Vẫn chưa giải quyết vướng mắc trong việc chuyển mục đích sử dụng thành đất ở vượt hạn mức.

Ngày 17-4, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp với các quận, huyện về vấn đề nộp tiền sử dụng đất cho phần vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân.

UBND TP cho hay Bộ Tài chính đã có công văn đồng ý với TP về việc ban hành hệ số tiền sử dụng đất cho trường hợp công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Theo chủ trương của TP, toàn bộ diện tích vượt hạn mức đất ở sẽ được nộp tiền sử dụng đất theo hệ số bằng hai lần bảng giá đất do TP công bố hằng năm. Chậm nhất là đến ngày 30-4, UBND TP sẽ sửa Quyết định 64/2011 theo hướng này. (Trước đây, theo Quyết định 64, hệ số hai lần được áp dụng cho phần diện tích vượt hạn mức đất ở nhưng chỉ tối đa bằng 50% hạn mức đất ở. Còn phần vượt hơn mức này vẫn phải nộp theo giá thị trường).

Tuy nhiên, TP không đề cập đến việc sửa Quyết định 64 trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở với diện tích vượt hạn mức đất ở. Như vậy, có thể hiểu trường hợp này vẫn phải nộp tiền sử dụng đất cho phần vượt hạn mức theo giá thị trường trong điều kiện bình thường. Điều này trái với mong đợi của nhiều người dân (đặc biệt khu vực ngoại thành), bởi thực tế đa số hồ sơ bị ách tắc hiện nay đều rơi vào trường hợp chuyển mục đích sử dụng thành đất ở. Được biết tại cuộc họp, UBND các quận, huyện cũng không đề nghị TP nên ban hành hệ số để tính tiền sử dụng đất cho trường hợp chuyển mục đích sử dụng.


Theo chủ trương của TP, toàn bộ diện tích vượt hạn mức đất ở sẽ được nộp tiền sử dụng đất theo hệ số bằng hai lần bảng giá đất do TP công bố hằng năm. Ảnh minh họa: HTD

Theo Bộ Tài chính, việc TP không ban hành hệ số tính tiền sử dụng đất cho trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất là không trái với Thông tư 93/2011 (giao UBND cấp tỉnh ban hành hệ số tính tiền sử dụng đất). Bộ Tài chính cho rằng Thông tư 120/2010 và Thông tư 93/2011 đều yêu cầu tiền sử dụng đất phải nộp theo giá sát giá thị trường. Việc Thông tư 93 cho phép UBND cấp tỉnh được ban hành hệ số K để thu tiền sử dụng đất cho phần vượt hạn mức của hộ gia đình, cá nhân là nhằm đơn giản thủ tục hành chính trong việc xác định tiền sử dụng đất. “Không có quy định bắt buộc TP phải ban hành hệ số K” - bộ này cho hay. Như vậy, theo ý kiến của Bộ Tài chính, TP được toàn quyền quyết định trong việc ban hành hay không ban hành hệ số K.

Tiền thuê đất cũng căn cứ “giá thị trường”

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 14 về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước. Theo đó, tiền thuê đất được tính theo từng năm, công thức tính tiền thuê 1 m2 đất được xác định bằng giá đất để tính tiền thuê đất nhân tỉ lệ phần trăm tính tiền thuê đất.

Giá đất để tính tiền thuê đất là giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê, được UBND TP công bố hằng năm. Quyết định 14 nêu rõ: Nếu giá đất do TP ban hành chưa sát giá thị trường thì phải được xác định lại cho sát giá thị trường trong điều kiện bình thường.

Tỉ lệ phần trăm tính tiền thuê đất được xác định tùy theo khu vực và mục đích đất thuê. Quyết định 14 chia TP thành năm khu vực, ứng với tỉ lệ khác nhau. Tỉ lệ cao nhất là 2,5% nếu thuê đất tại khu vực 1 (các quận trung tâm và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, khu đô thị mới Thủ Thiêm) với mục đích kinh doanh dịch vụ thương mại, tài chính, nhà hàng, khách sạn... Thấp nhất là đất thuê vào mục đích xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê tại các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, sản xuất nông lâm nghiệp với 1,5% cho cả năm khu vực.

Quyết định 14 cho hay đơn giá thuê đất được ổn định trong năm năm. Hết thời hạn này, Sở Tài chính hoặc UBND quận, huyện (tùy theo trường hợp được phân cấp) sẽ quyết định lại giá cho thuê.

CẨM TÚ - NHẪN NAM


Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.