Con số này sẽ điều chỉnh lên xuống tùy theo tình hình thực tế của từng năm và áp dụng cho toàn thành phố chứ không phân biệt quận, huyện nào.

Ngày 18-7, Sở Tài chính TP.HCM đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan về việc nộp tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân cho phần diện tích vượt hạn mức đất ở theo hướng dẫn tại Thông tư 93 của Bộ Tài chính. Cuộc họp đã kết luận: Mức nộp tiền sử dụng đất trong trường hợp trên là gấp hai lần bảng giá đất của TP (giá quy định).


Không phân biệt khu vực


Tại cuộc họp, nhiều sở, ngành nhận xét: Tiền sử dụng đất cho phần vượt hạn mức của hộ gia đình, cá nhân gấp ba đến bốn lần giá quy định theo khu vực như dự thảo của Sở Tài chính là chưa có căn cứ. Bởi khi khảo sát giá chuyển nhượng trên thực tế để xây dựng bảng giá đất, các đơn vị thẩm định và cơ quan chủ trì phải tính cho từng con đường của từng quận, huyện. Nếu tự động nhân lên ba hoặc bốn lần cho toàn khu vực để cho rằng đó là giá sát với giá thị trường là không hợp lý. Có ý kiến đề xuất là lấy tỉ lệ giữa giá đất chuyển nhượng trên thị trường và giá thị trường trong bồi thường để ra hệ số điều chỉnh giá đất nhưng không nhận được sự đồng tình…


Sau khi bàn tính, các sở, ngành đã thống nhất phương án: Tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đối với diện tích vượt quá hạn mức đất ở khi được cấp giấy chứng nhận hoặc chuyển mục đích sử dụng sang đất ở sẽ gấp hai lần giá quy định, con số này sẽ điều chỉnh lên xuống tùy theo tình hình thực tế của từng năm và áp dụng cho toàn thành phố chứ không phân biệt quận, huyện nào. Đây là con số tương đối hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế. Trước mắt, Sở Tài chính sẽ trình UBND TP phương án này.


Tiền sử dụng đất gấp hai lần giá quy định

Theo đề xuất của Sở Tài chính, đất vượt hạng mức phải đóng tiền sử dụng đất gấp hai lần giá quy định. Ảnh: HTD


Đóng cao, quản lý nhà nước bị ảnh hưởng


Ông Nguyễn Văn Nam, ngụ phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, vừa được quận 12 chấp thuận cho chuyển mục đích gần 1.500 m2 đất nông nghiệp sang đất ở vẫn than: “Đóng gấp hai lần tôi cũng thua! Nếu chỉ vài chục m2 đất vượt hạn mức thì không bị ảnh hưởng bao nhiêu nhưng những người có diện tích đất lớn thì sẽ rất khó khăn trong kế hoạch kinh doanh khi phải nộp tiền sử dụng đất gấp hai lần. Từ 1 tỉ đồng đội lên 2 tỉ, đâu phải ít!”.


Được biết, khi gửi dự thảo cho các quận, huyện để lấy ý kiến, nhiều nơi có ý kiến áp dụng mức thấp hơn hai lần, có nơi đề nghị theo giá quy định nhưng không được chấp thuận. “Những hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp giấy chứng nhận thường là kinh tế khó khăn hoặc không quan tâm đến việc cấp giấy. Nếu bây giờ phải nộp tiền sử dụng đất quá cao so với khả năng, họ sẽ không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận hay chuyển mục đích cho hợp pháp. Họ vẫn sử dụng đất của mình nhưng quản lý nhà nước thì bị ảnh hưởng, nên dung hòa mới là cách tối ưu” - lãnh đạo một quận nhận xét.


“Thôi đóng hai lần cũng được, miễn sao cho tôi đóng nhanh nhanh giùm, chờ quá lâu rồi, đất thì đã bán cho người ta mà giấy tờ thì chưa hoàn chỉnh” - ông Trương Can, đang chờ được nộp tiền sử dụng đất cho phần vượt hạn mức của mảnh đất tại quận Gò Vấp, bày tỏ. Trước đây ông bị “ vịn” vì có hai mảnh đất, một tại quận Bình Tân và một tại Gò Vấp. Khi làm hợp thức hóa, Chi cục Thuế quận Gò Vấp cộng gộp hai mảnh đất này thì ông vượt hạn mức đất ở (160 m2 tại Gò Vấp) nên phải chờ và đến nay vẫn đang còn ách.


Một chính sách sẽ khó làm vừa lòng mọi người nhưng với đề xuất của Sở Tài chính như trên, theo chúng tôi, đây là mức mà đa số người dân có diện tích vượt hạn mức không lớn sẽ chấp nhận.

Theo Cẩm Tú (Phapluattp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.