Theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ của khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án giữ tiêu chí sinh thái nhưng tăng 40% diện tích sàn xây dựng, nâng độ cao vài phân khu, riêng tháp quan sát là điểm nhấn của đô thị này sẽ cao 86 tầng.

Trao đổi với báo chí chiều 16/12, Phó Ban quản lý dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm Trang Bảo Sơn cho hay, năm 2012 Thủ Thiêm sẽ ưu tiên triển khai dự án hạ tầng gồm 4 tuyến đường chính là đại lộ vòng cung, đường ven hồ, ven sông và cầu cạn trên cao.


Song song đó, 266 trường hợp bồi thường, tái định cư còn vướng cũng được ưu tiên giải quyết trong năm tới. Ngoài ra, các dự án đang chờ đợi kết quả tư vấn, thiết kế chi tiết cũng được chú trọng trong năm 2012 là trung tâm tài chính quốc tế và tòa tháp quan sát đa chức năng cao 86 tầng.


TP HCM sẽ có tháp quan sát cao 86 tầng
Phối cảnh đường chân trời của khu đô thị mới Thủ Thiêm, với điểm nhấn là tòa tháp quan sát cao 86 tầng. Ảnh: Vũ Lê

Theo đó, dự án 4 tuyến đường chính của Thủ Thiêm dự kiến thi công vào quý 3/2012, ước tính ban đầu để triển khai trục hạ tầng này cần 10.000 tỷ đồng. Dự án trung tâm tài chính quốc tế đã được UBND TP HCM thuận giao cho ngân hàng Vietinbank thuê tư vấn lập ý tưởng thiết kế, đang chờ kết quả. Riêng dự án tòa tháp quan sát cao 86 tầng dự kiến sẽ do liên doanh giữa Công ty Keppel Land và Công ty Tiến Phước thực hiện.


Ông Sơn cho biết, bên cạnh các ý tưởng sinh thái, giữ nguyên các phân khu chức năng vốn được thiết kế từ năm 2003 đến nay, quy hoạch Thủ Thiêm năm 2011 khác với năm 2005 ở một vài điểm. Thứ nhất, đô thị tăng 40% diện tích sàn xây dựng, nâng diện tích xây dựng của khu đô thị này tư 5,4 triệu lên thành 7,6 triệu m2 sàn. Thứ hai, Thủ Thiêm tăng số dân sinh sống từ 120.000 lên thành 160.000, lượng lao động trong đô thị này cũng được tăng từ 350.000 lên thành 450.000, còn khách vãng lai là một triệu lượt người.


TP HCM sẽ có tháp quan sát cao 86 tầng
Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch theo phân khu chức năng. Ảnh: Vũ Lê

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong năm 2012 Thủ Thiêm sẽ xúc tiến mời gọi đầu tư thêm nhiều dự án theo hình thức đấu thầu hoặc chỉ định thầu. Thách thức lớn của khu đô thị mới này là tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, các dự án trong khu đô thị này lại đòi hỏi vốn lớn và nhà đầu tư phải tự bỏ vốn thi công trước.


Chính vì thế, thành phố đang nghiên cứu hoàn thiện chính sách đầu tư riêng cho Thủ Thiêm nhằm mời gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của đô thị này. "Trước nay thành phố chưa có tiền lệ về việc này nên cần thêm một thời gian nữa mới có thể hoàn thiện chính sách mời gọi đầu tư", ông Sơn nói.


Phó ban quản lý Thủ Thiêm cho hay, tiến độ thực hiện 12.500 căn hộ tái định cư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đang bị chậm hơn so với dự kiến vì kinh tế khó khăn nhưng lại áp dụng phương thức nhà đầu tư ứng vốn xây dựng trước nhà nước trả tiền sau. Tuy nhiên hầu hết các dự án nhà tái định cư đều được nhà đầu tư theo đuổi tới cùng, đang thực hiện hoặc hoàn thiện pháp lý.


Hiện Công ty Đức Khải nhận xây 10.800 căn đang thi công đến giai đoạn tầng hầm. Liên doanh Sacomreal, Công ty công ích quận 4 và Công ty Thành Thành Công tiếp nhận dự án 1.330 căn. Còn Viettraximex triển khai 1.570 căn.

Theo Hà Thanh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.