Cái rộn vui trên khắp công trình san lấp mặt bằng các khu đô thị mới ở trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã không còn ở thời điểm cận Tết Nguyên đán năm nay.

Sau khi lên đỉnh điểm của cơn sốt giá vào cuối năm 2010, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã dần lịm vào sự yên ắng, đóng băng. Theo đó, các công trường san lấp nền, công trình xây dựng cũng tạm dừng. Cái lặng lẽ từ thị trường, đến công trường đã ảnh hưởng đến nhiều người không chỉ trong giới kinh doanh bất động sản. Vùng đất năng động, sôi nổi các hoạt động mua bán bất động sản, được mệnh danh là vùng “đất nóng” - Đà Nẵng vì thế mà đón một cái tết kém sắc hơn mọi năm...


Tết ở vùng “đất nóng”
Công trường san lấp các dự án bất động sản đều ngừng trệ cuối năm 2011. Ảnh: Thanh Hải


Hầu hết công trường san lấp, xây dựng hạ tầng cơ sở ở các khu đô thị lớn như Golden Hill, Thiên Park, thuộc quận Liên Chiểu, khu sinh thái Hoà Xuân thuộc quận Cẩm Lệ, dự án Harbour Ville Riverside ở quận Sơn Trà... đều trong cảnh đìu hiu. Chỉ loáng thoáng bóng nhân viên bảo vệ với dở dang nền đất đổ trong lâm thâm mưa dầm. Gần như các phương tiện vận tải đất, san ủi đều đắp mềm, nằm lặng lẽ theo... nhịp ngoi ngáp của thị trường nhà đất. Theo đó, đời sống, thu nhập, lương thưởng của hàng ngàn lao động cũng hẩm hiu, cầm chừng, hoàn toàn trái ngược với dịp cận tết năm 2011. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của các đơn vị chuyên nghiệp như Savills, CBRE VN thì thị trường bất động sản ở Đà Nẵng gần như “bất động” trong suốt năm 2011. Số lượng quỹ đất nền tồn đọng không dưới 12.000 lô ở 26 dự án khác nhau. Trong khi đó, chỉ 3 tháng cuối năm 2011, nguồn quỹ đất mới được tung ra thêm trên 4.000 lô đất nền nữa. Tuy nhiên, giao dịch vẫn không thay đổi gì như dự báo là sẽ “ấm” dần vào dịp cuối năm.


Tuy không giảm giá một cách ào ạt nhưng thị trường bất động sản ở TPHCM hay Hà Nội, song ở nhiều dự án tại Đà Nẵng, giá đất đã giảm dần từ 15-20%, thậm chí có nơi 30% song vẫn không vì thế mà làm sôi động lại được thị trường này. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư cầm cự và hy vọng vào các thay đổi từ chính sách tiền tệ cấp vĩ mô. Nhưng hàng loạt nhà đầu tư thứ cấp, các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ đã phải khốn khổ khi đối mặt với lãi suất ngân hàng. Và tất nhiên, tết phải buồn theo bao nỗi toan lo, túng thiếu. Các sàn giao dịch bất động sản gần như đóng cửa im lìm. Các nhà môi giới chuyên nghiệp cho đến giới “cò cuốc” đất đai không còn cơ hội bận rộn. Cái thực trạng “vắng vẻ”, buồn này còn thấy rõ tại các điểm giao dịch của ngân hàng, các văn phòng công chứng...


Nền kinh tế phát triển, bất động sản sôi động, thị trường được kích cầu, đời sống người dân khá lên, nhưng tình hình khó khăn kinh tế hiện nay đã “xộc” vào từng gia đình, ảnh hưởng thu nhập từng người, trong khi đó, giá cả thị trường leo thang vào thời điểm cuối năm, vì vậy không khí tết cũng theo đó mà buồn tênh. Tại Đà Nẵng, ngoài một số công trình trọng điểm, sử dụng vốn ngân sách vẫn còn không khí lao động sản xuất cho đến thời điểm này, còn lại tất cả các dự án khu đô thị, khu dân cư mới đều phải ngừng trệ, tạm dừng để nghỉ tết sớm.

Theo Thanh Hải (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.