Ngày 16/12, Đoàn công tác Trung ương do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa IX) về "Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước."
Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy và tổ chức đảng tổ chức quán triệt trong Đảng và nhân dân để mọi người, mọi tổ chức tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai.

Những năm qua, Đà Nẵng tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị. Đây là một trong những vấn đề đòi hỏi phải có sự đồng thuận cao, sự ủng hộ của cán bộ và nhân dân trong việc triển khai thực hiện, nên thành phố xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực đất đai, trong đó đặc biệt coi trọng Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa IX) về chính sách, pháp luật đất đai, coi đây là một trong những khâu then chốt, quyết định sự thành công trong việc đưa chủ trương của Đảng bộ, chính quyền thành phố vào đời sống xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành của các tổ chức, công dân.


Nhiều chủ trương và quy định cụ thể đã đi vào cuộc sống, được đại bộ phận nhân dân đồng tình ủng hộ như các vấn đề về giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vấn đề xác định khung giá đất...


Bên cạnh đó, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã chỉ đạo Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố chủ động phối hợp với các ngành tư pháp, tài nguyên-môi trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đất đai, thực hiện tốt công tác trợ giúp pháp lý lưu động đến từng khu, cụm dân cư... Từ nhận thức đúng đắn các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hơn 95.000 hộ dân đã giải tỏa, di dời để cùng với Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện quyết tâm xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố văn minh- hiện đại.


Trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thành phố đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách hợp lý, mang tính sáng tạo, phù hợp với thực tế của thành phố; thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và lợi ích chính đáng của người dân. Chính nhờ thực hiện tốt các chính sách tổng hợp trong công tác tái định cư, nhất là tập trung cho chính sách giải quyết việc làm, ổn định chỗ ở, thực hiện chuyển đổi nghề cho một bộ phận lớn nông dân bị thu hồi đất; đảm bảo đời sống của người dân sau khi giải tỏa được nâng cao hơn trước... đã tạo được sự đồng thuận cao trong đại đa số nhân dân, một trong những nguyên nhân cơ bản tạo nên sự phát triển vượt bậc của thành phố Đà Nẵng trong 15 năm qua, kể từ khi thành phố trực thuộc Trung ương.


Thay mặt Đoàn công tác của Trung ương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao và biểu dương những thành tích thành phố Đà Nẵng đạt được trong triển khai Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa IX), đặc biệt là Nghị quyết 26 về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để đạt được những kết quả trên, Đà Nẵng đã có sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết, đặc biệt đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đã tạo nên sự chuyển biến về nhận thức của đảng viên và nhân dân trong việc triển khai thực hiện Luật đất đai.


Năm nội dung lớn mà Đà Nẵng đã tập trung làm như công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; nhiệm vụ, quyền hạn quản lý đất đai của Nhà nước; công tác xây dựng khung giá đất; chính sách thu thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, là những bài học kinh nghiệm thành phố cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện. Những địa phương nào tổ chức tốt công tác quy hoạch và quy hoạch minh bạch, công khai, việc giải tỏa, đền bù tốt thì việc triển khai thực hiện Luật Đất đai cũng sẽ tốt và Đà Nẵng đã làm tốt điều này.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác của Trung ương cũng đã tiếp thu và ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo thành phố trong buổi làm việc./.
Theo Văn Sơn (TTXVN/Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.