Sở dĩ có thông tin về 2 đề xuất liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng là tại hội thảo hôm 21/7, các nhà khoa học, nhà quản lý có đưa ra gợi ý như thế, và phía Tổng cục coi đây là một kênh thông tin để tham khảo".

Ngay sau khi Diễn đàn Kinh tế VN - báo VietNamNet đăng tải loạt bài viết phản ánh luồng dư luận xã hội không đồng tình với đề xuất hành chính hóa thu hồi đất của Tổng cục Quản lý Đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường, được nêu ra trong buổi hội thảo "Thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất", diễn ra hôm 21/7 tại Hà Nội, chiều 2/8, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai Lê Thanh Khuyến đã lên tiếng giải thích.


Ông cho rằng, đó chỉ đơn giản là việc đơn vị này - với vai trò chủ trì - đã tổng hợp và phản ánh lại các ý kiến trong hội thảo, chứ không phải là quan điểm của Tổng cục (!?).


Tổng cục chỉ lắng nghe và truyền đạt


- Nhưng một số báo chí vừa rồi có dẫn lại là đích thân ông đưa ra thông tin, đề xuất như vậy?


Ông Lê Thanh Khuyến: Không, đấy là những thông tin các bên đưa ra trong bài phát biểu tại hội thảo mà tôi nêu ra để mọi người thảo luận thôi. Tổng cục coi đấy là một kênh thông tin, trên đó để phân tích, sàng lọc, góp phần đưa ra một cái chính sách tốt nhất, đảm bảo ổn định cho việc phát triển kinh tế xã hội. Ai cũng biết rằng đất đai là vấn đề rất phức tạp.


- Vậy quan điểm của Tổng cục về vấn đề này cụ thể là thế nào, thưa ông?


Thực ra chúng tôi là cơ quan chuyên môn thôi. Chúng tôi không có quan điểm gì cả. Cái này nằm trong quan điểm lớn, được thể hiện ở Nghị quyết 26 (Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX "tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" - PV).


Trong cuộc gặp đã được lên lịch hẹn trước nhưng thực tế chỉ diễn ra chừng 5-6 phút, với lý do "bận phải đi ngay", ông Lê Thanh Khuyến cho biết, ông luôn quan tâm sát sao đến các bài viết về vấn đề đất đai trên báo chí, đặc biệt là loạt bài về Hành chính hóa thu hồi đất trên VEF.VN tuần qua.


Ông Lê Thanh Khuyến khẳng định, với tư cách là cơ quan được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao làm nhiệm vụ tổng kết thi hành Luật Đất đai 2003 và đề xuất sửa đổi luật, đến nay, Tổng cục chưa có văn bản nào gửi Bộ, Chính phủ - như những nội dung mà báo chí vừa nêu.

Hiện nay, công việc đang làm của chúng tôi là tổng hợp các báo cáo tổng kết của các bộ, ngành trung ương và của 63 tỉnh thành phố để hoàn thiện cái báo cáo về tổng kết thi hành Luật đất đai 2003. Sau đấy chúng tôi gửi lên Bộ, xin ý kiến lãnh đạo Bộ, rồi sau đó xin ý kiến Chính phủ.


Công việc hiện nay mới chỉ dừng ở góc độ đấy thôi. Còn xen kẽ việc tổng kết thì có tổ chức một số hội thảo chuyên đề. Như thế chúng tôi là người lắng nghe. Lắng nghe rất nhiều kênh thông tin để trên cơ sở đấy phân tích đánh giá, cộng với bài tổng kết thi hành Luật đất đai để làm sao đưa ra một chính sách đất đai tốt nhất.


- Lộ trình của việc tổng kết Luật Đất đai 2003 diễn ra như thế nào?


Cái đấy thì có trong Chỉ thị 1315 của Thủ tướng Chính phủ rồi. (Chỉ thị Về việc tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2003, ngày 23/7/2010, trong đó quy định Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổng hợp kết quả tổng kết thi hành Luật Đất đai trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2011 - PV).


- Vậy đến khi nào Tổng cục hoàn thành báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai 2003, thưa ông?


Bây giờ cùng với việc tổng kết thi hành Luật đất đai thì chúng tôi lại phải tổng kết Nghị quyết 26. Sau đấy mới trình lên Ban chấp hành Trung ương cho ý kiến. Bởi Luật Đất đai 2003 được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết đấy.


- Vậy áng chừng là khi nào báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai 2003 mới hoàn thành ạ?


Tôi cũng không làm việc đấy được.


Tổng cục Quản lý Đất đai có đề xuất 'hớ'?
Ông Lê Thanh Khuyến (ảnh TL)

Mới là bàn thảo, giới thiệu


- Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai 2003, Tổng cục Quản lý Đất đai đã tổng hợp, gợi ý thảo luận hai phương án đề xuất hành chính hóa thu hồi đất. Xin hỏi những đề xuất mà ông nêu trong hội thảo hôm đấy bắt nguồn từ bên nào ạ?


Không, đấy là các bài của các nhà khoa học, nhà quản lý người ta đưa ra trong hội thảo. Đấy là kênh thông tin tôi thấy rất bình thường.


- Nhưng rõ ràng ông phát biểu đề xuất thì báo chí mới dẫn, trính đăng lại?


Không. Nguyên tắc về hội thảo là phải tổng hợp tất cả các ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà làm pháp luật để giới thiệu cái tổng quan của cái hội thảo.


Trên cơ sở đó họ tham gia ý kiến và mình coi đó là kênh thông tin để xây dựng pháp luật thôi. Luật nào cũng thế chứ chả riêng gì Luật Đất đai.


- Vấn đề thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất, bên Tổng cục hiện nay ghi nhận, tổng hợp các ý kiến thì các ông thấy chiều hướng các ý kiến như thế nào?


Hiện nay chúng tôi đang tổng hợp, cũng chưa rõ.


- Xin hỏi ông ở góc độ cá nhân, ông có nhìn nhận thế nào về mức độ quan tâm, phản ứng của công chúng trong xã hội cũng như báo chí trước các đề xuất thu hồi đất gây nhiều tranh cãi nêu trên?


Những người làm báo muốn chính sách tốt lên, còn chúng tôi thì cũng mong như vậy, cho nên chúng tôi luôn luôn coi báo chí là một kênh thông tin - mà như Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên có nói báo chí như là một cánh tay nối dài của cơ quan quản lý, nắm được để mình làm cho tốt, ra được chính sách tốt nhất, phù hợp với người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và ổn định cuộc sống.


- Quỹ đất sẵn có của nhà nước thực sự không còn. Vì vậy việc giao đất, cho thuê đất với các dự án hiện phải gắn liền với việc thu hồi, giải phóng mặt bằng của các chủ đang sử dụng. Xin ông cho biết đôi nét quan điểm về việc làm thế nào để hài hòa nhất lợi ích của các bên liên quan là nhà nước - doanh nghiệp - người dân trong vấn đề đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư?


Câu hỏi đấy là cả vấn đề đặt ra trong Nghị quyết 26. Chúng tôi cũng đã làm cái đề tài thảo luận mãi rồi mà ý kiến còn rất khác nhau. Vì bận phải đi ngay nên tôi khất câu đấy để trao đổi thêm vào hôm khác.

Theo Nguyễn Nga (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.