Đại diện Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) vừa cho biết, tính đến tháng 12/2010, cả nước đã cấp 769.683 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất (GCN).

Chính sách cấp GCN NĐ 88/CP đang đi vào cuộc sống. Các văn bản hướng dẫn thực hiện đã phát huy hiệu quả, tạo sự thống nhất trong quản lý nhà, đất. Tuy nhiên, hiện có 2 tình trạng tồn tại lớn là tồn đọng GCN đã ký, song người sử dụng không đến nhận và ách tắc trong cấp GCN cho bên mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở, nhất là nhà chung cư, do phần lớn căn hộ đã qua " mua bán trao tay" mà không làm thủ tục đúng quy định.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TN&MT - Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng, cần xem xét việc tổ chức thực hiện chính sách, các quy định của pháp luật, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN, tháo gỡ các vướng mắc. Tổng cục Quản lý đất đai cần đánh giá kết quả một năm thực hiện nghị định trên về tiến độ, cải cách thủ tục hành chính, hệ thống tổ chức thực hiện, nhân lực, ứng dụng công nghệ… Ngoài ra, Bộ TN&MT sẽ kiến nghị các địa phương tiến hành rà soát các quy định về việc cấp GCN, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp, ban hành hướng dẫn phù hợp pháp luật và điều kiện địa phương mình. Đồng thời, nhanh chóng kiện toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, trích tối thiểu 10% nguồn thu từ đất làm kinh phí cho quản lý đất đai. "Bộ TN&MT cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục để đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất" - Thứ trưởng nói.

Tổng cục Quản lý đất đai cũng cho biết, tháng 5/2011 sẽ hoàn thành dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và trình Chính phủ vào tháng 12/2011. Đến nay đã có 3/11 bộ, ngành hoàn thành tổng kết thi hành Luật Đất đai. 25/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có báo cáo Tổng kết thi hành Luật gửi về bộ. Trong tháng 3 này, Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, An Giang sẽ tổng kết thi hành Luật Đất đai.


Cafeland.vn - Theo KTĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland