Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tại Văn bản số 375/TB-UBND về công tác giao đất dịch vụ, đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2012, các địa phương phải hoàn thiện xong việc cân đối xác định quỹ đất, địa điểm các khu đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất để giao cho các hộ gia đình; việc giao đất cho các hộ gia đình (kể cả việc quyết định giao đất trên bản đồ, chưa bàn giao đất trên thực địa) phải xong trước tháng 6/2013.

Với một số vướng mắc trong công tác giao đất dịch vụ, đất ở hiện nay, Phó Chủ tịch chỉ đạo dựa vào các căn cứ pháp lý như: Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và giao đất ở, đất dịch vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở thực hiện Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 và Nghị định số 84/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ, không vận dụng Nghị định số 84/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ và Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ trong một phương án, không được hồi tố.


Đối tượng được giao đất là hộ gia đình, cá nhân ghi trên phương án bồi thường, hỗ trợ và là các hộ gia đình được giao đất theo Nghị định 64/CP. Các trường hợp thực tế chia tách hộ và chia tách ruộng canh tác từ trước Luật Đất đai 2003 có hiệu lực thì UBND các quận, huyện, thị xã tổng hợp, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xem xét theo nguyên tắc tổng diện tích đất giao (của hộ gốc và hộ tách) không quá hạn mức giao đất dịch vụ tối đa/hộ đã quy định, báo cáo UBND Thành phố xem xét.


Trước tháng 6/2013: Hoàn thành việc giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân
Xây dựng khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông.

Bên cạnh đó, về việc thu tiền khi giao đất, UBND Thành phố đã chỉ đạo tại văn bản số 1130/UBND-TNMT ngày 21/2/2011 và văn bản số 5259/UBND-TNMT ngày 23/6/2011. Với các trường hợp cụ thể nếu có khó khăn, vướng mắc khi thực hiện, UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất, báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết. Các trường hợp chuyển từ đất dịch vụ, sang đất ở theo quy hoạch phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất theo quy định. UBND các huyện, quận Hà Đông và thị xã Sơn Tây báo cáo Sở Tài chính để được hướng dẫn việc xác định và tổ chức thẩm định giá thu tiền sử dụng đất bổ sung, báo cáo UBND Thành phố phê duyệt.

Mặt khác, đối với các Chủ đầu tư khi thực hiện dự án có các hộ dân bị thu hồi đất được giao đất dịch vụ nhưng không nộp chênh lệch suất đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; UBND các quận, huyện, thị xã báo cáo cụ thể, có ý kiến đề xuất xử lý, báo cáo UBND Thành phố.


Theo Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh: Trong thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung giải quyết các tồn đọng về chính sách giao đất dịch vụ tại các địa phương với phương châm thực hiện đúng các chính sách và phương án giao đất mà các địa phương đã phê duyệt cho các hộ dân trước khi hợp nhất; Tiếp tục thực hiện đúng các chính sách và phương án giao đất mà các địa phương đã phê duyệt cho các hộ dân trước khi hợp nhất, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế hiện nay.


Mặt khác, TP và các cơ quan chức năng cũng sẽ tập trung các nguồn lực, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, đơn giản để sớm giao đất dịch vụ, đất ở cho các hộ dân
Theo L.H (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.