Việc phân bổ nguồn vốn TPCP năm 2011, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chỉ được bố trí cho phần điều chỉnh về chính sách so với quyết định đầu tư ban đầu như tăng giá vật liệu, tiền lương, tiền công, tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng… Các bộ, ngành, địa phương không được bố trí nguồn vốn này cho phần công trình, dự án điều chỉnh quy mô và mở rộng thêm hạng mục so với quyết định đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương không được sử dụng vốn TPCP để bố trí cho công trình, dự án chưa có quyết định đầu tư, chưa đủ thủ tục khởi công trong năm 2011.
Năm 2011, Chính phủ quyết định đầu tư nguồn vốn ngân sách nói chung, nguồn vốn tín dụng nhà nước, nguồn vốn TPCP nói riêng theo hướng chống dàn trải, tập trung vào những công trình, dự án trọng điểm, những công trình, dự án sớm phát huy hiệu quả kinh tế, theo các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sẽ tránh được những bất cập trong việc đầu tư công từ trước đến nay. Đây là cơ sở để giảm thâm hụt ngân sách, thâm hụt vãng lai, nợ công, nợ nước ngoài…
Theo Báo cáo Nâng cao hiệu quả đầu tư và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong trước mắt và trung hạn vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ, đầu tư nhà nước, trong đó có đầu tư từ nguồn vốn TPCP đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng đầu tư toàn xã hội (chiếm khoảng 46% tổng đầu tư toàn xã hội), nhưng hiệu quả không cao. Nguyên nhân là do nguồn vốn này, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng nhà nước và nguồn vốn TPCP (nguồn vốn đi vay) bị phân tán trong hầu hết các ngành kinh tế, kể cả ngành mà khu vực kinh tế tư nhân đã có khả năng đầu tư phát triển như khách sạn, nhà hàng, dịch vụ kinh doanh tài sản, thương mại và một số ngành dịch vụ tiêu dùng khác.
“Điều đáng nói là, những nguyên nhân trực tiếp của thực trạng kém hiệu quả đầu tư nhà nước đã kéo dài nhiều năm, đã được nói đến từ lâu và trên nhiều diễn đàn, nhưng vẫn chưa khắc phục được nhiều”, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết.