Diện tích sàn xây dựng ở khu đô thị Thủ Thiêm, TPHCM sẽ tăng thêm 43% so với quy hoạch được phê duyệt cách đây hơn 5 năm. Thông tin trên được công bố tại buổi hội thảo về điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2.000 khu đô thị mới Thủ Thiêm do Ban Quản lý khu Thủ Thiêm và công ty tư vấn Sasaki Association Inc tổ chức hôm 17-2.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý khu Thủ Thiêm, cho biết đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 được phê duyệt năm 2005 đã tạo dựng được hình ảnh của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều vấn đề thực tế, do vậy cần nghiên cứu điều chỉnh cục bộ để nâng cao hiệu quả của dự án này.

Mục tiêu của đồ án điều chỉnh cục bộ lần này chủ yếu nghịên cứu, bổ sung về không gian kiến trúc đô thị và phạm vi điều chỉnh gồm khu lõi trung tâm chính, khu hồ trung tâm, khu dân cư phía Đông, khu châu thổ phía Nam và khu Bắc đại lộ Đông-Tây.

So với quy hoạch được phê duyệt năm 2005, khu đô thị mới Thủ Thiêm với diện tích 657 héc ta sẽ điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, trong đó quy mô dân số sẽ khoảng 160.000 người, tăng 33%; tổng diện tích sàn xây dựng sẽ khoảng 7,7 triệu mét vuông, tăng khoảng 43%. Khu đô thị mới này cũng có khả năng tiếp nhận khoảng 450.000 người làm việc mỗi ngày, tăng 30% so với quy hoạch trước đây và có khả năng đón khoảng một triệu khách vãng lai mỗi ngày.

Phát biểu góp ý tại buổi hội thảo, kiến trúc sư Khương Văn Mười, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM, cho rằng đồ án chưa nói đến tính kết nối của các đường đi bộ khu trung tâm, giao thông công cộng kết nối cũng như bãi giữ xe.

Ở một góc nhìn khác, kiến trúc sư Lưu Trọng Hải cho rằng quy hoạch phải tính được hiệu quả đầu tư, phải tạo được tính hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư vào khu đô thị này. Do vậy, việc phát triển hệ thống công trình công cộng cần được đầu tư trước để tạo đà thu hút các nhà đầu tư. Ông Hải còn cho rằng nên quy hoạch phát triển nhà cao tầng vào một khu vực tập trung và không nên khống chế chiều cao.

Hiện quy hoạch được phê duyệt của khu đô thị này chỉ cho phép chiều cao công trình tối đa khoảng 300 mét (cho tòa tháp quan sát ở khu vực trung tâm) và tối đa 40 tầng cho các công trình khác.

Ngoài ra, các đại biểu còn kiến nghị nhà tư vấn cần phối hợp với các cơ quan khác để nghiên cứu đưa ra quy hoạch sao cho có tính gắn kết giao thông giữa khu đô thị mới và các khu vực xung quanh để tránh tình trang thắt nút cổ chai.

Dự kiến đồ án điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm sẽ được trình UBND TPHCM phê duyệt vào khoảng tháng 4 năm nay.


Cafeland.vn - Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland