Năm 2013 là năm TP. HCM có bước đột phá về thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà, đất, “làm sạch” thị trường bất động sản, góp phần giúp thị trường “trở mình” trong những tháng cuối năm.

Lần đầu tiên, TP. HCM đưa ra chủ trương cấp thẳng sổ hồng cho người mua căn hộ trong các dự án phát triển nhà ở

Trong năm qua, Thành phố đã phê duyệt gần 300 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 lập mới và điều chỉnh của 24 quận, huyện. Ngoài ra, một trong những nội dung được Thành phố đẩy mạnh trong năm qua là mạnh tay với các dự án treo. Trước mắt, rà soát, hủy bỏ chủ trương chấp thuận đầu tư, các quyết định giao đất và cho thuê đất của 125 dự án với diện tích khoảng 2.000 héc-ta. Theo đó, trong năm qua, 210 dự án treo được xóa bỏ.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng, thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, quan điểm của Thành phố là luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, nhưng doanh nghiệp nào làm ăn cẩu thả, thiếu năng lực thì cần chấn chỉnh. UBND Thành phố đã thành lập tổ công tác xử lý các dự án chậm tiến độ và đang khẩn trương xử lý theo hướng thu hồi, hủy bỏ các quyết định giao đất đối với các dự án không phù hợp.

Trong lĩnh vực cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho người dân cũng đã có bước đột phá mạnh mẽ với 179.000 hộ dân được cấp giấy tờ nhà, đất trong năm 2013. Kết quả này đã giải quyết được tồn đọng hàng chục năm qua của TP. HCM.

Để đẩy nhanh việc cấp giấy hồng cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, lần đầu tiên Thành phố đã đưa ra chủ trương, thay vì người mua nhà trông chờ vào chủ dự án, các cơ quan chức năng sẽ trực tiếp cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) cho người mua nhà. Theo đó, người dân trong các dự án phát triển nhà ở trực tiếp làm giấy chủ quyền theo quy định, nộp theo hồ sơ hợp đồng mua nhà và phải cam kết hoặc chứng minh rằng mình đã đóng xong tiền mua nhà lên cơ quan có thẩm quyền để được cấp sổ hồng.

Việc cấp sổ hồng cho dân không phụ thuộc vào việc chủ đầu tư đã hoàn thành pháp lý của dự án hoặc đã đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước hay chưa. Nhà nước sẽ có hình thức, chế tài đối với các chủ đầu tư không hoàn thành thủ tục cấp giấy hồng cho khách hàng.

Sau khi cấp giấy hồng cho dân, chủ đầu tư vẫn phải tiếp tục thực hiện các bước pháp lý tiếp theo để hoàn thành thủ tục đầu tư dự án theo quy định, phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Mặt khác, cũng lần đầu tiên trong năm qua, TP. HCM có chủ trương cấp giấy chủ quyền nhà đất với các trường hợp mua bán nhà bằng giấy viết tay, nhưng không bị tranh chấp, phù hợp quy hoạch.

Theo giới kinh doanh địa ốc, những quy định mới này có ý nghĩa rất lớn với thị trường bất động sản. Thực trạng TP. HCM có hàng trăm ngàn căn nhà chưa được cấp sổ hồng, sổ đỏ lâu nay khiến thị trường thiếu tính minh bạch và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp phổ biến trong các giao dịch nhà đất. Do vậy, nỗ lực cấp sổ hồng của Thành phố đợt này được xem là một bước tiến quan trọng vể thủ tục hành chính, giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn.

Ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng, trong năm 2014, Thành phố sẽ tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trong đó, đặc biệt tìm các biện pháp để giải phóng hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, Thành phố khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển những dự án đáp ứng nhu cầu, khả năng tài chính của người mua. Đặc biệt, hiện nay có nhiều doanh nghiệp xin đầu tư nhà ở xã hội, hoặc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội cũng giúp “cung - cầu gặp nhau”.

Châu Kỳ (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.