Qui trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) phức tạp, mất nhiều thời gian khiến không ít cán bộ tìm ra "kẽ hở" để nhũng nhiễu người dân.

Thanh kiểm tra về đất đai, cấp sổ đỏ: Ngăn chặn tình trạng

Qui trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn phức tạp và mất nhiều thời gian. Trong ảnh: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại quận Cầu Giấy. Ảnh: Thanh Hải

Hàng loạt sai phạm

Tại Hà Nội, nơi "tấc đất tấc vàng", chuyện đi làm sổ đỏ của người dân có thể gọi là một hành trình gian nan, vất vả. Việc cấp sổ đỏ luôn là câu chuyện của sự ì ạch, chậm trễ và vòng vo. Qui trình cấp sổ đỏ phức tạp, mất nhiều thời gian đã nảy sinh chuyện "lót tay" cho xong việc. Mới đây, Bộ TN&MT chỉ ra hàng loạt tồn tại, thiếu sót về việc chấp hành pháp luật đất đai trong công tác đăng ký, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp sổ đỏ tại Hà Nội. Đến thời điểm thanh tra còn 6.386 tổ chức chưa kê khai, cấp sổ đỏ (chiếm trên 64% số tổ chức cần cấp). Với các hộ gia đình, còn 98.800 hộ chưa được cấp sổ đỏ.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, yếu kém phổ biến nhất được phát hiện tại nhiều phường, xã là thời gian tiếp nhận, thẩm định, thụ lý hồ sơ và trả kết quả cho dân thường vượt quá thời gian so với qui định. Chất lượng thẩm định, giải quyết hồ sơ bị hạn chế, còn có thiếu sót, thậm chí thiếu công bằng. Nguyên nhân tình trạng nêu trên còn do qui định về cấp sổ đỏ có nhiều thay đổi, chồng chéo, trong khi bộ máy, đội ngũ cán bộ địa chính tại cơ sở còn thiếu và yếu về chuyên môn nghiệp vụ.

Bên cạnh nguyên nhân thuộc về trách nhiệm của cán bộ, công chức, không ít người dân thiếu ý thức trong việc thực hiện trách nhiệm của mình. Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu tất cả quận, huyện tự tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp sổ đỏ cho dân, xử lý trách nhiệm cán bộ. Thế nhưng đến nay, mới có rất ít quận, huyện báo cáo; chất lượng báo cáo không đạt yêu cầu. Các quận, huyện không nêu ra được các sai phạm, không tự đưa ra được các hình thức kỷ luật.

Công khai, minh bạch thông tin

Tại một cuộc họp về việc quản lý đất đai vừa diễn ra tại Hà Nội mới đây, đại diện UBND TP. Hà Nội giao Sở TN&MT hướng dẫn, đôn đốc các quận, huyện khó khăn trong việc cấp sổ đỏ; giao Sở TN&MT soạn thảo báo cáo, qui trình, qui chế sử dụng đất; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác cấp sổ đỏ; lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra các dự án "treo".

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội đề nghị, với những hồ sơ đủ điều kiện thì phải cấp sổ đỏ ngay. Những trường hợp cấp được nhưng phải bổ sung hồ sơ thì phải nêu rõ hạn thời gian, hồ sơ không cấp được thì trả lời ngay cho người dân. Sau đó, công bố cho người dân biết kế hoạch này để giám sát việc thực hiện của các cấp chính quyền. Thành phố cũng kiên quyết xử lý những cán bộ gây nhũng nhiều, tiêu cực với dân. Để cải thiện tình hình cấp sổ đỏ, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cấp sổ đỏ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và tái kiểm tra; đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ địa chính theo hướng số hoá đối với tất cả địa bàn của Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh cũng yêu cầu, các quận, huyện cần chủ động, phối hợp với Sở TN&MT trong việc quản lý đất đai. Bởi năm 2011 là năm thành phố xác định tập trung phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm pháp luật, phòng chống tham nhũng, tập trung quản lý đất đai. Là lĩnh vực nhạy cảm nên việc quản lý đất đai phải công khai, minh bạch thông tin.

UBND TP. Hà Nội đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở có nguồn gốc là đất nông nghiệp do UBND huyện Thanh Oai đã cấp trước đây trên địa bàn các xã Phú Lương, Phú Lãm, Đồng Mai, Biên Giang, nay chuyển về UBND quận Hà Đông quản lý. Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra từng quận, huyện, thị xã và thống nhất kết luận, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND TP trước ngày 20/9/2011.

Theo Phương Nguyên (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.