Phát biểu tại lễ tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, ông Trần Trọng Tuấn Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho biết thành phố có thể làm được nhà ở xã hội giá 100 triệu đồng với điều kiện là làm căn hộ diện tích nhỏ 20 - 30m2, không có chi phí về đất, vị trí khu đất phải nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ và được kết nối đồng bộ thống nhất.

Năm 2016, ngành Xây dựng đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội TP HCM. Hoạt động xây dựng có chuyển biến tích cực. Giá vật liệu xây dựng tiếp tục ổn định, cùng sự ấm lên của thị trường bất động sản, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án, công trình. Nhiều dự án phát triển nhà ở được hoàn thành và bàn giao trong năm cùng với hoạt động xây dựng nhà ở trong dân tăng khá cao đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất của ngành.

Năm qua, thành phố đã phát triển thêm 8,87 triệu m2 diện tích sàn xây dựng nhà ở, nâng tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở trên địa bàn lên 150,87 triệu m2, diện tích nhà ở bình quân đạt 18,11 m2/người. Trong đó, tập trung phát triển các loại nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại…

Theo kế hoạch năm 2017, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy và kế hoạch của UBND TP về thực hiện Chương trình đột phá “Chỉnh trang và phát triển đô thị” giai đoạn 2016 - 2020, trong đó lập trung các dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án đang thực hiện dở dang; khởi công xây dựng các chung cư cũ đã tháo dỡ.

Nhà ở xã hội ở Bình Dương

Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch và kiểm soát công việc theo quy trình, với yêu cầu “Không trễ hạn, không sai sót, không tiêu cực”. Thực hiện thí điểm một cửa liên thông điện tử về cấp giấy phép xây dựng, xây dựng Quy trình và triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính đang giải quyết.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành xây dựng phải làm là tập trung hoàn thành việc lập Chương trình phát triển nhà ở TP HCM đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2017; đẩy mạnh Chương trình phát triển nhà ở xã hội, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 30.000 căn nhà ở xã hội, trong đó có 20% nhà ở xã hội cho thuê, đáp ứng nhu cầu tái định cư phục vụ cho Chương trình “Chỉnh trang và phát triển đô thị”, giai đoạn 2016-2020; nâng cao nâng lực quản lý nhà ở chung cư, có giải pháp đồng bộ, phù hợp, góp phần lành mạnh hóa các quan hệ trong quản lý, vận hành nhà chung cư, hạn chế phát sinh tranh chấp phức tạp; hoàn chỉnh Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng TP HCM đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Ông Lê Văn khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đánh giá cao những đóng góp của ngành Xây dựng vào sự phát triển chung của TP. Tuy nhiên, ông Khoa lưu ý ngành Xây dựng cần quản lý tốt hơn nữa trong lĩnh vực hoạt động xây dựng.

“Cần lập lại kỷ cương, ngăn chặn, nếu không thì hệ quả kinh tế-xã hội rất lớn, nhất là ảnh hưởng tới niềm tin của người dân. Trong xây dựng không phép, trái phép chủ yếu ở vùng ven, năm 2017 phải ngăn chặn công trình phát sinh mới, còn lại phải phân loại để xử lý, không còn ranh giới hành chính cứng để xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, cần tăng cường đạo đức công vụ trong đội ngũ thanh tra xây dựng, gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ đặc biệt là đảng viên. Quản lý các công trình xây dựng từ khi hình thành dự án đến khi triển khai xây dựng, rồi hoàn thành đưa vào sử dụng. Điển hình là vụ xử lý vi phạm từ chung cư Bảy Hiền Towe do xây dựng không đúng thiết kế, chưa phòng cháy chữa cháy mà đã cho dân vào ở. Cần kiểm tra ngay từ đầu đúng quy trình làm nghiêm túc tránh tình trạng xảy ra khi xử lý rất phức tạp gây ảnh hưởng tới đời sống người dân”, ông Khoa nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Khoa, Sở cần đề xuất các cơ chế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và minh bạch hơn. Trong chỉnh trang phát triển đô thị, việc huy động vốn để phát triển nhà là rất cần thiết, trong đó vốn nhà nước chỉ là vốn mồi để kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư. Riêng chung cư cũ và nhà ven kênh rạch đã có nhiều doanh nghiệp quan tâm muốn đầu tư, vậy còn lại là tạo cơ chế làm thế nào để thu hút được doanh nghiệp làm, trách nhiệm thuộc Sở và các cơ quan chức năng khác…

Dịp này, Sở Xây dựng cũng tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2016. Theo đó, ngành Xây dựng TP HCM có 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 tập thể và 1 cá nhận được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý được Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND TP trao tặng.

Cao Cường - Bùi Hiền (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thêm chút tín hiệu vui cho giấc mơ nhà giá rẻ

    Thêm chút tín hiệu vui cho giấc mơ nhà giá rẻ

    CafeLand - Sau Vingroup, mới đây Tập đoàn Tuần Châu đã hé lộ tham vọng phát triển nhà giá rẻ với dự án New City quy mô lên đến 15.000 ha tại Củ Chi. Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn lốc nhà giá rẻ tại TP.HCM....

  • Nhà giá rẻ, hiếm chưa chắc đã quý

    Nhà giá rẻ, hiếm chưa chắc đã quý

    Nhiều chuyên gia cũng như các nhà quản lý đều dự báo năm 2017 sẽ là năm phân khúc nhà ở giá rẻ dẫn dắt thị trường. Theo lý giải, hiện nhu cầu của phân khúc nhà ở này lên đến 80%, trong khi nguồn cung chỉ đáp ứng được 20%. Thế nhưng, có một thực tế là...

  • Không dễ giảm giá vật liệu để làm nhà giá rẻ

    Không dễ giảm giá vật liệu để làm nhà giá rẻ

    CafeLand - Theo quan điểm của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, nhà giá rẻ không phải là làm nhà diện tích nhỏ lại mà phải áp dụng công nghệ mới, giảm giá các loại vật liệu xây dựng để hạ giá thành. Nếu tất cả doanh nghiệp cùng chung tay giảm giá các ng...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.