UBND TP. HCM chỉ đạo các quận, huyện giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà trong các dự án phát triển nhà ở, không cần qua chủ đầu tư.

Việc TP. HCM có chủ trương cấp sổ hồng trực tiếp cho người dân mua nhà, không qua chủ đầu tư và cấp sổ đỏ cho người dân mua nhà, đất bằng giấy viết tay được giới kinh doanh địa ốc nhận định, sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn, hạn chế được tranh chấp và khiếu kiện kéo dài.

Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, trong năm 2013, TP. HCM có 179.001 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Ngoài ra, còn có 136.942 trường hợp cần phải lập hồ sơ quản lý do không đủ điều kiện cấp sổ đỏ và một bộ phận do người dân không có nhu cầu xin cấp.

Trong tổng số 179.001 trường hợp đủ điều kiện nêu trên, đến nay, Thành phố đã cấp được 161.450 sổ đỏ, còn hơn 17.000 trường hợp chưa được cấp. Theo chỉ đạo, từ nay đến cuối năm, Thành phố phải tập trung giải quyết dứt điểm số trường hợp này.

Sắp tới, người dân sẽ được cấp sổ hồng trực tiếp, không qua chủ đầu tư

Riêng việc cấp sổ hồng cho nhà tại các dự án phát triển nhà ở, theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, toàn Thành phố hiện có khoảng 839 dự án phát triển nhà ở các loại, với tổng số căn hộ và nhà liên kế được duyệt là 158.000 căn. Từ tháng 1/2013 đến 30/9/2013, các quận, huyện và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Thành phố đã cấp 11.992 sổ hồng cho người mua nhà tại các tự án, tuy nhiên, trong quá trình triển khai cấp sổ hồng, có khá nhiều dự án vi phạm chưa được cấp giấy.

Theo báo cáo của các quận, huyện, vướng mắc chủ yếu hiện nay trong việc cấp sổ hồng cho người dân tại các dự án là do nhiều chủ đầu tư không thiện chí với khách hàng, thiếu hợp tác với cơ quan chức năng để tiến hành cấp sổ hồng cho khách hàng. Để đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất và được lãnh đạo Thành phố chấp thuận, thay vì người mua nhà trông chờ vào các chủ dự án, các cơ quan chức năng trực tiếp cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Theo đó, người dân trong các dự án trực tiếp làm giấy chủ quyền theo quy định trên, nộp theo hợp đồng mua nhà và phải cam kết hoặc chứng minh rằng mình đã đóng xong tiền mua nhà.

Việc cấp sổ hồng cho dân không phụ thuộc vào việc chủ đầu tư đã hoàn thành pháp lý của dự án hoặc đã đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước hay chưa. Nhà nước sẽ có chế tài đối với các chủ đầu tư không hoàn thành thủ tục cấp sổ hồng cho khách hàng. Sau khi cấp sổ hồng cho dân, chủ đầu tư vẫn phải tiếp tục thực hiện các bước pháp lý tiếp theo để hoàn thành thủ tục đầu tư dự án theo quy định, phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Tại cuộc họp về tiến độ cấp sổ hồng giữa UBND TP. HCM với các sở ngành, quận, huyện mới đây, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP. HCM đã chỉ đạo, từ nay đến cuối năm 2013, các quận, huyện phải tập trung giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở hội đủ các đặc điểm là căn hộ đã xây dựng xong, đã bàn giao cho khách hàng, khách hàng đã hoàn thành các nghĩa vụ đối với chủ đầu tư.

Ngoài nhà ở tại các dự án, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Thành phố hiện có gần 30.000/136.942 hồ sơ nhà, đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ do phần lớn rơi vào trường hợp mua bán bằng giấy viết tay sau ngày 1/7/2004. (Theo quy định, các trường hợp này không được xem xét cấp giấy).

Với những trường hợp này, ông Tín chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan nghiên cứu xem xét phương án giải quyết cấp cho người dân. Theo đó, sẽ công bố danh sách các trường hợp chuyển nhượng bằng giấy viết tay trên các phương tiện truyền thông trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu nhà, đất đó không có tranh chấp và phù hợp quy hoạch, thì người đang sử dụng nhà, đất đó sẽ được cấp sổ.

Theo giới kinh doanh địa ốc, thực trạng nhà đất chưa được cấp sổ hồng, sổ đỏ lâu nay có phần cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản, thiếu tính minh bạch và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp trong các giao dịch nhà đất. Do vậy, nỗ lực cấp sổ hồng của TP. HCM đợt này được xem là một bước tiến quan trọng vể thủ tục hành chính, giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn.

Tăng Triển (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.