08/05/2011 2:23 AM
Mỗi ngày hàng ngàn mét khối nước thải chưa qua xử lý chảy thẳng ra vịnh.

Ban Quản lý Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang vừa phối hợp với Viện Hải dương học khảo sát môi trường nước, môi trường trầm tích và thực vật phù du tại 13 điểm trong vịnh Nha Trang. Kết quả chất lượng nước trong vịnh chưa đến mức báo động nhưng đã xuất hiện nhiều nguy cơ có thể ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái, đa dạng sinh học ở khu bảo tồn này. Đặc biệt, tình trạng nhiễm bẩn vi sinh bao trùm khắp vịnh, nguyên nhân do nơi đây đang phải trở thành “túi chứa” nước thải của cả TP.

Theo Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa, toàn bộ nước thải của TP Nha Trang được xả ra 11 miệng cống, trong đó có ba miệng cống xả thẳng ra biển, năm cống đổ ra sông Cái và ba cống xả ra sông Quán Trường. Hiện hệ thống thoát nước ở Nha Trang chưa tách bạch giữa đường thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt. Nước thải sinh hoạt của các khách sạn, nhà hàng lớn sau khi qua hệ thống hầm tự hoại cũng tràn vào đường ống thoát nước chung. Nghiêm trọng hơn, rất nhiều nhà máy, xí nghiệp chế biến thủy sản ở phía Bắc TP Nha Trang hằng ngày xả ra hàng ngàn mét khối nước thải chưa qua xử lý ra sông Quán Trường. “Cho dù lượng nước thải khổng lồ này được xả ra sông thì đích cuối cùng vẫn là vịnh Nha Trang” - ông Trần Văn Huy, Giám đốc Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa, nói.


Nước thải của toàn TP Nha Trang được xả thẳng ra vịnh, gây ô nhiễm môi trường. Ảnh T.NGUYỄN

Bên cạnh đó, mỗi ngày vịnh Nha Trang phải “đón nhận” hơn 10 tấn rác thải từ 4.600 lồng nuôi hải sản và dân cư sinh sống trên các đảo. Ngoài ra, vịnh còn hứng chịu một lượng lớn chất thải vệ sinh từ khoảng 200 tàu du lịch đang hoạt động trên biển. Tất cả những điều này càng làm môi trường vịnh thêm ô nhiễm.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành chỉ thị nghiêm cấm các hình thức xả thải, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản tại vịnh Nha Trang. Chậm nhất đến cuối tháng 5, TP Nha Trang phải phối hợp với các cơ quan liên quan giải tỏa ngay các vật nổi trên mặt nước, các bẫy đánh bắt thủy sản tại bãi biển Trần Phú, Phạm Văn Đồng và xung quanh các đảo. TP cũng phải triển khai quy hoạch một số điểm nuôi trồng thủy sản kết hợp với du lịch sinh thái và bảo vệ môi trường biển tại một số đảo… Cạnh đó, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang phối hợp với các cơ quan hữu trách, nghiên cứu xây dựng kế hoạch bảo tồn và bảo vệ toàn bộ khu vực vịnh Nha Trang. Việc này phải hoàn thành chậm nhất là cuối tháng 6 năm nay để trình UBND tỉnh xem xét.

Năm 2008, tỉnh Khánh Hòa triển khai tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường cho TP Nha Trang với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, tiến độ của dự án rất chậm. Một trong những mục tiêu chính của dự án là thu gom, xử lý nước thải; không để nước thải chưa qua xử lý chảy ra biển… nhưng đến nay TP chỉ mới lắp được vài tuyến cống hộp. Các hạng mục ở phía Bắc TP như nhà máy xử lý nước thải công suất 14.000 m3/ngày đêm, các trạm bơm, tuyến cống thu gom, tuyến cống bao, tuyến cống truyền dẫn nước thải đều chưa được thi công do thiếu vốn.

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland