Ngày 18/12, Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng chính thức được thành lập. Đây là sự kiện quan trọng, thu hút sự quan tâm chú ý của các cơ quan quản lý, các nhà đầu tư, bởi sự ra đời của Hiệp hội này sẽ giúp thị trường bất động sản Đà Nẵng vốn đang phát triển tự phát và thiếu chuyên nghiệp sẽ dần đi vào ổn định. Nhân dịp này, Báo DĐDN đã có buổi trò chuyện với ông Đàm Quang Tuấn - Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng.

- Đà Nẵng hiện được đánh giá là địa phương có tình hình phát triển BĐS sôi động chỉ sau Hà Nội và TP HCM với bối cảnh thị trường đang nóng lên từng ngày. Vậy liệu có quá muộn hay không khi mà giờ này Hiệp hội BĐS thành phố mới được thành lập ?

Theo tôi, việc Hiệp hội BĐS Đà Nẵng ra đời vào thời gian này là hoàn toàn hợp lý, bởi bất cứ sự ra đời của một tổ chức nào đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn. Thực ra trước đây, việc mua bán BĐS tại Đà Nẵng đã diễn ra, nhưng quy mô còn nhỏ lẻ và đơn thuần mới chỉ dừng lại ở việc thỏa thuận mua bán trên nhu cầu tích lũy và sử dụng của người dân.

Tuy nhiên, trong vài ba năm trở lại đây, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng đã có bước phát triển đột phá, tạo nên một bức tranh sôi động của một thành phố du lịch và thân thiện, thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Đà Nẵng tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn. Và một trong những kênh đầu tư hiệu quả nhất mà các nhà đầu tư lựa chọn chính là BĐS. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Đà Nẵng cũng là thành phố đi đầu trong cả nước về quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiệu quả, tạo ra quỹ đất khá lớn và là điều kiện lý tưởng để thị trường BĐS phát triển. Đây chính là những tiền đề hấp dẫn để biến Đà Nẵng trở thành một thị trường BĐS thực sự sôi động, hấp dẫn trong thời gian qua.

Là một trong những DN hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, và nằm trong hệ thống của Hiệp hội BĐS VN, chúng tôi thấy cần thiết phải có một Hiệp hội chuyên ngành nhằm tạo ra tiếng nói chung, giúp việc phát triển BĐS Đà Nẵng đi theo đúng hướng và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, nên chúng tôi đã quyết định vận động và thành lập nên Hiệp hội BĐS Đà Nẵng.

- Có nhiều ý kiến cho rằng hiện nay tình hình thị trường BĐS Đà Nẵng khá “nóng” nhưng lại thiếu tính ổn định và chuyên nghiệp. Vậy sau khi ra đời Hiệp hội sẽ phải làm gì để giúp thị trường BĐS Đà Nẵng ổn định, chuyên nghiệp hơn, thưa ông ?

Theo tôi, bất cứ thị trường nào mới đi vào hoạt động cũng sẽ thiếu ổn định và chuyên nghiệp, hơn nữa, BĐS lại là một thị trường hết sức đặc biệt liên quan đến từ các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách, đến nhà đầu tư và cả người dân. Để có thể đưa thị trường BĐS đi vào ổn định và chuyên nghiệp cần phải có thời gian và một cách làm cụ thể, thiết thực.


Thị trường bất động sản sôi động đã tạo ra bộ mặt khang trang cho TP Đà nẵng
Thời gian qua, thị trường BĐS Đà Nẵng đã trở nên vô cùng sôi động và hấp dẫn, đã có hàng ngàn tỷ đồng được đổ vào Đà Nẵng cùng với những khu đô thị, khu dân cư mới mọc lên nhanh chóng. Tuy nhiên, thành thực mà nói thị trường BĐS Đà Nẵng vẫn phát triển theo hướng tự phát, lúc “nóng”, lúc “lạnh”, không tuân theo một quy luật cụ thể và nhiều lúc đã bộc lộ bất cập, nếu không có sự điều chỉnh kịp thời sẽ xảy ra nhiều khó khăn không lường trước được.

Để khắc phục tình trạng trên, sau khi thành lập, Hiệp hội BĐS Đà Nẵng chúng tôi sẽ tích cực triển khai các hoạt động cụ thể như: kết nối với các nhà đầu tư BĐS trong và ngoài nước để tạo ra một tiếng nói chung trong việc đầu tư vào BĐS Đà Nẵng. Chúng tôi cũng sẽ tích cực đề xuất và tham gia vào việc góp ý kiến nhằm giúp lãnh đạo cũng như các ban ngành thành phố có những cơ chế, chính sách thích hợp giúp các DN yên tâm đầu tư, giúp thị trường BĐS Đà Nẵng đi vào hoạt động ổn định và chuyên nghiệp hơn.

- Nhiều tổ chức hiệp hội được thành lập chỉ mang tính hình thức, cho có. Vậy để có thể tránh được “vết xe đổ” đó, trong thời gian sắp tới, Hiệp hội BĐS Đà Nẵng sẽ phải làm gì ?

