CafeLand - Theo quan điểm của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, nhà giá rẻ không phải là làm nhà diện tích nhỏ lại mà phải áp dụng công nghệ mới, giảm giá các loại vật liệu xây dựng để hạ giá thành. Nếu tất cả doanh nghiệp cùng chung tay giảm giá các nguyên liệu đầu vào thì việc giảm giá nhà không quá khó.

Tại hội thảo bàn về nhà giá rẻ vừa được tổ chức ở Tp.HCM, nhiều ý kiến cho rằng, một trong những nút thắt quan trọng góp phần thực hiện thành công việc xây nhà giá rẻ cho người dân hiện nay là giảm giá nguyên vật liệu đầu vào cho các dự án.

Theo ông Thăng, nếu tất cả doanh nghiệp cùng chung tay giảm giá các nguyên liệu đầu vào thì việc giảm giá nhà không quá khó. Tuy nhiên, với doanh nghiệp, điều này không hề dễ dàng.

Quen với vật liệu xây dựng truyền thống, ngại vật liệu mới của người mua nhà khiến chủ đầu tư khó làm nhà giá rẻ. Ảnh: Nguyễn Văn

Khâu trung gian làm đội giá vật liệu

Đại diện Công ty xi măng Hà Tiên cho biết, doanh nghiệp của ông ủng hộ và cam kết sẽ thực hiện theo chương trình của thành phố như bán sản phẩm trong giá thành, thậm chí chỉ lấy chi phí biến đổi còn chi phí tài chính trong một năm sẽ không tính.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết lo lắng nhất là vấn đề thu hồi nợ do phải thực hiện trách nhiệm với cổ đông, kiểm toán nhà nước nên chỉ hỗ trợ được trong khả năng cho phép.

Một doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng khác thì cho rằng, nhà ở xã hội hay nhà giá rẻ vẫn phải đáp ứng được nhu cầu thẩm mĩ cảnh quan và đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt tốt cho người dân. Do đó, các nhà cung ứng vật liệu phải nghiên cứu cả về kiến trúc, kết cấu, vật liệu để đưa ra những giải pháp tối ưu cho xây dựng nhà ở. Nếu huy động được cả chuỗi cung ứng từ vật liệu xây dựng, thiết kế, thi công,… tất cả đều giảm chi phí xuống thì giá nhà cũng sẽ giảm, nhất là phải làm sao để hạn chế được giá nguyên vật liệu ở các khâu trung gian.

Ông phân tích, giá xi măng bán ra trên thị trường đến tay người tiêu dùng khoảng 1,3 triệu đồng/tấn trong khi đó, giá thành tại nhà máy sản xuất chỉ khoảng 800 ngàn đồng/tấn. Nguyên nhân có sự chênh lệch giá nhiều như vậy là do các đơn vị trung gian đã đẩy giá lên cao. Do đó, nên mua một số nguyên liệu lớn từ nhà sản xuất để cắt giảm bớt chi phí trung gian, lúc này giá thành sản phẩm có thể giảm được rất nhiều.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc áp dụng các công nghệ mới, vật liệu xây dựng mới theo hướng nhanh-đẹp-rẻ-bền cũng sẽ là yếu tố quan trọng để giảm thiểu chi phí xây dựng hiệu quả hiện nay.

Vật liệu mới bị thờ ơ

Bên cạnh ủng hộ chủ trương tạo chuỗi liên kết giữa các nhà cung cấp nguyên vật liệu để giúp hạ giá thành nhà ở cho người dân, một số doanh nghiệp cũng nêu một số băn khoăn.

Chẳng hạn, về ứng dụng công nghệ mới và vật liệu mới vào thi công công trình, một số đại diện doanh nghiệp cho biết họ gặp khó khăn khi sự đón nhận của thị trường hiện nay vẫn còn hạn chế.

Lý do là không như ở nhiều nước trên thế giới việc áp dụng công nghệ mới đã được phổ biến từ lâu, người dân coi đó là bình thường còn ở Việt Nam, người dân quen với các vật liệu truyền thống nên các vật liệu mới rất khó để chấp nhận. Điều này khiến doanh nghiệp e dè không dám đưa vào dự án.

Việc áp dụng công nghệ mới dù giúp đẩy nhanh thời gian xây dựng công trình nhưng ngược lại, người mua nhà lại lo không kịp xoay tiền để đóng theo tiến độ dự án.

Ngoài ra, việc triển khai xây dựng các dự án nhà ở giá rẻ phân tán, nhỏ lẻ cũng khó để làm giảm chi phí.

Tại hội thảo, ông Đinh La Thăng cho biết, Thành phố vừa làm việc với một công ty sản xuất xi măng và đơn vị này đồng ý sẽ giảm 300.000 đồng/tấn cho những dự án nhà ở xã hội. Sau lời kêu gọi của Thành phố, một doanh nghiệp chuyên cung cấp đá hoa cương (granite) cũng đã đồng ý giảm 20% giá bán cho các công trình xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Lê Văn Khoa cũng cho biết, sẽ vận động thêm một số doanh nghiệp sản xuất thép hỗ trợ giảm giá và kỳ vọng thời gian tới sẽ hình thành danh sách các đơn vị cung cấp các nguồn vật liệu giá thành thấp cho nhà ở xã hội tại Tp.HCM.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thêm chút tín hiệu vui cho giấc mơ nhà giá rẻ

    Thêm chút tín hiệu vui cho giấc mơ nhà giá rẻ

    CafeLand - Sau Vingroup, mới đây Tập đoàn Tuần Châu đã hé lộ tham vọng phát triển nhà giá rẻ với dự án New City quy mô lên đến 15.000 ha tại Củ Chi. Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn lốc nhà giá rẻ tại TP.HCM....

  • Nhà giá rẻ, hiếm chưa chắc đã quý

    Nhà giá rẻ, hiếm chưa chắc đã quý

    Nhiều chuyên gia cũng như các nhà quản lý đều dự báo năm 2017 sẽ là năm phân khúc nhà ở giá rẻ dẫn dắt thị trường. Theo lý giải, hiện nhu cầu của phân khúc nhà ở này lên đến 80%, trong khi nguồn cung chỉ đáp ứng được 20%. Thế nhưng, có một thực tế là...

  • Bí thư Thăng: Nhà giá rẻ của TP.HCM phải từ 40-60m2

    Bí thư Thăng: Nhà giá rẻ của TP.HCM phải từ 40-60m2

    CafeLand - Đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tại Hội thảo nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ TP.HCM do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổ chức sáng nay (27/02).

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.