Ngày 23/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị để thảo luận về Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau khi lắng nghe báo cáo từ Thành ủy TP.HCM và ý kiến đóng góp từ các cơ quan liên quan, Bộ Chính trị đã thống nhất các chủ trương và quan điểm lớn trong quy hoạch TP.HCM. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh rằng quy hoạch cần cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và các nghị quyết quan trọng, đặc biệt là Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quy hoạch cũng phải tuân thủ pháp luật, đặc biệt là Luật Quy hoạch, và đảm bảo không xung đột với các quy hoạch quốc gia, vùng và ngành.

Quy hoạch phải phản ánh vai trò trung tâm của TP.HCM trong kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, và khoa học - công nghệ của cả nước, hướng đến việc trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á và châu Á, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lưu ý việc khai thác hiệu quả không gian mặt đất, mặt nước, không gian ngầm và không gian vùng trời. Quy hoạch cũng cần định hướng các phương thức giao thông hiện đại và tổ chức không gian đô thị, dịch vụ, công nghiệp, và nông thôn phù hợp. Đồng thời, cần cân bằng giữa phát triển kinh tế và văn hóa, với sự tập trung vào người dân.

Bộ Chính trị đã yêu cầu Thành ủy TP.HCM khẩn trương hoàn thiện quy hoạch. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, cần có cơ chế và chính sách để kích hoạt mọi nguồn lực nhằm triển khai hiệu quả, xây dựng TP.HCM đạt tầm vóc theo mong muốn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và nhân dân cả nước.

Trước đó, vào ngày 22/6, HĐND TP.HCM khóa X đã tổ chức kỳ họp lần thứ 16, trong đó các đại biểu xem xét các tờ trình của UBND TP.HCM về quy hoạch giai đoạn 2021-2030 và đề án bảo vệ an ninh trật tự cơ sở. UBND TP.HCM đã trình hồ sơ quy hoạch để phê duyệt, trước khi trình Thủ tướng.

TP.HCM đang thực hiện đồng thời nhiều công việc liên quan đến quy hoạch, bao gồm rà soát hồ sơ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trình HĐND thành phố để ban hành nghị quyết thông qua hồ sơ quy hoạch, và báo cáo với Bộ Chính trị. Sau đó, Ban Quản lý dự án quy hoạch sẽ hoàn thiện hồ sơ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và nghị quyết của HĐND thành phố trước khi trình UBND TP.HCM và Thủ tướng.

Bản báo cáo quy hoạch mới nhất của TP.HCM vẫn giữ kịch bản mô hình cấu trúc đô thị đa trung tâm, với việc hình thành 5 đô thị vệ tinh, một đô thị mới là TP Thủ Đức và khu vực đô thị trung tâm hiện hữu gồm 16 quận. TP.HCM dự báo đạt quy mô kinh tế (GRDP) từ 163.000 tỷ USD đến 170.000 tỷ USD vào năm 2030, và từ hơn 1,3 triệu tỷ USD đến hơn 1,8 triệu tỷ USD trong giai đoạn 2031-2050. Tốc độ tăng trưởng trung bình dự kiến đạt 8,5-9% vào năm 2030 và 10,5-12% trong giai đoạn 2031-2050.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.