11/09/2024 1:38 PM
Theo dự thảo quy định mới về tách thửa và hợp thửa đất trên địa bàn TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường đang đưa ra một số điều chỉnh quan trọng nhằm đơn giản hóa quy trình và đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

Theo dự thảo, điểm nổi bật của quy định mới là việc bỏ yêu cầu về việc tách thửa phải phù hợp với quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 đối với đất nông nghiệp và dân cư hiện hữu, cũng như quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với đất ở xây dựng mới và đất hỗn hợp. Điều này đồng nghĩa với việc các điều kiện tách thửa hiện nay chỉ cần căn cứ vào diện tích tối thiểu, thay vì phụ thuộc vào các quy hoạch chi tiết.

Các quy định cụ thể theo khu vực như sau:

  • Khu vực 1: Bao gồm các quận trung tâm và các quận lớn như Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú. Diện tích tối thiểu của thửa đất phải đạt 36 m2, với chiều rộng mặt tiền và chiều sâu không nhỏ hơn 3 m.
  • Khu vực 2: Đối với các quận ngoại ô và TP Thủ Đức, thửa đất phải có diện tích tối thiểu 50 m2, chiều rộng mặt tiền và chiều sâu không nhỏ hơn 4 m.
  • Khu vực 3: Gồm các huyện ngoại thành như Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, và Cần Giờ. Diện tích tối thiểu của thửa đất phải đạt 80 m2, với chiều rộng mặt tiền và chiều sâu không nhỏ hơn 5 m.

Đối với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu cũng được quy định rõ ràng:

  • Đất trồng cây hàng năm và đất nông nghiệp khác: tối thiểu 500 m².
  • Đất trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản, làm muối, và chăn nuôi tập trung: tối thiểu 1.000 m2.

Dự thảo cũng yêu cầu các thửa đất phải đảm bảo có lối đi hợp lý, kết nối với hệ thống giao thông công cộng hiện có và đáp ứng các nhu cầu cơ bản khác như cấp, thoát nước. Đặc biệt, phần diện tích dùng làm lối đi sẽ không phải chuyển mục đích sử dụng đất khi thực hiện tách hoặc hợp thửa.

Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng và phát triển đất đai, đồng thời giảm bớt các thủ tục hành chính liên quan.

  • Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

    Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

    Hiện nay, Luật Đất đai năm 2013 không quy định nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất. Tuy nhiên, đến Luật Đất đai năm 2024 đã bổ sung quy định về nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất. Vậy, quy định cụ thể thế nào?

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.