Hàng loạt biên bản vi phạm hành chính vi phạm đất đai được lập ra, nhưng chính quyền xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) dường như bất lực trước tốc độ xây dựng nhà ở trên đất công diễn ra suốt thời gian qua.

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính (về hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, khai thác, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà ở…) đối với ông Triệu Quang Nhị (quyết định xử phạt do Chủ tịch UBND xã Tân Triều Nguyễn Duy Tuấn, ký), thể hiện, ông Nhị bị xã này xử phạt hai triệu đồng.


Biên bản vi phạm hành chính được lập ra trước đó, cho thấy, ông Nhị đã tự ý san lấp đất và xây dựng trên đất công với diện tích 270m2.


Hiện tại, một phần trên diện tích đất này đã được ông Nhị xây biệt thự, kín cổng, cao tường.




Bà Triệu Thị Nhung, một hộ dân ở đây cũng bị lập biên bản vi phạm hành chính về pháp luật đất đai khi gia đình này “tự ý dựng lều lán trên đất nông nghiệp do UBND xã quản lý”.


Trong một diễn biến khác, người dân tại Tân Triều cũng đã làm đơn phản ánh cách làm thiếu nhất quán của của chính quyền sở tại. Theo người dân tại đây cho biết, từ năm 1985, một số hộ khác đã khai hoang một phần ao Trưởng Tâu ở Xóm Lẻ, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều để thả rau muống. Đến cuối năm 1995, hàng chục hộ dân ở đây mua đất san lấp làm đường và làm nhà ở trên đất ao Trưởng Tâu. Lãnh đạo xã Tân Triều có biết nhưng không có ý kiến gì về việc này.


Từ năm 1985 đến năm 2009, có gia đình đã xây nhà kiên cố 4- 5 tầng, thậm chí có hộ gia đình xây cả biệt thự trên diện tích nguyên là đất ao này. Hơn 20 năm sinh sống, 43 hộ dân không có tranh chấp kiện cáo…


Tuy nhiên, cuối năm 2009, UBND xã Tân Triều ra thông báo thu hồi đất ở của một số hộ gia đình tại đây.


Theo thông báo của UBND huyện Thanh Trì, việc thu hồi đất tại xã Tân Triều nhằm thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư giải phóng mặt bằng dự án cản tạo, nâng cấp đường xã Tân Triều.


Người dân cho hay, chính sách thu hồi của xã này “nhất bên trọng, nhất bên khinh”, khi chỉ có 27 hộ dân bị thu hồi đất trong tổng số 43 hộ đang sử dụng đất tại ao Trưởng Tâu.


Dư luận đặt câu hỏi, tại sao biệt thự xây dựng trên đất công vẫn được tồn tại, và chính sách đền bù lại có sự nhất quán như việc đang diễn ra ở Tân Triều?.

Theo Báo Pháp Luật Việt Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.