Sở Xây dựng thống nhất đề xuất UBND TP HCM chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm những công trình lấn chiếm sông rạch và truy trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan

Sáng 5-9, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM đã báo cáo lãnh đạo sở này về kết quả kiểm tra những công trình lấn chiếm sông rạch mà Báo Người Lao Động phản ánh trong bài “Sông rạch bị xà xẻo” ngày 15-7.

Sai phạm nhiều, xử lý ầu ơ

Sau nhiều ngày lần theo những địa chỉ mà Báo Người Lao Động phản ánh, đoàn Thanh tra Sở Xây dựng ghi nhận: Hầu hết những vi phạm mà báo nêu là đúng sự thật và có cơ sở; tuy nhiên, chính quyền địa phương xử lý chưa nghiêm, chưa đứt điểm. Do đó Thanh tra sở đề xuất Sở Xây dựng có văn bản kiến nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm, dứt điểm các công trình vi phạm, trả lại hành lang an toàn bảo vệ tuyến sông Sài Gòn theo đúng tinh thần Quyết định 150 của UBND TP.
Riêng hàng loạt công trình thuộc các dự án nằm trên địa bàn quận 2, có quy hoạch được duyệt trước khi có Quyết định 150, Sở Xây dựng sẽ kiến nghị UBND TP có hướng xử lý riêng; đối với những công trình nằm dọc sông Sài Gòn như nhà hàng, biệt thự số 243-245 Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh); công trình sân golf, nhà hàng Him Lam… đang được Thanh tra TP thanh tra nên sẽ thực hiện theo kết luận của Thanh tra TP.
Gần một nửa diện tích căn nhà 39 Dương Cát Lợi được UBND huyện Nhà Bè
cấp giấy phép xây dựng nằm trong hành lang bảo vệ bờ sông

Theo phân tích của Thanh tra Sở Xây dựng, tất cả các công trình này đều sai phạm nghiêm trọng, điển hình như công trình nhà hàng Lạc Hồng (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) của ông Nguyễn Văn Lắm, nằm nghênh ngang trên mé sông nhiều năm nay, dù Khu Quản lý đường thủy nội địa nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương xử lý, Thanh tra xây dựng huyện Nhà Bè cũng lập biên bản vi phạm nhưng cuối cùng nhà hàng vẫn tồn tại. Lý do là công trình này được lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè ký “giấy thông hành” với nội dung: “Việc xây công trình dọc sông Bà Chiêm không ảnh hưởng đến dòng chảy, không gây ô nhiễm môi trường, ngược lại làm tăng độ kiên cố tuyến đường Nguyễn Bình dọc sông Bà Chiêm”. Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, sau khi nghe báo cáo, đã nói: “Đề xuất trên của huyện là không có cơ sở nên Sở Xây dựng tiếp tục kiến nghị huyện Nhà Bè phải xử lý đúng quy định”.

Phải truy trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan

Thanh tra Sở Xây dựng cho biết qua kiểm tra thực tế, nhiều công trình vi phạm hành lang bảo vệ sông ngang nhiên mọc lên là do có “giấy thông hành” của chính quyền địa phương cấp. Điều này không chỉ khiến sai phạm chồng sai phạm mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của người vi phạm nếu bị xử lý. Điển hình là công trình 2 căn nhà 3 tầng diện tích 165 m2 của bà Nguyễn Thị Hà (39 Dương Cát Lợi, huyện Nhà Bè) hướng ra sông Rạch Đỉa, bị Thanh tra xây dựng huyện Nhà Bè lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ diện tích lấn chiếm sông, thế nhưng qua nhiều năm cù cưa, đến nay bà Hà vẫn chưa tháo dỡ. Bà Hà viện lý do gần một nửa diện tích trong số 165 m2 vi phạm bà được UBND huyện cấp phép xây dựng hẳn hoi, tại sao lại có 2 quyết định tréo ngoe! Theo Sở Xây dựng, việc cấp phép tạm cho trường hợp trên là sai quy định.

Tương tự là công trình sân tennis, hồ bơi thuộc dự án Dragon City do Công ty CP Địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư, nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè). Toàn bộ diện tích của sân tennis hơn 470 m2 đều nằm trên hành lang bảo vệ sông Rạch Đỉa. Để vô tư làm điều này, chủ đầu tư đã được UBND huyện duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho phép xây sân tennis với diện tích 470 m2 dù lúc đó UBND TP đã ban hành Quyết định 150 và Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản ngăn cản khi công trình chuẩn bị triển khai.

Với những trường hợp này, ông Trần Trọng Tuấn cho biết sẽ kiến nghị UBND TP truy trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

Chủ đầu tư sân golf Him Lam hứa tự tháo dỡ

Công ty TNHH Thương mại Him Lam, chủ đầu tư dự án nhà tập golf, nhà hàng Him Lam nằm dọc sông Sài Gòn (quận Bình Thạnh), vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng cam kết sẽ tháo dỡ, hoàn trả toàn bộ diện tích hạng mục công trình vi phạm hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, với điều kiện khi các dự án đường ven sông Sài Gòn, dự án ven kênh Thị Nghè triển khai thực hiện.

Thu Hồng (NLD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.