Sáng nay, khu nhà ở xã hội cho thuê đầu tiên của Hà Nội đã được khánh thành tại Việt Hưng (quận Long Biên). Mỗi căn hộ hiện đại sẽ có giá thuê 600.000 đến 1,2 triệu đồng mỗi tháng.
Dự án gồm 515 căn hộ trên diện tích hơn 24.500 m2. Trong đó loại diện tích 36 m2 có 120 căn, loại 52 m2 có 300 căn và loại 63 m2 có 95 căn. Tùy diện tích mà căn hộ có từ một đến 3 phòng ngủ, tủ bếp, khu vệ sinh. Các căn hộ nằm trong 9 tòa nhà cao 6 tầng, không có thang máy. Trong dự án nhà ở xã hội còn có nhà mẫu giáo, cửa hàng thương mại, phòng họp cho dân cư, vườn hoa...
Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Sở đang tính toán giá thuê nhà không quá 20% thu nhập của hộ gia đình. Theo đó, ước tính giá cho thuê mỗi căn hộ rộng 36 m2 là 600.000 đồng; căn hộ rộng 63m2 giá từ 1,1 đến 1,2 triệu đồng mỗi tháng.
Các khối nhà ở 6 tầng sẽ được thành phố Hà Nội cho thuê với giá rẻ. Ảnh: Đoàn Loan

Nhà xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách chỉ giải quyết cho các hộ gia đình có ít nhất một người là cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân chuyên nghiệp đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước, hoặc những hộ đã trả lại nhà công vụ thuộc thành phố Hà Nội.

Những người thuê nhà đều thuộc diện chưa có nhà thuộc sở hữu hoặc có nhà ở với diện tích trung bình dưới 5 m2 một người. Ngoài ra, đó phải là người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Để lựa chọn người thuê nhà đúng đối tượng, Hà Nội sẽ lập ra hội đồng xét duyệt người thuê nhà với đại diện các sở Tài chính, Xây dựng, Lao động Thương binh và Xã hội, Mặt trận tổ quốc, chấm điểm người mua nhà bằng thang điểm theo quy định.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các ngành sớm triển khai kế hoạch cho cán bộ, viên chức được thuê nhà công bằng, dân chủ nhưng thông thoáng, không tạo quá nhiều thủ tục rườm rà cho người nộp đơn.

“Đây là khối nhà ở xã hội đầu tiên của thành phố, vì thế cần thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật, tạo niềm tin trong cán bộ và nhân dân thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo.

Theo ông Thảo, đến năm 2015, Hà Nội phấn đấu có khoảng 25.000 căn hộ nhà ở xã hội và nhà thu nhập thấp, đáp ứng phần nào nhu cầu bức thiết về nhà ở của người dân hiện nay.

Đầu tháng 10, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ bắt đầu nhận đơn thuê nhà xã hội tại khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên.

Cafeland.vn - Theo Đoàn Loan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland