ đầu tư phải thực hiện thông báo khởi công cho UBND phường, xã, thị trấn, cơ quan cấp phép xây dựng và Sở quản lý các công trình xây dựng chuyên ngành… để thực hiện việc quản lý, kiểm tra trong quá trình xây dựng...

Bên cạnh đó, theo ông Hướng, khoản 3 Điều 5, QĐ số 89/2007/QĐ-TTg của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Thanh tra xây dựng (TTXD) cấp phường, nêu: Thanh tra, kiểm tra các chủ đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng, thiết kế xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phát hiện và kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật như: Xây dựng không phép; xây dựng sai giấy phép; xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ của công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình khác theo quy định của pháp luật... "Như vậy, ở công trình này, TTXD cấp phường và quận đã không làm tròn nhiệm vụ của mình. Công trình xây dựng không phép đã 2 năm mà lại được cấp phép, rõ ràng việc thẩm định không khách quan. Ngoài ra, chính quyền sở tại đã không kiểm tra công trình xây dựng và không kiến nghị xử lý vi phạm công trình ngay từ đầu là "có vấn đề". Công trình này sẽ tạo một tiền lệ xấu trong công tác cấp GPXD vì tính không nghiêm minh trong tuân thủ pháp luật" - LS Hướng nói.

Về việc cấp phép cho công trình trên, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng: “Để xảy ra việc cấp GPXD sau khi công trình đã được triển khai là không nên vì cái gì cũng phải có trình tự. "Tiền trảm hậu tấu" không thể xuất hiện trong hệ thống hành chính vì GPXD được cấp sau khi công trình đã xây dựng, người ta nghĩ ngay đến việc nảy sinh tiêu cực. Ở vụ việc này cần phê bình cơ quan quản lý vì cấp phép sau là không đúng, không có trường hợp nào trình tự thủ tục cấp GPXD lại như vậy?".
Theo Q.Minh - H.Phong (PL&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.