Núp dưới chiêu xây dựng cơ sở “dạy nghề”, Cty CP phát triển nguồn nhân lực Hoa Anh Đào (xã Hải Bối, Đông Anh, HN) dễ dàng lấy hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp cho kế hoạch kinh doanh bất động sản của mình.

Ưu ái quá mức DN

Ngày 23.1, tức là chỉ còn 10 ngày nữa đến Tết Tân Mão, UBND huyện Đông Anh đã huy động lực lượng cưỡng chế 3 hộ dân, thu hồi 2.251m2 đất tại xã Hải Bối giao cho Cty CP phát triển nguồn nhân lực Hoa Anh Đào (Sakura Corp) để... toàn bộ mặt tiền của DN này thông ra quốc lộ Thăng Long. Đằng sau việc thu hồi đất của UBND huyện Đông Anh, PV Báo LĐ đã lần ra đường đi lắt léo của một kế hoạch công phu nhằm kinh doanh bất động sản.

alt
Giải toả lấy đất làm “đại lộ” cho Sakura Corp ngày 23.1 (ảnh do người dân cung cấp).

Sakura Corp. tiền thân là Cty TNHH Hoàng Lê. Năm 2007, UBND TP đã có QĐ số 605/QĐ-UBND thu hồi 11.541m2 đất nông nghiệp tại xã Hải Bối, Đông Anh giao cho DN này “thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở dạy nghề và tiếng Nhật”; hình thức sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của Bộ Tài chính và UBND TP, thời hạn sử dụng 50 năm. Trong tổng số 11.541m2 đất giao cho Cty Hoàng Lê, UBND TP chỉ cho phép xây dựng công trình trên 9.806m2. Còn lại 1.735m2 Cty Hoàng Lê “tuyệt đối không được xây dựng công trình kể cả tường rào” và làm đường đấu nối với quốc lộ 3 (quốc lộ Thăng Long). Điều đáng nói là mặc dù chỉ được thành phố giao tổng cộng 11.541m2 đất, nhưng Sakura Corp công khai tuyên bố: “Cơ sở vật chất bề thế và đầy đủ của Cty tại Trung tâm Hoa Anh Đào (Sakura Center) xây dựng trên diện tích 14.000m2 đất ở xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TPHN”. Vậy 2.459m2 đất nữa Sakura Corp lấy ở đâu ra cho đủ?

Câu trả lời dường như đã có! Ngày 10.8.2009, UBND TP lại có QĐ số 4069/QĐ-UBND, thu hồi tiếp 2.251m2 đất ngay trước mặt tiền của Sakura Corp. trông ra đường quốc lộ Thăng Long giao cho Cty này sử dụng để... tiếp tục “làm đường” vào trung tâm đào tạo(?!).

Bị lấy đất một cách phi lý, 3 hộ dân Nguyễn Thị Sử, Nguyễn Duy Liêm, Lê Ngọc Chanh đã có đơn khiếu nại. Ngày 25.11.2010, trụ sở tiếp công dân của T.Ư Đảng và Nhà nước đã có CV số 305/TDTTW gửi Chủ tịch UBND TP yêu cầu “xem xét, chỉ đạo giải quyết, trả lời công dân”. Ngày 7.1.2011, UBND TP có CV số 107 giao Sở Tài nguyên và Môi trường “kiểm tra, kết luận; báo cáo UBND TP” vụ việc.

Bà Sử cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần đề nghị UBND huyện Đông Anh ngừng biện pháp cưỡng chế để chờ ý kiến giải quyết của UBND TP, nhưng họ vẫn cố tình đẩy chúng tôi vào thế không còn đất sản xuất, canh tác”. Còn ông Hoàng Kế Khiêm – Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh khẳng định: “Việc giải quyết hay chưa giải quyết đơn khiếu nại không phải là lý do để không chấp hành quyết định thu hồi đất”.

Đường đi lắt léo của bất động sản

Chiều 3.3, PV Báo LĐ đã truy cập vào trang web của Sakura Corp (https://www.sakura.org.vn/) và không khỏi bàng hoàng khi “đại lộ” từ ruộng đất của dân mà UBND huyện Đông Anh vừa thu hồi đã giúp cho Cty này thực hiện biến “Trung tâm dạy nghề” thành “Sakura Centre” cao ốc với căn hộ cao cấp (?!). Tại trang web này, Sakura Corp tuyên bố: “Cty Hoa Anh Đào đang tham gia kinh doanh trực tiếp vào thị trường bất động sản ở HN với các dịch vụ: Đầu tư phát triển các bất động sản: Hoangle Tower trên bờ hồ Tây, Sakura Centre ở Hải Bối, Đông Anh.

Cty Hoa Anh Đào cũng đang thực hiện các thủ tục theo quy định để phát triển dự án: Xây dựng Sakura Tower với 32 tầng nổi làm văn phòng và căn hộ cho thuê và 3 tầng hầm để xe tại trung tâm Hoa Anh Đào”. Vậy liệu Sakura Corp có thể biến mảnh đất cấp với mục đích xây dựng “trung tâm dạy nghề” thành cao ốc căn hộ cho thuê hay không? Quả là khó! Nhưng với năng lực hai lần “chạy” được đất để mở “đại lộ” của Sakura Corp. thì khả năng “kế hoạch bất động sản” này sẽ sớm thành hiện thực(!?).

Ông Nguyễn Duy Liêm khẳng định: “Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành, “đối với dự án đầu tư, sử dụng đất không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, sau khi được giới thiệu địa điểm chủ đầu tư và người sử dụng đất phải thỏa thuận, thỏa thuận theo hình thức thuê, chuyển nhượng hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất” (khoản 2, điều 28 Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13.8.2009). Vậy nên UBND TP thu hồi đất của chúng tôi là cố ý làm thay DN về việc phải thỏa thuận với người dân chúng tôi”.

Rõ ràng trong trường hợp này Hà Nội đã quá “ưu ái” DN mà quên đi quyền lợi của người dân!

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland