Thủ tướng đã phê duyệt chiến lược phát triển nhà ở quốc gia số 2127 QĐ-TTg tới năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, với mục tiêu sẽ xây dựng 10 triệu m2 nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại các khu đô thị trong vòng bốn năm tới.
Xây 10 triệu mét vuông nhà cho người thu nhập thấp

Một dự án chung cư có giá trung bình tại quận 12, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Các dự án nhà ở chủ yếu sẽ là căn hộ chung cư – loại hình nhà ở sẽ chiếm trên 80% tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM trong thời gian tới. Tỷ lệ nhà ở chung cư sẽ chiếm trên 50% tại đô thị loại I và loại II, và trên 30% trên tổng số đơn vị nhà ở xây dựng mới tại đô thị loại III.


Chiến lược phát triển nhà quốc gia cũng đặt mục tiêu sẽ xây dựng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội trong giai đoạn từ 2016 – 2020, nâng diện tích nhà ở bình quân toàn quốc lên 25 mét vuông sàn/người, trong đó tại đô thị khoảng 29 mét vuông sàn/người.


Dự kiến đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân toàn quốc sẽ khoảng 30 m2 sàn/người.


Để thực hiện mục tiêu này, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đao Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản với sự tham gia của sáu bộ ngành liên quan gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.


Ngoài ra, thủ tục đầu tư cũng sẽ được nghiên cứu sửa đổi đơn giản hơn nhằm khuyến khích các nhà đầu tư vào các dự án chung cư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) và hình thức hợp tác công tư (PPP).


Bên cạnh việc chuẩn bị quỹ đất và chính sách về thuế, chiến lược phát triển nhà quốc gia sẽ dung ngưồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn ODA và các nguồn khác để thực hiện mục tiêu này.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.