68 hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây nhà ở phải sống trong những căn nhà dột nát 2 năm qua vì vướng dự án rùa

Sau vụ nhiều nhà xây cho người nghèo nhưng họ không dám ở vì kém chất lượng ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam thì đến nay rất nhiều hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây nhà ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình vẫn sống thấp thỏm trong nhà tranh dột nát 2 năm qua. Nguyên nhân vì nhà của họ vướng phải dự án di dời sắp xếp dân cư ven biển của tỉnh Quảng Nam.


Nhà tranh chờ… nhà hỗ trợ


Đề án hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở trên địa bàn Quảng Nam giai đoạn 2009-2012 được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt gồm 14.533 hộ (chưa kể số lượng bổ sung 539 nhà theo Quyết định 167). Trong năm 2009, 2010 tỉnh Quảng Nam đã xây được 7.178 nhà, tổng kinh phí trên 165,6 tỉ đồng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương phấn đấu hoàn thành kế hoạch hỗ trợ nhà ở theo đề án trên trong năm 2011. Nhưng đến thời điểm này tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình vẫn còn 68 hộ dân thuộc diện được hỗ trợ xóa nhà tạm vẫn ở trong những ngôi nhà tranh dột nát.

“Vạ lây” vì dự án… rùa
Ngôi nhà của ông Huỳnh Kiềm bị vướng dự án di dời sắp xếp dân cư ven biển nên chưa được hỗ trợ xây lại

Ông Huỳnh Kiềm (86 tuổi, ngụ xã Bình Minh) trong căn nhà xập xệ, gió lùa tứ phía chơ vơ giữa bãi cát, tâm sự: “Hai năm ni vợ chồng cứ che chống, giờ ngói mục vụn vỡ, đổ xuống khắp chỗ… không biết sẽ ra sao trong mùa mưa bão tới. Họp tổ dân cư nghe nói được đưa vào danh sách nhà nước hỗ trợ xóa nhà tạm theo Quyết định 167 nhưng sao chẳng thấy gì”.


Ông Tô Quang Vinh, Trưởng Ban công tác MTTQ thôn Bình Tân, xã Bình Minh nói: “Tui đi mô dân cũng vây hỏi riết. Do vướng phải dự án di dời, sắp xếp dân cư ven biển họ đành ngậm ngùi ở nhà tranh để chờ”.


Khổ vì dự án trên giấy


Ông Lê Xuân Nhĩ, Chủ tịch MTTQ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, cho biết: Bức xúc về chỗ ở của người dân là thực tế, nhất những gia đình diện hộ nghèo đã lên danh sách được hỗ trợ xóa nhà tạm đã phải chờ đợi hơn 2 năm nay. Có hộ nóng lòng gửi đơn đến chính quyền, mặt trận xã nhưng địa phương thì không đủ thẩm quyền giải quyết. Trong khi đó các dự án tái định cư cho dân cũng không biết bao giờ mới xong.


Theo ông Trần Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình: 68 hộ dân diện xóa nhà tạm ở xã Bình Minh nằm rải rác cả 4 thôn: Tân An, Hòa Bình, Bình Tân và Bình Tịnh. Hầu hết số hộ dân nói trên có hoàn cảnh rất khó khăn, neo đơn, già cả không có điều kiện để làm nhà. Khi có chủ trương xóa nhà tạm được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt ai cũng phấn khởi, nhưng khi triển khai thì “đứng bánh” bởi diện tích đất nhà ở của họ nằm trong vùng quy hoạch dự án di dời xắp xếp dân cư ven biển của tỉnh Quảng Nam. Đến nay dự án này vẫn còn nguyên hiện trạng chưa được khởi công”.


Chưa di dời tái định cư

Được biết, dự án di dời sắp xếp dân cư ven biển của tỉnh Quảng Nam là một chủ trương lớn của tỉnh, một kế hoạch mang tầm chiến lược để ngăn ngừa hạn chế thiên tai cho người dân, giúp địa phươ ng ổn định để phát triển kinh tế. Song trong quá trình thực hiện, dự án đã bị ngừng trệ 2 năm qua do chưa di dời, tái định cư cho người dân. Từ đây chương trình xóa nhà tạm cho những hộ nghèo, neo đơn cũng bị… vạ lây.


Theo Thúy Phương - Văn Trường (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.