Đó là quan điểm của phần lớn các chuyên gia bất động sản tại Hội thảo “Chính sách đất đai và thị trường bất động sản”, do Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức tại TP HCM cuối tuần qua.
Theo nhận định của các chuyên gia, Nhà nước giữ vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển thị trường bất động sản để điều tiết và chống đầu cơ, cân đối nhu cầu nhà ở cho người dân, nếu không sẽ dẫn đến bất ổn xã hội.

“Trong gần 20 năm, bất động sản TP HCM trải qua ba đợt sốt giá mạnh (1991 - 1992, 2001 - 2002 và cuối 2007 đầu 2008). Sau mỗi đợt sốt, thị trường bất động sản tái lập mặt bằng giá mới. Góp phần không nhỏ cho những cơn sốt đất đai, là những thay đổi liên tục về chính sách”, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM, cho biết.


Điều tiết đúng quan hệ cung - cầu

Tiến sĩ Trần Kim Chung, Trưởng ban Chính sách đầu tư - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng, Nhà nước vừa là người tạo dựng môi trường pháp lý cho thị trường bất động sản vừa hỗ trợ cho thị trường này. Thậm chí, trong một số trường hợp, Nhà nước cần phải can thiệp sâu và tích cực vào thị trường. Đặc biệt là thực hiện các chính sách nhà ở công, nhằm cung cấp cho người dân có những loại nhà ở thích hợp, hạn chế mua đi bán lại.

Ông Lê Thanh Khuyến, Phó Tổng cục trưởng Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên – Môi trường), khẳng định, việc nâng cao vai trò của Nhà nước đối với thị trường đất đai phải theo hướng điều tiết giá với quan hệ cung - cầu, thông qua các chính sách và thuế, chứ không quản lý mặt hành chính. Nhà nước vừa quản lý tốt thị trường vừa là nhà đầu tư bất động sản lớn nhất.

Nhà nước vừa quản lý tốt thị trường vừa là nhà đầu tư bất động sản lớn nhất. Ảnh: Đình Sơn.

Năm 2013, sẽ có Luật Đất đai mới

Sau ba lần sửa đổi, Luật Đất đai năm 2003 làm đất đai thực sự trở thành nguồn lực lớn của đất nước, tạo đà cho sự phát triển thị trường bất động sản. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, bất cập, nhiều quy định đã tỏ ra lạc hậu. Với Hội thảo này, Bộ Tài nguyên - Môi trường không chỉ đánh giá lại gần 10 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2003 mà lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, tiến tới điều chỉnh, sửa đổi Luật Đất đai vào năm 2013.

Nhưng bất cập về chính sách đã gây ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản thời gian qua. Chủ yếu do những quy định pháp luật về đất đai thay đổi liên tục, chưa đáp ứng được quá trình phát triển của thị trường. Mà hậu quả của những đợt biến động thị trường đã gây tác động tiêu cực đến xã hội. Như đẩy chi phí mặt bằng đất đai lên cao, khó khăn trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa. Đặc biệt, đợt sốt đất 2007 - 2008 đã đẩy giá đất vượt xa giá trị thực tế. Người dân lao động khó có cơ hội mua được đất, nhà.

Ngoài ra, biến động thị trường này còn gây nên nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp bất động sản. Mà những doanh nghiệp “mọc” lên trong đợt sốt chẳng mấy chốc đóng cửa, vì thua lỗ và nợ ngân hàng. Theo tiến sĩ Trần Kim Chung, kênh bất động sản thời gian qua có giai đoạn phát triển quá nóng, dẫn đến trì trệ rồi đóng băng, phải hai, ba năm sau mới hồi phục.

Bùng nổ căn hộ ngoại thành

Công bố về thị trường căn hộ tại Việt Nam của Công ty TNHH Cushman & Wakefield Việt Nam,mới đây cho thấy, sự phát triển nhanh chóng của thị trường bất động sản tại TP HCM, với hàng loạt dự án căn hộ chào bán đã mở cho khách hàng cơ hội lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính, đặc biệt là phân khúc căn hộ dưới 15 triệu đồng một m2. Theo nhận định của ông Hugo Slade, Giám đốc Công ty TNHH Cushman & Wakefield Việt Nam, thị trường căn hộ tại TP HCM đang trong tình trạng cung cao, cầu nhiều nhưng lượng giao dịch thấp. Nguyên nhân là do người mua cân nhắc trước nhiều yếu tố, như mức giá, pháp lý dự án, uy tín của chủ đầu tư… Với tâm lý chờ đợi, khách hàng vẫn đang hy vọng thị trường căn hộ có một mức giá thấp, vị trí tốt, cơ sở hạ tầng cải thiện hơn.

Tuy nhiên, do nguồn cung căn hộ tại TP HCM ngày càng tăng nên chắc chắn tạo áp lực về giá. Dự báo, xu hướng phát triển dự án căn hộ ở các khu vực ngoại thành sẽ bùng nổ, bởi giá đất ở Việt Nam hiện quá cao. Theo đó, căn hộ hạng trung bình, xa trung tâm với các tiện ích cơ bản vẫn tiếp tục là phân khúc thu hút đông đảo khách hàng giao dịch trong tương lai.

Cafeland.vn - Theo Đình Sơn (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland