Nếu không giải quyết dứt điểm đầu tư dự án, những hộ dân trong diện giải tỏa tiếp tục sống khó khăn, còn các khách hàng mua nền đất sẽ chờ dài cổ

Báo Người Lao Động số ra ngày 10-9 đã thông tin việc hàng chục hộ dân kéo đến Công ty CP Địa ốc 10 (Res 10) ở quận 10 - TPHCM để phản đối chính sách đền bù giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A và Phước Bình, quận 9). Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy dự án còn nhiều khuất tất.

Đền bù 10 năm chưa xong…

Theo tài liệu chúng tôi có được, dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2001, với tổng diện tích hơn 82 ha. Trong đó, giao Res 10, tiền thân là Công ty Xây dựng và Dịch vụ Nhà đất quận 10, làm chủ đầu tư và hơn 78 ha đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật trục chính khu dân cư Bắc Rạch Chiếc. Sau khi xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật trục chính khu dân cư, Res 10 có trách nhiệm bàn giao toàn bộ diện tích đất trên cho UBND TPHCM để TP giao đất, cho thuê đất đối với các nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án. Thế nhưng, theo phản ánh của các hộ dân, từ lúc được giao đất đến nay (gần 10 năm), dự án chưa làm xong hạ tầng, thậm chí chưa đền bù, giải phóng xong mặt bằng.

“Treo” cuộc sống theo dự án
Sau 10 năm nhưng dự án Bắc Rạch Chiếc (quận 9 - TPHCM) chưa làm xong hạ tầng. Ảnh: C.T.V
Theo số liệu của ông Trần Văn Lậc, Trưởng Ban Thanh tra Nhân dân phường Phước Long A, quận 9 - TPHCM, hiện vẫn còn 81 hộ không chịu nhận mức đền bù với giá đất ở là 7 triệu đồng/m2, đất trồng cây lâu năm là 2,55 triệu đồng/m2 và đất lúa là 2,5 triệu đồng/m2. Điều làm người dân bức xúc là việc đền bù không rõ ràng, mức giá đền bù giữa các hộ với nhau có những chênh lệch quá lớn, từ đó dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.
Song bức xúc nhất là trường hợp của 8 hộ chính sách, gia đình có công cách mạng, đảng viên được quận 9 vận động giao đất làm dự án vào năm 2001, với mức giá đền bù cho phần đất nông nghiệp chỉ có 80.000 đồng/m2 để… làm gương cho các hộ dân khác. Khi ra đi sớm, những hộ này còn được hứa hẹn sau khi dự án đền bù xong sẽ lấy mức đền bù cao nhất để “bù đắp” lại cho 8 hộ này, cộng với số tiền thưởng là 5 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, khi người dân nhận được số tiền đợt 1 thì 5 triệu đồng thậm chí không được nhận mà còn bị trừ vào tiền đền bù…

… nhưng đã rao bán ì xèo

Do dự án “treo” gần 10 năm nên hầu hết nhà dân ở đây xuống cấp, sụt lún và dột mỗi khi mưa xuống. Tuy vậy, các hộ không dám sửa chữa kiên cố mà đành chống đỡ tạm bợ vì nhà cửa đã có biên bản kiểm kê từ năm 2001. Không những thế, người dân tạm trú không được cấp KT3, không làm được hộ khẩu, dẫn đến con em họ khó khăn khi nhập học. Đường sá, điện, nước và các quyền lợi khác cũng vì thế bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

Thực tế đến nay, dự án đã triển khai qua 10 năm nhưng khi có mặt tại dự án vào cuối tháng 9-2011, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng chục hecta đất vẫn bị bỏ hoang, các nhà đầu tư thứ cấp chỉ san lấp mặt bằng sơ sài mà không xây dựng gì khiến lau sậy mọc um tùm. Dù pháp lý đất chưa đầy đủ song có dấu hiệu chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp rao bán ì xèo đất nền phân lô trên “giấy” tại dự án trên.
“Dự án chưa đền bù, làm hạ tầng chưa xong mà chủ đầu tư đã rao bán đất. Trong khi bồi thường cho dân giá đất rẻ bèo thì họ lại rao bán giá cao ngất ngưởng, từ 12,5 – 22 triệu đồng/m2, cao gấp từ 20 đến hơn 100 lần so với giá đền bù…” - một hộ dân than thở.

Không đồng tình thì... ra tòa!

Trả lời bức xúc của các hộ dân, ông Mai Di Tám, Tổng Giám đốc Res 10, cho biết hiện dự án đã đền bù, giải phóng xong khoảng 90% diện tích và hệ thống hạ tầng dự án đạt 70%. Ông Tám cũng khẳng định công ty chưa từng rao bán đất nền tại đây. Còn về kiến nghị của các hộ dân, công ty chỉ đồng ý hỗ trợ 8 hộ dân này số tiền 100 triệu đồng/hộ và số tiền thưởng 5 triệu đồng đã hứa vào thời điểm đó sẽ quy ra vàng để quyền lợi của người dân không bị thiệt thòi. Đối với các hộ dân khiếu nại giá đền bù còn lại, nếu không thống nhất thì đưa nhau... ra tòa.

Dù chủ đầu tư trả lời chưa bán nền đất của dự án nhưng thực tế chiều 30-9, khi chúng tôi gõ cụm từ “bán đất nền dự án Bắc Rạch Chiếc” thì ngay lập tức trên mạng có đến hơn 812.000 kết quả liên quan về rao bán đất nền ở dự án trên. Như vậy, nếu không giải quyết dứt điểm việc đầu tư dự án thì không chỉ người dân trong diện giải tỏa khó khăn mà chính những người đã mua nền đất trên giấy tại dự án sẽ tiếp tục chờ đợi.

Đền bù, giải tỏa dự án có những sai sót

Trong tháng 4 và tháng 6-2011, lần lượt UBND phường Phước Long A và UBND quận 9 đã có công văn báo cáo UBND TPHCM về việc giải quyết tranh chấp đất tại dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc. Trong nội dung công văn có đề cập một số cái sai trong quá trình giải tỏa, bồi thường đất của nhà đầu tư thứ cấp.

Theo Tường Nguyên (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.