Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, hết tháng 12-2012, TP sẽ không còn dự án treo

Ngày 7-12, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương nhằm triển khai thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về xác định tiêu chí phân loại và biện pháp xử lý dự án treo trên địa bàn TP cũng như công tác bồi thường, hỗ trợ đối với nhà ở, công trình được cấp phép xây dựng tạm.

“Treo” quyền lợi người dân

Theo đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, quy hoạch tức là những kế hoạch, chiến lược dài hạn. Vì vậy, không có quy hoạch “treo” mà chỉ có những quy hoạch thiếu khả thi, không đúng, không thực hiện được. Vừa qua, TP đã chỉ đạo sở rà soát, xem xét điều chỉnh hoặc xóa các quy hoạch thiếu khả thi. Hiện TP có hàng ngàn con hẻm quy hoạch lộ giới nhưng bao năm qua vẫn không thực hiện được do thiếu vốn thì đó thuộc về dự án treo. “Những căn nhà nằm trong lộ giới khi xây dựng mới phải lùi vào. Song, nếu nhà người dân có diện tích nhỏ phải lùi vào thì không bảo đảm cuộc sống. Đó chính là bức xúc của người dân cần được tháo gỡ” - đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đề nghị.
Nhà ở tạm bợ của người dân trong khu vực dự án treo - Khu Đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh - TPHCM

Đại diện quận Bình Thạnh cho rằng quy định cấp phép xây dựng tạm trong lộ giới nhưng không đền bù khi Nhà nước thu hồi đất như hiện nay là bất hợp lý vì nhà xây trái phép không được bồi thường nhưng được hỗ trợ, trong khi nhà có phép xây dựng tạm lại phải cam kết tháo dỡ không được bồi thường. Vì thế, vị này đề nghị phần cấu trúc công trình tạm nên được bồi thường, hỗ trợ theo tỉ lệ phần trăm còn lại của công trình. Theo đại diện quận Thủ Đức, quy hoạch nào phân kỳ thực hiện quá dài, cần mạnh dạn cấp phép chính thức cho người dân và bồi thường thỏa đáng khi thực hiện dự án. Đề xuất bồi thường, hỗ trợ phần công trình xây dựng tạm và cấp phép xây dựng chính thức cũng được nhiều địa phương đồng tình.

Theo đại diện huyện Bình Chánh, các huyện ngoại thành chịu nhiều thiệt thòi hơn khi hầu hết diện tích là đất nông nghiệp nhưng trồng lúa không được, chuyển đổi mục đích cũng không xong. Quốc lộ 50 đã nâng lên tới nóc nhà người dân nhưng họ xin sửa chữa không được do vướng dự án của khu Nam. “Người dân xin sửa chữa và chấp nhận tháo dỡ không cần bồi thường gì cả nhưng cũng không được” - đại diện huyện Bình Chánh cho hay.

Loay hoay

Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, hết tháng 12-2012, TP sẽ không còn dự án treo. Sở TN-MT đã đưa ra một số phương án để xử lý: Với dự án bồi thường tỉ lệ dưới 50%, dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư không tiếp tục gia hạn thời hạn chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án thuộc diện có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng, nếu do lỗi của chủ đầu tư thì trình UBND TP hủy bỏ quyết định. Với dự án tỉ lệ bồi thường từ 50% đến 80% diện tích, cần báo cáo khó khăn, vướng mắc để các sở, ngành hướng dẫn tháo gỡ hoặc kiến nghị TP điều chỉnh giảm quy mô.

Với dự án có tỉ lệ bồi thường từ 80% đến dưới 100%, nếu thuộc diện Nhà nước thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện thủ tục thu hồi phần diện tích còn lại; nếu là dự án diện tích nhỏ, hiệu quả thấp không cần thiết, kiến nghị rà soát điều chỉnh quy hoạch, giảm diện tích để sớm kết thúc. Với dự án có tỉ lệ bồi thường đạt 100%, kiến nghị TP hỗ trợ lãi vay, tháo gỡ các thủ tục đầu tư.

Theo đại diện Hiệp hội Bất động sản TPHCM, bên cạnh việc thị trường bất động sản đóng băng, nguyên nhân dẫn đến dự án treo còn do Nghị định 69 quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. “Nhiều doanh nghiệp đã bồi thường 100% vẫn không thể triển khai dự án vì không có tiền bồi thường theo giá thị trường như quy định. Nếu không tháo gỡ được quy định này thì việc giải quyết dự án treo là vô phương” - vị này nhấn mạnh.

Hàng ngàn dự án nhà ở

Kết quả rà soát của Sở TN-MT TPHCM cho thấy số dự án thuộc diện được chấp thuận địa điểm đầu tư trước thời điểm Nghị định 71 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở có hiệu lực là 427 với diện tích 4.132 ha, gồm 254 dự án nhà ở với diện tích 2.034 ha. Trong đó, 29 dự án bồi thường dưới 50%, 54 dự án bồi thường 50%-80%, 49 dự án bồi thường từ 80% đến dưới 100% và 119 dự án bồi thường 100%.

Số dự án thuộc diện đã có quyết định thu hồi, giao đất, cho thuê và chuyển mục đích sử dụng đất là 2.772 với tổng diện tích 21.786 ha, gồm 921 dự án nhà ở với diện tích 9.356 ha. Trong đó, 90 dự án có tỉ lệ bồi thường dưới 50%, 36 dự án từ 50% đến 80%, 82 dự án từ 80% đến dưới 100% và 713 dự án bồi thường 100%.

Theo Thu Sương (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.