Đà Nẵng là một trong những thành phố đi đầu trong cả nước về quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiệu quả, tạo ra quỹ đất khá lớn và là điều kiện lý tưởng để thị trường BĐS phát triển.

Đúng vậy, đây là vấn đề mà ban thành lập hiệp hội chúng tôi luôn nghĩ đến và đã có kế hoạch từ trước. Ngay sau khi thành lập và ra mắt hiệp hội, song song với việc ổn định bộ máy nhân sự và ra mắt ban chấp hành mới, chúng tôi sẽ có những hoạt động cụ thể và thiết thực để sao cho hiệp hội sẽ là một tổ chức cần thiết và hữu ích. Chúng tôi sẽ hoạt động một cách thường xuyên và liên tục thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm và gặp gỡ với các đối tác, các nhà đầu tư. Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên tổ chức cho các hội viên đến tham quan học hỏi kinh nghiệm ở trong và ngoài nước nhằm nâng cao nhận thức và chuyên môn. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ tổ chức các buổi giao lưu, nhằm gắn kết và giúp các DN hội viên cùng nhau phát triển.

Theo tôi, để Hiệp hội BĐS Đà Nẵng hoạt động hiệu quả và thiết thực góp phần hình thành nên một thị trường BĐS Đà Nẵng ngày càng lành mạnh, ổn định và chuyên nghiệp thì trong thời gian đầu chúng tôi rất cần sự ủng hộ và giúp đỡ của chính quyền thành phố, các sở ban ngành trong việc tiếp cận các cơ chế chính sách và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó chúng tôi cũng mong muốn được sự giúp đỡ của các ban ngành trong việc tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của hiệp hội, các DN thành viên trong thời gian đầu mới thành lập. Chúng tôi cũng cần thành phố và các ban ngành giúp đỡ chúng tôi trong việc tạo ra các mối quan hệ với các ban ngành, liên kết với các hiệp hội, ngành nghề trong và ngoài nước, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tôi tin rằng với sự nỗ lực của ban chấp hành hiệp hội, các thành viên, Hiệp hội BĐS Đà Nẵng sẽ trở thành một tổ chức nghề nghiệp thiết thực và hữu ích góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và thúc đẩy việc phát triển BĐS của VN ngày càng phát triển

- Xin cảm ơn ông.

Ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng
Kiêm Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản VN :

Tôi cho rằng, việc Hiệp hội Bất động sản thành phố Đà Nẵng được thành lập và ra mắt vào thời điểm này là vô cùng đúng đắn và cần thiết. Bởi trong bối cảnh hiện nay, khi Đà Nẵng đã trở nên một thị trường vô cùng hấp dẫn và sôi động thì việc ra đời hiệp hội sẽ giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn cụ thể và trực diện hơn về tình hình bất động sản Đà Nẵng. Đó là cầu nối hữu hiệu giúp các nhà đầu tư tiếp cận nhanh chóng tới các cơ chế, chính sách của địa phương nhằm có những quyết sách hợp lý và lâu dài. Ngoài ra, thông qua hiệp hội, chính quyền thành phố Đà Nẵng cũng sẽ có những định hướng và quyết sách hợp lý nhằm tạo ra một môi trường đầu tư bất động sản lành mạnh, hiệu quả, chuyên nghiệp, tránh được nhiều rủi ro không đáng có. Bên cạnh đó, việc thành lập hiệp hội cũng sẽ tạo ra sự gắn kết với Hiệp hội Bất động sản VN, các hiệp hội bất động sản địa phương và các tổ chức, hiệp hội khác, nhằm tạo ra tiếng nói chung trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, giúp thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng là kênh đầu tư hấp dẫn, hiệu quả và lành mạnh.

Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng :

Tôi rất hoan nghênh việc ra đời Hiệp hội BĐS Đà Nẵng. Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn, và bất động sản là một kênh đầu tư mang lại nhiều hiệu quả trong thời gian qua. Thông qua Hiệp hội bất động sản thành phố, chúng tôi sẽ chuyển tải một cách nhanh nhất các cơ chế chính sách tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm thu hút đầu tư vào Đà Nẵng. Hiệp hội cũng là cơ quan tham mưu và đóng góp ý kiến thiết thực mỗi khi chúng tôi xây dựng và đề ra những quyết sách trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là những chính sách phát triển thị trường bất động sản. Thông qua hiệp hội, chúng tôi cũng sẽ được lắng nghe ý kiến tổng hợp của các nhà đầu tư, ý kiến người dân để chúng tôi có thể đề ra những chính sách hợp lý nhằm tạo ra một thị trường BĐS lành mạnh và hiệu quả góp phần thúc đẩy kinh tế Đà Nẵng ngày một phát triển, xứng tầm với một trung tâm kinh tế của miền Trung và cả nước.

Cafeland.vn - Theo Tiến Dũng (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland