Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, sau khi lồng ghép vào quy hoạch chung thủ đô, dự án thành phố ven sông Hồng sẽ hạn chế, giảm bớt các nhà cao tầng để phát triển không gian xanh.

Đại diện của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho hay, Thủ tướng yêu cầu lồng ghép dự án sông Hồng đoạn qua Hà Nội vào quy hoạch chung của Thủ đô. Dự kiến, cuối tháng 2 đầu tháng 3 năm nay, Thủ tướng sẽ xem xét phê duyệt quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội đồng nghĩa với việc duyệt nội dung khung của quy hoạch thành phố ven sông Hồng.


Dự án thành phố ven sông Hồng sẽ được lồng ghép với quy hoạch chung thủ đô. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trong quá trình đó, dự án thành phố ven sông Hồng sẽ điều chỉnh một số nội dung để phù hợp với Hà Nội mở rộng. Ông Dương Đức Tuấn cho hay, theo thiết kế ban đầu, dự án thành phố ven sông Hồng có 4 khu chức năng. Sau khi lồng với quy hoạch chung, khu 2 của hữu ngạn phía nam sông Hồng thuộc bãi Tứ Liên sẽ thành không gian xanh với nhiều công trình văn hóa quốc gia mang tính chất cộng đồng thay vì những dãy nhà cao tầng như phía Hàn Quốc đề xuất.

Thêm vào đó, tả ngạn khu 4, địa phận gần với làng cổ Bát Tràng cũng không phát triển nhà cao tầng nữa. Ngoài ra ở phía hữu ngạn khu 1 Thượng Cát sẽ được chuyển thành công viên xanh.

"Sau khi điều chỉnh, dự án vẫn đảm bảo không gian giữa tả và hữu ngạn sông Hồng với khu đô thị trung tâm. Đoạn qua Hà Nội mở rộng dự kiến sẽ thành một phân khu", ông Tuấn nói.

Sau khi quy hoạch chung được duyệt, dự án thành phố ven sông Hồng sẽ phải lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Ứng với mỗi quy hoạch chi tiết có một dự án đầu tư, lúc đó mới tính đến vấn đề về vốn, kêu gọi đầu tư và giải phóng mặt bằng. 39.000 hộ dân sẽ được ưu tiên tái định cư tại chỗ.

"Hàn Quốc chỉ là đối tượng nghiên cứu quy hoạch thành phố ven sông Hồng. Dự án sẽ kêu gọi nhà đầu tư trên từng hạng mục như quy hoạch về phát triển hai bên bờ, phát triển đô thị, nhà ở công trình văn hóa và công viên xanh", ông Tuấn nói.

Dự án Quy hoạch phát triển sông Hồng đoạn qua Hà Nội dự kiến có vốn đầu tư trên 7 tỷ USD và phải di dời 39.100 hộ (170.000 dân). Sau khi hoàn thành, sông Hồng sẽ trở thành trục không gian chính của thành phố Hà Nội với những cao ốc tài chính quốc tế, chung cư cao cấp, công viên đô thị ở ven bờ sông.

Cuối năm 2008, Hà Nội đã tổ chức triển lãm Quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng, đoạn qua Hà Nội. Thống kê cho thấy, 37,8% người trả lời phiếu đồng ý toàn bộ dự án; 30,5% đồng ý hầu hết thành phần dự án và 27% chỉ đồng ý một phần dự án. Có 4,6% không đồng ý triển khai dự án.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland