Gần 3.000m2 đất tại xứ đồng Bảo Vân, cụm 4, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình đang được Thông báo thu hồi đất để GPMB thực hiện dự án đầu tư xây nhà ở bán cho cán bộ, chiến sĩ công an quận Ba Đình tại Thông báo số 84/TB-UBND, ngày 16/6/2011 của UBND quận Ba Đình.
Trước việc này, các hộ dân đang sử dụng đất ở đây phản đối quyết liệt, cho rằng thông báo này hoàn toàn không có căn cứ pháp lý và đòi hỏi chủ đầu tư phải thương lượng với dân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND quận Ba Đình trả lời kiến nghị của các hộ dân, Ban Bồi thường GPMB quận ban hành văn bản số 236/CV - BBTGPMB ngày 30/9/2011. Dẫn ra Luật Đất đai năm 2003 và các Nghị định của Chính phủ, song văn bản này lại kết luận: Căn cứ chủ yếu vào điểm g, khoản 2, điều 3 và khoản 1, Điều 4, Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 02/2010/QĐ - UBND ngày 18/01/2010 về việc “Thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư và làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Tuy nhiên, theo khoản 1, Điều 40 Luật Đất đai năm 2003, Nhà nước chỉ thu hồi đất vào mục đích phát triển kinh tế bao gồm: Xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án lớn theo quy định của Chính phủ mà không bao gồm những dự án kiểu này. Về vấn đề này, các hộ dân cho rằng UBND quận Ba Đình đã vi phạm một nguyên tắc cơ bản khi thực thi pháp luật. Đó khi thực hiện các quyết định của tỉnh, thành phố trước hết phải căn cứ theo các luật và nghị định phù hợp. Không thể căn cứ vào quyết định của tỉnh, thành phố để “suy ngược lên” tìm các điều khoản của Nghị định để thực hiện theo ý muốn chủ quan của cấp phê duyệt. Đồng tình với quan điểm này, Văn phòng Luật sư Nguyễn Thanh nhấn mạnh, giả sử có một quyết định cho phép coi đây là dự án đặc thù, được thực hiện thủ tục thu hồi đất, thì UBND các cấp, chủ đầu tư và người dân đang sử dụng đất vẫn phải thực hiện các quy định của Luật và Nghị định, nếu như quy định ban hành khác với luật và nghị định. Trong trường hợp này, các điều khoản viện dẫn của UBND quận Ba Đình trái với Luật Đất đai nên chúng vô hiệu.

Một trong những căn cứ của Thông báo nói trên là văn bản số 673/UB-XDĐT ngày 2/3/2005 của UBND thành phố Hà Nội về việc UBND thành phố Hà Nội chấp thuận đề nghị của UBND quận Ba Đình, giao Cty Đầu tư xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở chung cư để bán cho CBCS công an quận Ba Đình tại địa điểm nói trên. Như vậy, căn cứ vào mục đích dự án, có thể khẳng định đây là dự án kinh doanh nhà ở. Theo khoản 2, Điều 40, Luật đất đai năm 2003, được cụ thể hóa bằng khoản 2, Điều 28, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 và theo điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND thành phố Hà Nội - văn bản mà UBND quận Ba Đình từng dẫn ra làm căn cứ - dự án này không thuộc trường hợp Nhà nước phải làm thủ tục thu hồi đất, mà chủ đầu tư và người sử dụng đất phải thỏa thuận với nhau theo hình thức chuyển nhượng, cho thuê hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Văn bản 236/CV-BBTGPMB của UBND quận Ba Đình viện dẫn Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND làm căn cứ nhưng, Quyết định này nêu rõ: Chỉ điều chỉnh đối với các dự án Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích Quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mục đích phát triển kinh tế.

Văn bản 236/CV-BBTGPMB của UBND quận Ba Đình còn viện dẫn Biên bản thỏa thuận giữa Chủ đầu tư và người thụ hưởng dự án Hiện nay, không có bất kỳ một chế độ, chính sách nào quy định Nhà nước đứng ra thu hồi đất của dân để xây dựng nhà ở bán cho cán bộ, chiến sĩ công an, dù đối tượng này có khó khăn về nhà ở hay không. Nếu thực sự họ có khó khăn về nhà ở, họ có thể được xét mua nhà theo chế độ hiện hành đối với người có thu nhập thấp. Cố ý viện dẫn ra những văn bản do UBND TP ban hành trái với Luật đất đai để biện minh cho việc thu hồi đất cho dự án này, UBND quận ba Đình đang làm một việc không có cơ sở pháp lý.
Theo Trần Ngọc (Nhà báo & Công Luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.