Tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, đối tượng nào được hưởng và thời gian áp dụng trong bao lâu vẫn là những nội dung được phiên họp toàn thể lần thứ 21 của UB Tài chính - Ngân sách Quốc hội tranh luận.
Miễn thuế đối với toàn bộ diện tích đất trồng lúa, đất làm muối,
đất phục vụ nghiên cứu phát triển nông nghiệp

Báo cáo thẩm tra dự thảo về việc ban hành nghị quyết Quốc hội về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2020 của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2003 - 2010, mỗi năm đã miễn, giảm cho trên 11 triệu hộ với diện tích miễn, giảm khoảng hơn 5.400 ha, tổng số thuế miễn, giảm là 2.837 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ góp phần giảm bớt khó khăn, từng bước nâng cao thu nhập và ổn định đời sống người nông dân, khuyến khích đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Trước thực tế đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng việc ban hành nghị quyết của Quốc hội quy định tiếp tục thực hiện miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là cần thiết. Thế nhưng, theo ông Chu Văn Đạt - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định (Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách), thực tế thì trong nhiều năm qua, cùng với việc bỏ thuế nông nghiệp hay miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, người nông dân vẫn quan niệm rằng, Chính phủ đã bãi bỏ mọi khoản thuế trong lĩnh vực nông nghiệp. Ông Đạt băn khoăn, tại sao trong nhiều năm qua không sửa hẳn luật.

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển, nếu miễn tất thì sẽ gây ra tình trạng không công bằng, song hiện đã có rất nhiều DN đầu tư vào nông nghiệp với hàng nghìn ha đất kinh doanh, sản xuất thu lãi rất lớn từ đất. Liên quan đến thời hạn miễn, giảm, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Phan Đình Trạc đưa ra quan điểm, thời hạn miễn giảm chỉ nên 5 năm. Nếu kéo dài quá sẽ xảy ra tình trạng “quên” luật. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, 10 năm sẽ là khoảng thời gian hợp lý vì nó phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế của quốc gia.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, sắp tới bộ sẽ sửa lại dự thảo theo hướng đất trong hạn mức sẽ được miễn hoàn toàn, trên hạn mức được giảm và trên hạn mức tích tụ thì thu 100%. Đất trồng lúa, làm muối có thể sẽ được miễn toàn bộ, đất dành cho mục đích nghiên cứu khoa học phục vụ nông nghiệp được miễn thay vì giảm thuế.

Phát biểu tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng, việc miễn thuế đối với toàn bộ diện tích đất trồng lúa, đất làm muối, đất phục vụ nghiên cứu phát triển nông nghiệp. Thời hạn miễn, giảm 10 năm là phù hợp, thậm chí dài hơn nữa.

Cafeland.vn - Theo Phạm Mỹ Linh (DDDN)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland